Tôi ở Nguyễn Xiễn, Long Thạnh Mỹ, quận 9 vừa mới xây xong nhà nhưng chưa hoàn công. Hiện tại tôi muốn bán bớt 1 phần. Trong sổ có 2 phần là phần 5mx7m, đã trừ lộ giới 10m và phần 8mx10m, đã trừ lộ giới.

Nếu tôi bán một phần đất mà thực hiện luôn việc mua bán, chuyển nhượng và xin cấp giấy chứng nhận thì có được không? Hoặc nếu tôi tách thành những căn nhà diện tích nhỏ hơn 30m2 được không? Mong luật sư tư vấn giúp. Xin cảm ơn.

hoacomay1512@...

Luật sư Trần Thị Thanh Nga – Công ty luật TNHH Đất Luật trả lời:

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 79 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP “trường hợp thực hiện quyền của người sử dụng đất đối với một phần thửa đất thì người sử dụng đề Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện đo đạc tách thửa đối với phần diện tích cần thực hiện quyền của người sử dụng đất trước khi nộp hồ sơ thực hiện quyền của người sử dụng đất”.

Theo đó, bạn cần phải tiến hành thủ tục tách thửa trước khi chuyển nhượng QSDĐ.

Về thủ tục tách thửa thì người sử dụng đất nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị tách thửa bao gồm đơn đề nghị tách thửa (theo mẫu) và bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp cho Văn phòng đăng ký QSDĐ thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp quận (huyện) nơi có đất để đề nghị giải quyết.

Khi làm thủ tục tách thửa, bạn cần lưu ý về diện tích tối thiểu theo quy định Quyết định số 33/2014/QĐ-UBND ngày 15/10/2014, theo đó diện tích tối thiểu để tách thửa tại Quận 9 đối với đất có nhà hiện hữu là 50m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 4m; đất chưa có nhà là 80m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 5m.

CafeLand kết hợp Công ty luật TNHH Đất Luật
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.