Câu hỏi của bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi có mua 1 mảnh đất tại xã Hiệp Phước, Nhà Bè. Là loại đất ở nông thôn nhưng phần ghi chú có ghi quy hoạch tổng thể: cây xanh cách ly (nhưng không ghi theo quyết định nào). Trên thực tế loại quy hoạch này chưa thể thực hiện.

Luật sư cho tôi hỏi, khi tôi xây dựng theo giấy phép xây dựng tạm nếu quá thời hạn tôi có được đăng ký sở hữu nhà không? Loại quy hoạch này không triển khai nhiều năm thì có xóa quy hoạch không? Mong luật sư tư vấn giúp. Xin cảm ơn.

nguyennga.tphcm@....

Luật sư Nguyễn Thị Huỳnh Công Ty Luật TNHH ATIM

Thứ nhất, về việc cấp chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà xây dựng tạm

Giấy phép xây dựng tạm đã được đổi tên thành “Giấy phép xây dựng có thời hạn” theo quy định tại Nghị định 59/2015/ND-CP và Thông tư 15/2016/TT-BXD.

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 14 Thông tư 15/2016/TT-BXD “trường hợp công trình theo giấy phép xây dựng có thời hạn hết thời gian tồn tại, nhưng Nhà nước vẫn chưa thực hiện quy hoạch xây dựng, nếu chủ đầu tư có nhu cầu sử dụng tiếp thì đề nghị với cơ quan cấp phép xem xét cho phép kéo dài thời hạn tồn tại”.

Như vậy, trong trường hợp hết thời hạn của giấy phép xây dựng có thời hạn, bạn chỉ được đề nghị với cơ quan cấp phép gia hạn thời hạn tồn tại của công trình mà không được cấp quyền sở hữu nhà căn cứ theo giấy phép xây dựng có thời hạn đã cấp. Đối với trường hợp của bạn, nếu quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất bị huỷ bỏ, để được cấp chứng nhận quyền sử hữu nhà, bạn phải đáp ứng các điều kiện quy định tại điểm h, Khoản 1, Điều 31 Nghị định 43/2014/NĐ-CP. Cụ thể gồm:

-  Căn nhà của bạn phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị hoặc quy hoạch điểm dân cư nông thôn;

-  Phải có văn bản chấp thuận của cơ quan quản lý về xây dựng cấp huyện chấp thuận cho tồn tại nhà ở đó.

Khi đáp ứng các điều kiện trên, bạn nộp một bộ hồ sơ xin cấp chứng nhận quyền sở hữu nhà tại cơ quan quản lý nhà cấp huyện.

Thứ hai, về quy hoạch sử dụng đất, Khoản 2, Khoản 3 Điều 49 Luật Đất đai năm 2013 quy định rằng, người sử dụng đất vẫn được tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất, bao gồm cả việc xin cấp phép xây dựng công trình trên đất, trong các trường hợp:

-  Đã có quy hoạch sử dụng đất nhưng chưa có kế hoạch sử dụng đất hằng năm của UBND cấp huyện; hoặc

-  Đã có kế hoạch sử dụng đất nhưng sau 03 năm mà chưa thực hiện việc thu hồi đất hoặc chuyển mục đích sử dụng đất mà không công bố điều chỉnh hoặc huỷ bỏ việc thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất.

Như vậy, với trường hợp của bạn, nếu thửa đất của bạn thuộc quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt nhưng quá 03 năm không thực hiện cũng như không công bố điều chỉnh, huỷ bỏ việc thu hồi đất thì bạn sẽ được thực hiện tất cả các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật, bao gồm quyền chuyển nhượng, được cấp giấy chứng nhận,…

CafeLand kết hợp Công Ty Luật TNHH ATIM
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.