Trong báo cáo “Nhìn về phía trước” năm 2022 (Looking Ahead at 2022) vừa mới công bố, VinaCapital đánh giá năm 2022 sẽ là một năm tốt lành nữa cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

Ảnh minh họa.

VinaCapital đánh giá, thị trường chứng khoán của Việt Nam tăng 37,3% (tính theo USD) trong năm 2021, chủ yếu nhờ vào mức tăng trưởng lợi nhuận dự kiến ​​trên 30%.

VinaCapital kỳ vọng lợi nhuận của các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tăng khoảng 24% trong năm 2022, theo đó thúc đẩy thị trường chứng khoán đạt được nhiều mốc cao hơn.

Chiến lược đầu tư hiện tại của VinaCapital vẫn tập trung vào việc xác định các cổ phiếu và lĩnh vực được hưởng lợi từ phục hồi kinh tế, bao gồm các cổ phiếu nhóm ngành tiêu dùng, tài chính, bất động sản, và nguyên vật liệu.

Ngoài ra, theo VinaCapital, với tầm nhìn các động lực tăng trưởng dài hạn của thị trường chứng khoán Việt Nam không bị ảnh hưởng bởi COVID, quỹ cũng tiếp tục tập trung vào các cổ phiếu và lĩnh vực được hưởng lợi từ dòng vốn FDI, phát triển cơ sở hạ tầng, năng lượng sạch và số hóa.

Đáng chú ý, VinaCapital cho biết, quỹ đặc biệt tập trung vào lĩnh vực ngân hàng (có tỷ trọng khoảng 30% trong VN-Index), bất động sản (có tỷ trọng 25%) và cổ phiếu tiêu dùng (có tỷ trọng khoảng 3%).

Quỹ ngoại đánh giá, lợi nhuận của các ngân hàng có khả năng tăng khoảng 30% trong năm 2022, nhờ tăng trưởng tín dụng 14% và các ngân hàng của Việt Nam ít bị ảnh hưởng bởi COVID hơn vào năm 2022. Cụ thể, hai xu hướng đang diễn ra sẽ hỗ trợ lợi nhuận của các ngân hàng Việt Nam vào năm 2022, bao gồm: 1) cải thiện cơ cấu cho vay (tức là, nhiều khoản cho vay bán lẻ và doanh nghiệp vừa và nhỏ hơn), và 2) chi phí cấp vốn thấp hơn. Ngoài ra, các biện pháp xử lý nợ xấu của Chính phủ sẽ cho phép các ngân hàng bù đắp khoản lỗ cho vay do COVID trong ba năm qua, điều này sẽ hỗ trợ lợi nhuận của các ngân hàng trong năm nay.

Mặc dù khá lạc quan về triển vọng chung của ngành ngân hàng, VinaCapital dự báo tăng trưởng lợi nhuận của các ngân hàng năm 2022 cao nhất là 25%.Nguyên nhân là Ngân hàng Nhà nước sẽ phân bổ hạn ngạch tín dụng khác nhau dựa trên chất lượng tài sản giữa các ngân hàng và tăng trưởng tín dụng dự kiến đạt từ 11 - 12% đến hơn 20% trong năm nay.

Ngoài ra, nhiều yếu tố như giao dịch bancassurance với các công ty bảo hiểm nước ngoài (thường đòi hỏi các khoản trả trước) và câu chuyện xoay quanh việc M&A/tái cấu trúc cũng có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và giá cổ phiếu.

Đối với cổ phiếu nhóm ngành bất động sản, VinaCapial duy trì đánh giá tích cực khi đặt kỳ vọng lợi nhuận của các công ty bất động sản sẽ tăng gần 25% vào năm 2022, do doanh số bán/bán trước căn hộ mới tăng gần gấp đôi sau khi giảm hơn 50% trong năm 2021 do COVID cũng như các vấn đề pháp lý/quy định hiện đang được giải quyết.

Ngoài ra, quỹ cho rằng, lợi nhuận của các công ty có doanh thu định kỳ (ví dụ: công ty môi giới bất động sản và chủ sở hữu/nhà điều hành trung tâm mua sắm) cũng sẽ tăng trong năm nay.

Ngoài ra, dòng vốn đầu tư vào bất động sản sẽ tiếp tục tăng một phần nhờ lãi suất huy động thấp, điều này sẽ thúc đẩy giá bất động sản tiếp tục tăng trong năm 2022.

Với ngành bán lẻ, VinaCapital dự báo chi tiêu của người tiêu dùng Việt Nam sẽ tăng mạnh trở lại vào năm 2022, trong đó tập trung vào các sản phẩm dịch vụ cho sức khoẻ.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.