Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Vợ chồng tôi có ý định mua một căn hộ chung cư. Tôi muốn sau khi mua được thì sẽ nhượng lại một phần căn hộ cho mẹ tôi.

Cho hỏi việc sửa chữa lại căn hộ để tách thành 2 căn riêng biệt có được phép hay không và nếu được thì thủ tục xin phép như thế nào? Khi tách thành 2 căn thì có được cấp 2 sổ đỏ riêng không? Xin chân thành cảm ơn.

hungmanh.dtv@...

Trả lời:

Khoản 5, Điều 23, Quyết định 08/2008/QĐ-BXD ngày 28/05/2008 của Bộ Xây dựng về quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư quy định nghiêm cấm chủ sở hữu căn hộ chung cư thay đổi kết cấu, thiết kế của phần sở hữu riêng hoặc phần sử dụng riêng (xây tường ngăn lên mặt sàn, di chuyển các thiết bị và hệ thống kỹ thuật gắn với phần sở hữu chung, đục phá căn hộ, cơi nới dưới mọi hình thức).

Theo đó, vợ chồng bạn không được tự ý sửa chữa, tách đôi căn hộ thành hai căn riêng biệt như các trường hợp chia tách thông thường để tặng cho/chuyển nhượng cho mẹ bạn.

Về giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ (“GCN”), mỗi chủ sở hữu sẽ được cấp một GCN nếu xác định được phần diện tích sở hữu riêng theo quy định tại Điều 5 Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT ngày 19/05/2014của Bộ Tài Nguyên và Môi Trường quy định về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (“Thông tư 23”).

Trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận trong trường hợp này bạn có thể tham khảo Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai và Thông tư 23.

CafeLand kết hợp với công ty Luật ANT Lawyers
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.