Thay vì để gần 10.000m2 đất bỏ không, theo chủ trương của UBND TP Hà Nội, Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội sẽ tận dụng làm bãi đỗ xe 3 tầng ngầm, giải quyết nhu cầu gửi xe của người dân trong khu vực.

Phối cảnh bãi đỗ xe ngầm kết hợp trồng cây xanh bên trên

Sử dụng tầng ngầm cũ

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản giao giao Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Sở QH - KT và các sở, ngành liên quan kiểm tra đề xuất dự án xây bãi đỗ xe ngầm tại số 295 Lê Duẩn, quận Hai Bà Trưng báo cáo TP trước ngày 25-12. Theo đó, Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đã nghiên cứu, thuê tư vấn thiết kế đồng thời làm việc với các sở, ngành liên quan về phương án xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp trồng cây xanh tại khu đất 295 Lê Duẩn. Khu đất này trước đây là diện tích được thành phố giao cho Công ty liên doanh SAS Hà Nội Royal Hotel LTD xây dựng khách sạn. Tuy nhiên, sau đó, TP đã có quyết định thu hồi 10.333m2 đất này giao cho Trung tâm Giao dịch đất đai và phát triển quỹ đất Hà Nội quản lý vào năm 2013. Hiện tại, toàn bộ diện tích đất này đang bỏ hoang.

Khu đất trống này nằm phía Tây của Công viên Thống Nhất, địa điểm công cộng có nhu cầu rất lớn về chỗ gửi xe của khách tới vui chơi giải trí cũng như của người dân trong khu vực. Trước tình hình đó, Công ty Khai thác điểm đỗ đã đề xuất UBND TP Hà Nội xem xét, cho phép sử dụng hạ tầng cũ do Công ty liên doanh SAS đã xây dựng trước đây làm bãi đỗ xe 3 tầng hầm, kết hợp trồng cây xanh, khu vui chơi bên trên.

Ông Phan Văn Đức, Phó Giám đốc Công ty Khai thác điểm đỗ cho hay, khu đất này có vị trí rất thuận lợi cho việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm do đã được đầu tư một số hạng mục như tường vây, khu tầng hầm rộng hơn 5.600m2 với độ sâu 14m. Đồng thời, nhà đầu tư còn đề xuất bố trí cây xanh, tiểu cảnh kết hợp với các dịch vụ vui chơi, giải trí, tạo cảnh quan xanh sạch đẹp cho Công viên Thống Nhất. “Việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại khu đất 295 Lê Duẩn không đào bới hay chặt hạ, di chuyển cây xanh nào. Chúng tôi chỉ tận dụng hạ tầng sẵn có của đơn vị trước đây để lại, đổ thêm đất nền để trồng cây xanh bên trên”, ông Phan Văn Đức nói.


Toàn bộ diện tích đang bị bỏ hoang, đổ phế thải xây dựng

Phù hợp quy hoạch

Theo phương án Công ty Khai thác điểm đỗ đưa ra, bãi đỗ xe ngầm sẽ gồm 3 tầng, mỗi tầng có diện tích hơn 5.600m2 với sức chứa 130 xe. Phần trên mặt đất sẽ xây dựng sân đường giao thông đi dạo, diện tích cây xanh hơn 7.500m2 cùng một số công trình phụ trợ khác. Tổng mức đầu tư khái toán của dự án gần 97 tỷ đồng. Nếu được thành phố thông qua, phê duyệt, dự kiến bãi đỗ xe ngầm sẽ khai thác phục vụ người dân vào quý IV-2015.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo An ninh Thủ đô chiều 17-12, toàn bộ khu đất trống ở địa điểm 295 Lê Duẩn đang bỏ hoang sau khi dự án của Công ty liên doanh SAS dừng lại. Đơn vị được giao quản lý đất đang sử dụng một phần để trông giữ xe, làm dịch vụ rửa xe, còn lại bỏ hoang hóa, làm nơi tập kết vật liệu xây dựng, khu thả gà…

Đại diện Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội cho biết, dự án bãi đỗ xe ngầm kết hợp trồng cây xanh ở vị trí 295 Lê Duẩn là phù hợp với đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng, cải tạo nâng cấp Công viên Thống Nhất. Ông Lâm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng nhận định, việc bổ sung bãi đỗ xe ngầm ở khu vực này sẽ đáp ứng được nhu cầu gửi xe của nhân dân. Vì vậy, UBND quận Hai Bà Trưng thống nhất phương án xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp trồng cây xanh tại 295 Lê Duẩn.

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, UBND quận Hai Bà Trưng cũng đề nghị, phương án xây dựng bãi đỗ xe ngầm không làm ảnh hưởng đến cảnh quan Công viên Thống Nhất. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu cụ thể việc phân luồng lối ra - vào bãi đỗ xe vì tuyến đường Lê Duẩn có lưu lượng phương tiện đi lại đông đúc. Đại diện Công ty Khai thác điểm đỗ khẳng định, nếu được TP thông qua, đơn vị này sẽ tuân thủ nghiêm ngặt thiết kế đã được phê duyệt cũng như tiếp thu ý kiến đóng góp của các sở, ngành và quận Hai Bà Trưng.

Ngân Tuyền (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.