Từ năm 2008 đến năm 2011, UBND thị xã Cam Ranh (nay là TP Cam Ranh, Ninh Thuận) đã cấp 41 sổ đỏ tại xã Cam Lập, trong đó có tới 24 hồ sơ sai phạm.
Thửa đất được cấp sổ đỏ, với việc giả chữ ký của bà Chiêu
Thửa đất được cấp sổ đỏ, với việc giả chữ ký của bà Chiêu.

Người dân tố cáo

...Từ trung tâm xã Cam Lập chạy xe hơn chục cây số, qua thôn Bình Tiên, xã Công Hải (Thuận Bắc, Ninh Thuận), thêm chừng một cây số đường mòn xuyên đồi cát, bỏ xe máy leo qua chừng 500 mét ghềnh đá, PV Tiền Phong có mặt tại thửa đất của gia đình bà Trương Thị Minh Chiêu ở ven bờ đông vịnh Cam Ranh.

Thửa đất này, gia đình bà Chiêu khai hoang trước năm 1993, được ghi số thửa 267, tờ bản đồ địa chính số 1, thuộc thôn Bình Lập, xã Cam Lập.

Năm 2010, bà Chiêu nghe tin ông Lâm An Dậu ở TP Hồ Chí Minh đã được cấp quyền sử dụng một phần thửa đất của gia đình bà (!?).

Đi hỏi chuyện, bà Chiêu được biết, trong hồ sơ xin cấp sổ đỏ thửa đất số 284 có chữ ký ghi tên bà Chiêu, xác nhận ranh giới đất thửa 267 và thửa 284.

Bức xúc vì mình không hề ký vào giấy tờ nào trong hồ sơ này, bà Chiêu làm đơn tố cáo.

Theo bà Chiêu, việc ông Dậu khai giá mua thửa đất 284, diện tích chưa đầy 4 ha là 16 tỷ đồng có sự bất thường, bởi đất rừng ở vị trí xa xôi, không có đường giao thông, không thể có giá cao như vậy.

Theo nhiều người dân xã Cam Lập, mấy năm lại đây có nhiều người đến hỏi mua đất, nổi tiếng nhất là bà Hằng, bà Hậu Việt kiều, bà Thủy Tiên ở TP Hồ Chí Minh… “Họ lùng sục khắp mọi ngõ ngách, không còn thửa đất nào chưa có người hỏi thăm” - Ông Nguyên, một người làm ăn có máu mặt ở Bình Lập nói.

Theo ông Nguyên, so với mấy năm trước giá mỗi ha đất chỉ vài ba trăm triệu đồng, nay lên cả tỷ đồng là cao lắm rồi, không thể có giá tới 4 tỷ đồng/ha như thửa 284…

Giả mạo hồ sơ, chữ ký

Theo kết luận mới đây của Thanh tra tỉnh Khánh Hòa về việc cấp sổ đỏ tại Cam Lập, từ giữa năm 2008, khi có quy hoạch chi tiết xây dựng các khu sân golf, khu nghỉ dưỡng tại Cam Lập, tình trạng lấn chiếm, mua bán sang nhượng đất xảy ra tại địa phương rất phức tạp.

Năm 2008, bà Đỗ Thị Hậu là Việt kiều Mỹ nhận chuyển nhượng bằng giấy tay 2 thửa đất, tổng diện tích 40.840 m2. Năm 2010, bà Hậu nhờ ông Bùi Thanh Nhi, cán bộ Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thị xã Cam Ranh làm thủ tục cấp sổ đỏ cho 2 thửa đất trên, nhưng bà Hậu không có quốc tịch Việt Nam, không được đứng tên sổ đỏ, nên nhờ ông Trần Đình Nam đứng tên. Ông Nhi đã ký tên thay vợ chồng ông Nam vào tất cả giấy tờ liên quan đến việc lập hồ sơ xin cấp sổ đỏ!

Từ năm 2008 đến năm 2011, UBND thị xã Cam Ranh, nay là TP Cam Ranh đã cấp 41 sổ đỏ tại xã Cam Lập, trong đó có tới 24 hồ sơ sai phạm: đất của hộ này đang sử dụng nhưng cấp sổ đỏ cho hộ khác; đất công do xã quản lý nhưng được cấp sổ đỏ cho hộ gia đình; cấp sổ đỏ dù đất không phù hợp quy hoạch sử dụng đất; giả mạo chữ ký khi lập hồ sơ…

Trong 41 sổ đỏ được cấp, đã có 27 sổ đỏ chuyển nhượng, với diện tích 465.482m2, tổng số tiền chuyển nhượng gần 75 tỷ đồng.

Có sự chênh lệch khác thường về giá chuyển nhượng trong các trường hợp này. Ông Lâm An Dậu nhận chuyển nhượng 5 thửa đất, tổng diện tích 186.003m2, với số tiền 66,51 tỷ đồng.

Trong khi đó, gần 270.000m2 khác chỉ có giá chuyển nhượng gần 9,3 tỷ đồng. Điển hình là trường hợp ông Nguyễn Văn Lanh chuyển nhượng thửa đất số 278 cho ông Trần Ngọc Thành với giá 50 triệu đồng, ông Thành chuyển nhượng lại cho ông Lâm An Dậu với giá 16 tỷ đồng.

Sau khi được cấp lại sổ đỏ, ông Dậu thế chấp 5 sổ đỏ tại ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn, được vay trên 37,3 tỷ đồng.

Kiến nghị xử lý

Thanh tra Khánh Hòa đã làm rõ, tố cáo về việc giả chữ ký của bà Trương Thị Minh Chiêu trong hồ sơ xin cấp sổ đỏ cho thửa đất số 284 là đúng.

Với hồ sơ giả chữ ký bà Chiêu, ngày 15-7-2010 ông Hồ Văn Sáng và bà Nguyễn Thị Nữ được UBND thị xã Cam Ranh cấp sổ đỏ thửa 284 với diện tích 38.384m2.

Ngày 22-7-2010, họ chuyển nhượng thửa đất 284 cho ông Lâm An Dậu, với giá 16 tỷ đồng.

Thanh tra kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo xem xét, xử lý trách nhiệm của ông Nguyễn Tấn Hưng, nguyên Chủ tịch UBND thị xã Cam Ranh (đã nghỉ hưu) và ông Đào Văn Hòa, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Cam Ranh, nay là chủ tịch UBND TP Cam Ranh vì đã để xảy ra các sai phạm trên.

Thanh tra cũng kiến nghị UBND tỉnh giao UBND thành phố Cam Ranh lập thủ tục thu hồi 23 sổ đỏ cấp sai quy định tại xã Cam Lập, trong đó có toàn bộ 5 sổ đỏ đã được cấp lại cho ông Lâm An Dậu.

Nguyễn Đình Quân (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.