Hàng loạt chủ đầu tư đã phải phát đi thông báo khẩn khi “hàng” của mình bị các sàn bất động sản (BĐS) ngang nhiên rao bán. Đương nhiên, khách hàng trở thành những nạn nhân đầu tiên…

Dù đang trong quá trình hoàn tất thủ tục và hầu như chưa triển khai gì trên thực địa, nhưng dự án Phương Viên của Techconvina đã được một số sàn BĐS rao bán với mức giá trung bình từ 8 - 9 triệu đồng/m2 với “lưu ý”, giá gốc là 7,5 triệu đồng/m2.

Ông Nguyễn Tiền Phong, Phó Tổng giám đốc Công ty Lũng Lô 5, đại diện chủ đầu tư dự án Khu đô thị Nam quốc lộ 32 (gọi tắt là dự án Nam đường 32) cho biết, dự án do Lũng Lô 5 làm chủ đầu tư đang làm thủ tục giải phóng mặt bằng và công ty chưa hề có chủ trương bán hàng tại dự án này. Tuy nhiên, trên thị trường cũng đang đầy rẫy các thông báo rao bán đất liền kề, căn hộ thuộc dự án này.


Sàn bất động sản “náo động” thị trường

Theo thông tin đăng tải trên website của Công ty cổ phần tập đoàn Phú Mỹ (chủ đầu tư dự án Tiên Phương - Chương Mỹ), thì dự án này mới được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết 1/500 ngày 12/01/2011. Thế nhưng, trong nhiều ngày qua, Sàn BĐS Hà Thành (Ha ThanhLand) đã đưa những thông tin hấp dẫn “chào mới” khách hàng quan tâm đến dự án. Theo đó, Ha ThanhLand khẳng định, đang bán các lô liền kề với diện tích từ 64m2 đến 120m2. “Giá bán 15-16tr/m2 tùy ô, tùy vị trí, vào tên hợp đồng, đóng 30-50%”, thông tin rao bán trên Ha Thanh Land cho biết cụ thể.

Trong vai trò khách hàng, phóng viên liên lạc với nhân viên Ha ThanhLand đề nghị được xem xét trước các quyết định liên quan đến dự án Tiên Phương để tiến hành “đàm phán” mua bán. Tuy nhiên, một cách thận trọng, nhân viên ở đây đề nghị khách hàng “để lại số điện thoại” để liên lạc cho… thuận tiện,

Theo đại diện chủ đầu tư dự án Khu đô thị Nam đường 32, mặc dù thời gian gần đây nhận được nhiều lời đề nghị được góp vốn vào dự án, tuy nhiên phía chủ đầu tư đã từ chối bởi chưa hề có chủ trương kinh doanh các sản phẩm của dự án này.

Ông Phong khẳng định “những hoạt động mua bán sản phẩm của dự án Nam đường 32 tại các sàn giao dịch bất động sản hiện nay là vi phạm pháp luật”.

Không loại trừ chiêu lăng xê của chủ đầu tư
Một chủ đầu tư (xin được giấu tên) khẳng định với PLVN, do đang thời kỳ bất động sản ế ẩm, thanh khoản kém, nên một số chủ đầu tư đã tự “lăng xê” dự án lên trang tin của nhiều sàn BĐS.
Cũng theo đại diện chủ đầu tư này, cách “truyền thông” dự án như vậy sẽ là “con dao hai lưỡi” và hệ quả pháp lý sẽ là rất nặng nề.

Bị đẩy vào hoàn cảnh tương tự, Techconvina đã phải ra “Cảnh báo đặc biệt” gửi đến “toàn bộ cán bộ công nhân viên Techconvina và các nhà đầu tư”.

Thông báo này nói rằng các thông tin rao bán là sai sự thật.

“Hiện nay có nhiều thông tin xuất hiện trôi nổi trên internet với nội dung Techconvina đang rao bán đất dự án thuộc dự án Phương Viên - Mê Linh. Chúng tôi xin khẳng định các thông tin trên là sai sự thật. Đề nghị các nhà đầu tư nên thận trọng và cảnh giác”, một phần thông báo cho hay.

Trên thực tế, hoạt động giao dịch nhà đất qua các sàn BĐS đang có nhiều kẽ hỡ dễ bị lợi dụng. Mặc dù không hề có hợp đồng hợp tác giữa chủ đầu tư và các đơn vị này, nhưng thông tin rao bán “chính thống” với những khẳng định chắc chắn “mua nhà giá hợp lý” vẫn được được nhân viên các sàn BĐS đưa ra.

Hồi đầu tháng 6, Công an Hà Nội đã bắt giam bộ sậu lãnh đạo Công ty cổ phần đầu tư và quản lý bất động sản UDIC (gọi tắt là sàn BĐS UDIC) sau khi đã bắt quả tang hành vi giao nhận số “tiền chênh” gần 4,4 tỷ đồng ngoài hợp đồng để mua một căn hộ liền kề diễn ra tại sàn này. Vụ bắt giam này đã gây rúng động giới “cò đất lên đời” ở Hà Nội, nhưng thực tế, “ăn tiền chênh” mới chỉ là một phần trong “mê hồn trận” mà các sàn giăng ra “bẫy” khách hàng, như Báo PLVN đã phản ánh qua loạt bài “Hoạt động của một sàn BĐS tại Hà Nội: Thiếu chuyên nghiệp, thừa rủi ro”.

Theo Việt Hưng (Pháp Luật VN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0