CafeLand – Sau 25 năm được phê duyệt, số phận của siêu dự án Khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa (quận Bình Thạnh) lại bỏ ngõ, khi nhà đầu tư đến từ Dubai vừa tuyên bố rút lui khỏi dự án.

Bị treo suốt 25 năm khiến khu Bình Quới - Thanh Đa giống như một nông thôn thu nhỏ giữa Sài Gòn

25 năm và những lần dang dở

Là bán đảo có vị trí đắc địa ngay trung tâm thành phố, từ năm 1992, khu vực Bình Quới – Thanh Đa (quận Bình Thạnh) đã được phê duyệt để làm dự án khu đô thị du lịch, sinh thái tầm cỡ.

Đến năm 2004, thành phố thu hồi, giao đất cho Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn đầu tư xây dựng. Thế nhưng, dự án sau đó vẫn tiếp tục bất động. Năm 2010, Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn bị thu hồi quyết định chủ đầu tư. Sau đó, Tập đoàn Bitexco được thành phố giao thực hiện điều chỉnh quy hoạch 1/2000 của dự án này vào năm 2011. Đến năm 2015, đồ án quy hoạch 1/2000 của Bitexco được chính thức phê duyệt với quy mô dự án là 450 ha, dân số 45.000 người.

Cuối năm 2015, Liên danh Tập đoàn Bitexco và Emaar Properties PJSC (công ty trong lĩnh vực bất động sản ở Dubai) được UBND Thành phố chỉ định là nhà đầu tư Dự án Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa.

Theo đó, liên danh sẽ xây dựng khu đô thị mới này theo các tiêu chí đô thị sinh thái hiện đại với hệ thống hạ tầng xã hội-kỹ thuật đô thị được đầu tư xây dựng đồng bộ, nằm trong tổng thể không gian công viên sinh thái, cảnh quan thiên nhiên. Tổng diện tích dự án khoảng 427 ha, gồm toàn bộ phường 28, quận Bình Thạnh, vốn đầu tư trên 30.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, mới đây nhà đầu tư đến từ Dubai bất ngờ tuyên bố rút lui khỏi dự án này. Sau đó, UBND TP.HCM đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chỉ định Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco tiếp tục là nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa. Câu hỏi được đặt là là liệu một mình Bitexco có đủ sức để “ôm” hết dự án tầm cỡ này hay dự án tiếp tục rơi kéo dài tình trạng bị treo như suốt 25 năm qua?

Chúng tôi khổ lắm rồi

Dự án được quy hoạch và treo suốt 25 năm qua cũng là quãng thời gian khốn khổ của rất nhiều hộ dân sinh sống trong vùng ảnh hưởng. “Nếu làm thì làm sớm, không thì bỏ quy hoạch, chứ chúng tôi khổ lắm rồi”, Bà Hoa, một người dân ở phường 28 nói.

Chỉ vào căn nhà của mình bà Năm cho biết, nhìn vậy thôi chứ nó xuống cấp lắm rồi. Muốn xây lại cũng không được, mỗi lần sửa chữa thì phải xin phép rất khó khăn. Đến cả con trai lấy vợ, nhà chật, muốn cơi nới để con có chỗ ở rộng rãi hơn nhưng cũng không được ví dính quy hoạch, không được tách thửa, cấp phép xây dựng.

Thực tế, dù nằm ngay trung tâm của Sài Gòn hoa lệ nhưng khu vực phường 28 không khác gì một làng quê, người dân ở đây vẫn trồng lúa, nuôi heo, chăn gà vịt đúng chất nông dân. Nhà cửa tại đây, phần lớn đều lụp xụp, xuống cấp, nhiều căn chỉ quây tôn và lợp mái lá đơn sơ.

Chị Linh, một người dân sống trong vùng dự án cho biết, cuộc sống ở đây chẳng khác nào vùng quê. “Vẫn sống theo kiểu săn bắt hái lượm, muốn ăn rau thì ra ruộng hái, ăn cá thì đi thả câu, thậm chí sữa bò cũng được sản xuất tại chỗ vì có nhiều nhà ở đây nuôi bò sữa”, chị Linh đùa vui.

Chỉ vào con đường nhỏ, nham nhở trước nhà, chị Linh cho biết, bây giờ so với 4 – 5 năm trước đã khá hơn rất nhiều, lúc đó con đường này là đường đất, mỗi lần mưa lầy lội, sục lún, muốn đi chỉ vứt xe mà đi bộ. Nhiều người lần đầu vào đây đến khi đi ra không được vì lạc đường.

Gần cả cuộc đời gắn bó với vùng đất này, ông Văn năm nay đã trên 70 tuổi chia sẻ, thời điểm khi dự án được quy hoạch người dân đã chuẩn bị để được đền bù, bàn giao đất cho nhà đầu tư nhưng chờ suốt hơn 20 năm dự án vẫn không triển khai. Điều này kéo theo nhiều thiệt thòi cho người dân, nhà cửa không được xây dựng, cơ sở hạ tầng xuống cấp không được đầu tư. Do đó, ông mong muốn nhà nước và nhà đầu tư sớm có giải pháp để giúp người dân ổn định cuộc sống.

Mặc dù đất bị dính quy hoạch treo nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi hoạt động mua bán, sang nhượng đất tại Bình Quới – Thanh Đa vẫn diễn ra.

Chị V, một người dân tại phường 28 đang rao bán một lô đất nông nghiệp 3.000m2 với giá 6 triệu/m2. Chị V cho biết, vì đây là đất của ông bà để lại, có sổ đỏ đàng hoàng nên sang nhượng mua bán bình thường. Tuy nhiên, do dính quy hoạch nên không thể tách thửa, xây dựng nhà cửa được.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.