Các khách sạn trong khu vực xảy ra sự cố sụt lún ở Đà Lạt được đề nghị ngưng nhận khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 để tránh xảy ra sự việc đáng tiếc.

Ngày 27/4, UBND tỉnh Lâm Đồng tiến hành họp với các cơ quan chức năng của tỉnh, đại diện Khoa Địa chất (Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP. HCM), cùng Công ty cổ phần địa chất Kawasaki (Nhật Bản) để xác định nguyên nhân sự cố sụt lún đất tại Trung tâm TP. Đà Lạt.

Tại cuộc họp, đại diện Công ty cấp thoát nước Lâm Đồng khẳng định, hệ thống nước thải và cấp nước sinh hoạt tại khu vực hoạt động bình thường, không có dấu hiện bị rò rỉ. Tiếp đó, Sở Xây dựng cho biết, khu vực xảy ra sự cố nứt, lún đất hiện tại không có công trình xây dựng lớn, đường Nguyễn Văn Trỗi là đường nhỏ, lại một chiều, từ trước tới nay đã cấm các loại xe có tải trọng lớn… Vì vậy, các nguyên nhân nghi ngờ như rò rỉ ống nước thải, nước sinh hoạt, xây dựng, do xe tải trọng lớn… đều đã được loại bỏ. Sau cuộc họp, đoàn chuyên gia về địa chất sẽ khảo sát thực tế khu vực sụt lún, đưa ra những nhận định về nguyên nhân ban đầu.

Sự cố đã khiến cho hàng chục nhà dân bị sụt, nứt (ảnh: CTV).

Hiện tỉnh Lâm Đồng tập trung nghi ngờ vào các nguyên như: khả năng sự cố về cống ngang đã được xây dựng cách đây từ rất lâu; do kết cấu nhà ở, móng không đảm bảo, hầu hết nhà ở trong khu vực là móng đơn; do mưa lớn kéo dài dẫn đến tình trạng trượt đất.

Sau đó, cơ quan chức năng đặt nghi ngờ, tại khu vực xảy ra sự cố nứt đất, trước năm 1975 có một bãi rác. Vì vậy, tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo cơ quan chức năng tiến hành khoan thăm dò địa chất để xác định vị trí của bãi rác này. Đồng thời, các cơ quan chuyên môn đề xuất, trước mắt sẽ tiến hành khoan thăm dò, đánh giá tổng thể kết cấu địa chất tại khu vực sụt lún, đồng thời lắp đặt hệ thống cảnh báo tự động khi có dấu hiệu bất thường, thay đổi địa chất.

Ông Phạm S – Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo: “Nếu trước đây có bãi rác bị san lấp, phân hủy, theo thời gian thì chỉ cần sụt lún vài chục cm sẽ dẫn đến tình trạng sụt, nứt bề mặt đất. Tôi đề nghị các đơn vị liên quan phải chú ý đến nguyên nhân này”.

Ông Võ Ngọc Trình - Phó chủ tịch UBND TP. Đà Lạt cho biết, các vết nứt đang có dấu hiện tăng thêm vào sáng nay và có hiện tượng nước bùn trào lên theo các vết nứt. Hiện nay những vết nứt bị nước mưa đổ xuống sẽ khiến cho diễn biến sự việc ngày càng xấu đi.

Người dân di chuyển tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Đến sáng nay, vụ sụt lún đã khiến 45 gia đình với 218 nhân khẩu bị ảnh hưởng trực tiếp. Hiện nhiều hộ gia đình đang tiếp tục di dời tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm dưới sự hỗ trợ của lực lượng chức năng. Các vết nứt, trượt đất tiếp tục có dấu hiệu hoạt động mạnh hơn. Nhiều mảng tường nhà dân bị bong, tróc, nền đất bị xô đẩy, làm thay đổi kết cấu nhà. Hiện thời tiết tại Đà Lạt đang tiếp tục có mưa lớn nên nguy cơ tác động đến vùng sụt lún mạnh.

Trước đó, vào sáng 26/4, tại phường 2, TP. Đà Lạt, sau khi ngủ dậy người dân phát hiện căn nhà xuất hiện nhiều vết nứt bất thường, các cánh cửa không thể mở được để ra ngoài. Hiện tượng nứt, lún còn xảy ra trên mặt đất và không ngừng được mở rộng. Sau đó, UBND TP. Đà Lạt đã tiến hành họp khẩn, thông báo cho 45 hộ dân sống trong khu vực phải di dời khẩn cấp. Các khách sạn trong khu vực xảy ra sự cố cũng được đề nghị ngưng nhận khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 để tránh xảy ra sự việc đáng tiếc.

Đại diện Công ty cấp thoát nước Lâm Đồng khẳng định, hệ thống nước thải và cấp nước sinh hoạt tại khu vực hoạt động bình thường, không có dấu hiệu bị rò rỉ. Tiếp đó, Sở Xây dựng Lâm Đồng cho biết, khu vực xảy ra sự cố nứt, lún đất hiện tại không có công trình xây dựng lớn, đường Nguyễn Văn Trỗi là đường nhỏ, lại một chiều, từ trước tới nay đã cấm các loại xe có tải trọng lớn…

Ngọc Hùng (Báo Giao Thông)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.