Người dân đồng tình ủng hộ dự án mở rộng nút giao thông thường xảy ra kẹt xe nhưng lại bức xúc vì cách áp giá đền bù ‘đất vàng’ giữa trung tâm TP Hạ Long (Quảng Ninh).
Ngã tư Loong Toòng là nút giao thông quan trọng nối liền 4 phường của TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), gồm: Cao Xanh, Yết Kiêu, Trần Hưng Đạo, Cao Thắng. Nơi đây thường xuyên ách tắc vào giờ cao điểm. Chính vì vậy, dự án mở rộng nút giao thông nhận được sự đồng thuận cao của người dân trong khu vực.
Tuy nhiên, khi triển khai dự án, nhiều hộ dân nơi đây bức xúc, cho rằng công tác đền bù đất của TP Hạ Long chưa thỏa đáng, chưa giải quyết triệt để quyền lợi cho người dân mà đã tiến hành cưỡng chế thu hồi đất.
Đỉnh điểm là ngày 18/9, UBND TP. Hạ Long đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ dân đang sinh sống tại tổ 2, khu 5 phường Trần Hưng Đạo. Không đồng tình với việc đó, các hộ dân nơi đây đã làm đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng.
Lực lượng chức năng tổ chức cưỡng chế giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án mở rộng ngã tư Loong Toòng, TP Hạ Long.
Về giá đất ở theo phương án bồi thường của dự án, các hộ dân cho biết, đất của họ đều là đất ở bám mặt đường Nguyễn Văn Cừ, phường Trần Hưng Đạo (TP.Hạ Long tỉnh Quảng Ninh), là vị trí thuận lợi nhất để sử dụng làm nơi kinh doanh, buôn bán và trên thực tế họ đang kinh doanh, buôn bán hàng chục năm nay.
Do đó, đất khu vực này có giá thị trường khoảng 250 triệu đồng/m2. Trong khi đó, UBND tỉnhQuảng Ninh phê duyệt giá đền bù về đất ở tại Quyết định số 4199/QĐ-UBND ngày 24/12/2015 là 83.090.000 đồng/m2 (đã nhân hệ số), không bằng 1/3 giá thị trường. Và trên thực tế, có những hộ chỉ nhận được 75.000 đồng/m2.
Dự án cải tạo, mở rộng nút giao thông ngã tư Loong Toòng và tuyến đường Trần Hưng Đạo là một chủ trương đúng đắn của tỉnh Quảng Ninh, nhằm cởi bỏ "nút thắt cổ chai" về giao thông đã tồn tại từ lâu dưới chân cầu Bãi Cháy.
Cũng liên quan đến việc bồi thường đất từ dự án, nhiều hộ gia đình nơi đây vẫn chưa được cấp sổ đỏ, mặc dù đã nhiều lần gửi đơn đề nghị và chỉ nhận lại lời hứa suông từ cơ quan chức năng.
Bà Vũ Thị Dung (tổ 2, khu 5 phường Trần Hưng Đạo) cho biết: “Nhà tôi nằm ở giữa 3 nhà liền kề, 2 hộ kia được làm sổ đỏ và được bồi thường 65 triệu đồng/m2, còn nhà tôi không được làm sổ đỏ và chỉ được bồi thường 75.000 đồng/m2. Nhà tôi còn thuộc gia đình chính sách, có công với cách mạng vậy mà bao nhiêu năm nay vẫn chưa được phường giải quyết.”
Ông Nguyễn Văn Hạnh (tổ 2, khu 5 phường Trần Hưng Đạo) bức xúc nói: “Đã 3 lần làm đăng ký sổ đỏ từ năm 2012 đến nay nhưng vẫn chưa có. Cán bộ phường hẹn ngày 20/6/2013 lên lấy sổ đỏ nhưng khi tơi nơi lại nói giấy tờ gốc đã bị thất lạc và chưa hoàn thiện được sổ. Hiện tại tôi vẫn lưu lại những bản sao của giấy tờ và giấy hẹn của phường”.
Kiều Mi - Minh Khang (VTC News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.