Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung sau:
Gia đình tôi được ông bà cho 1 đất ao và xây nhà sinh sống trên đó từ trước năm 1996. Năm 2008, tôi có chuyển mục đích sử dụng từ đất ao sang đất ở, với diện tích 139m2 trong hạn mức, được cấp “Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở” và ghi nợ tiền sử dụng đất trên giấy chứng nhận với số tiền 100 triệu đồng.
Sau 5 năm đã đáo hạn tôi chỉ mới thanh toán được 22 triệu đồng tiền nợ sử dụng đất. Nhà tôi trong hẻm thuộc vị trí 3, so với bảng giá đất vị trí 1: 4,5 triệu đồng (từ năm 2015 – 2020).
Xin hỏi luật sư, sau ngày 1/3/2016, cách tính lại tiền nợ sử dụng đất của gia đình tôi là như thế nào? Tôi đóng 50% hay 100 % tiền nợ sử dụng đất mới? Xin chân thành cảm ơn!
kienvd03@...
Luật sư NGUYỄN THỊ HUỲNH Công ty Luật TNHH ATIM trả lời bạn như sau:
Theo quy định về ghi nợ tiền sử dụng đất tại Khoản 1 Điều 16 Nghị định 45/2014 và Điểm a Khoản 2 Điều 12 của Thông tư 76/2014/TT-BTC thì trong trường hợp sau 5 năm kể từ ngày ghi nợ trên Giấy chứng nhận bạn chưa thanh toán hết nợ thì bạn phải nộp tiền sử dụng đất còn lại như sau:
Tiền sử dụng đất phải nộp bằng (=) tiền sử dụng đất còn nợ chia (:) cho tổng số tiền sử dụng đất được tính theo giá đất tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận nhân (x) với tiền sử dụng đất xác định lại theo giá đất tại thời điểm trả nợ.
Như vậy, đối với số tiền sử dụng đất bạn còn nợ sau khi thời hạn ghi nợ trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã hết, giá đất để tính tiền sử dụng đất sẽ được tính lại tại thời điểm trả mà không phải theo giá được xác định tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận. Về mức tiền sử dụng đất, bạn vẫn được áp dụng mức 50% như tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận.
CafeLand kết hợp Công ty luật TNHH ATIM
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.