Động thái tăng lãi suất huy động của các ngân hàng trong những ngày gần đây làm dấy lên lo ngại về khả năng tăng lãi suất cho vay, khiến các DN chưa kịp hồi phục hoàn toàn lại vấp phải khó khăn, qua đó ảnh hưởng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế. Tiến sĩ Trương Văn Phước– Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia đã có cuộc trao đổi ngắn để làm rõ hơn điều này.

Tiến sĩ Trương Văn Phước– Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia

Thưa ông, Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN) cho biết, trong trường hợp cần thiết để hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế thì có khả năng mục tiêu tăng trưởng sẽ được nâng lên 17% so với 2014, mục tiêu này có cao?

Nền kinh tế Việt Nam sau một khoảng thời gian khá dài từ 2008 đến 2012 luôn trong tình trạng khó khăn. Vài năm trở lại đây tín dụng tăng chậm lại phù hợp với tốc độ tăng trưởng GDP thấp. Tuy nhiên, từ 2014 đến 2015, các chỉ tiêu kinh tế đều đã tốt lên, chỉ số CPI, lạm phát đã thấp xuống, tăng trưởng kinh tế đã phục hồi.

Đối với nền kinh tế Việt Nam, thị trường tiền tệ đóng vai trò quan trọng trong tổng thể của thị trường tài chính. Cho nên việc hấp thụ vốn của các DN, của người vay tiền trong 6 tháng đầu năm tăng 6% là mức tăng rất cao so với một vài năm trở lại đây. Mục tiêu ban đầu của NHNN đặt ra là 13 - 15%, mục tiêu này sẽ đạt được với những chính sách mới mà Quốc hội vừa thông qua như sửa đổi Luật Kinh doanh nhà. Do đó, nâng mục tiêu tăng trưởng thêm 2% không phải là quá cao và điều này nằm trong mức có thể chấp nhận được để hỗ trợ cho việc phục hồi tăng trưởng kinh tế.

Trong những ngày gần đây, mặt bằng lãi suất huy động tăng lên, liệu lãi suất cho vay có tăng theo gây ảnh hưởng tới mục tiêu tăng trưởng tín dụng để hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế?

Trước mắt, định hướng của NHNN là kéo lãi suất trung và dài hạn xuống 1 – 1,5% vì mặt bằng chung của lãi kỳ hạn này còn cao. Còn lãi suất huy động, do tăng trưởng tín dụng gặp khó khăn, chỉ số lạm phát thấp nên lãi suất huy động vốn thời gian vừa qua xuống rất thấp. Theo quy luật cung cầu, khi tăng trưởng tín dụng có điều kiện phát triển tốt, tăng trưởng vốn huy động không kịp với tốc độ cho vay thì các tổ chức tín dụng phải sử dụng các công cụ để điều chỉnh các cơ cấu nguồn vốn sao cho vừa đảm bảo thanh khoản, vừa đáp ứng nhu cầu tăng trưởng cho nền kinh tế. Nói một cách tổng quát, theo tôi, việc tăng lãi suất huy động đem lại lợi ích cho người gửi tiền, miễn làm sao hệ thống ngân hàng duy trì và cố gắng giảm thêm 1 - 1,5% lãi suất các khoản vay trung dài hạn, thậm chí là ngắn hạn để giúp người vay tiền tiết giảm chi phí, qua đó làm tăng sức cạnh tranh trong nền kinh tế.

Lãi suất đầu vào tăng nhưng chúng ta lại muốn lãi suất đầu ra giảm, điều này xem ra rất khó khăn?

Việc này phụ thuộc vào mức chênh lệch giữa lãi suất huy động và cho vay. Khi hoạt động của nền kinh tế tốt, mức chênh lệch này cao. Trong những năm 2012- 2014, do kinh tế khó khăn, hoạt động ngân hàng khó khăn và đặc biệt nợ xấu cao nên mức chênh lệch này thấp. Với lãi suất hiện nay, khoảng cách chênh lệch vẫn có thể duy trì đủ để đảm bảo cho hệ thống ngân hàng vừa trích lập dự phòng rủi ro, vừa tạo ra được lợi nhuận để có thể chi cổ tức cho cổ đông. Nếu có nâng lãi suất huy động lên 0,2% thậm chí 0,5% thì cũng vẫn nằm trong khả năng của hệ thống ngân hàng, điều quan trọng là các tổ chức tín dụng nay đã khơi thông được dòng vốn với dư nợ tăng liên tục trong 2 năm trở lại đây. Chính dư nợ tăng với số dư nhiều sẽ bù đắp được khoảng cách chênh lệch giữa huy động và cho vay.

Xin cảm ơn ông!

Khải Kỳ (Hải Quan)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.