Câu hỏi của bạn đọc CafeLand có nội dung:
Gia đình tôi có mảnh ruộng đã được Nhà nước thu hồi với mục đích xây khu đô thị. Sổ đỏ đứng tên bố tôi và có 4 khẩu trong sổ đỏ. Sắp tới, gia đình tôi sẽ được nhận 1 miếng đất tái định cư. Tôi có một số thắc mắc, mong luật sư giải đáp như sau:

Thứ nhất, để nhận được đất tái định cư thì có nhất thiết phải có chữ ký xác nhận của tôi không hay chỉ cần chữ ký của người đứng tên sổ đỏ đất ruộng là bố tôi?

Thứ 2, sổ đỏ đất tái định cư sẽ đứng tên bố tôi hay có thể có ai trong gia đình cùng đứng tên trong sổ đỏ.

Thứ 3, nếu chỉ có bố tôi đứng tên sổ đỏ của miếng đất tái định cư thì bố tôi có quyền bán miếng đất này mà không cần chữ ký của tôi không?

Thứ 4, nếu như bố tôi có toàn quyền như vậy thì em cần phải làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình, tôi cần làm gì để mình được pháp luật bảo vệ quyền quyết định cá nhân của mình trên mảnh đất đó?

Xin cảm ơn.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An

Theo Điều 6 Nghị định 47/2014/NĐ-CP Bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất ở:

Việc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất ở quy định tại Điều 79 của Luật Đất đai được thực hiện theo quy định sau đây:

1. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ở, người Việt Nam định cư ở nước ngoài đang sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất tại Việt Nam khi Nhà nước thu hồi đất ở mà có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai thì việc bồi thường về đất được thực hiện như sau:

a) Trường hợp thu hồi hết đất ở hoặc phần diện tích đất ở còn lại sau thu hồi không đủ điều kiện để ở theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh mà hộ gia đình, cá nhân không còn đất ở, nhà ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất ở thu hồi thì được bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở tái định cư;

b) Trường hợp thu hồi hết đất ở hoặc phần diện tích đất ở còn lại sau thu hồi không đủ điều kiện để ở theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh mà hộ gia đình, cá nhân còn đất ở, nhà ở khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất ở thu hồi thì được bồi thường bằng tiền. Đối với địa phương có điều kiện về quỹ đất ở thì được xem xét để bồi thường bằng đất ở.

2. Trường hợp trong hộ gia đình quy định tại Khoản 1 Điều này mà trong hộ có nhiều thế hệ, nhiều cặp vợ chồng cùng chung sống trên một thửa đất ở thu hồi nếu đủ điều kiện để tách thành từng hộ gia đình riêng theo quy định của pháp luật về cư trú hoặc có nhiều hộ gia đình có chung quyền sử dụng một (01) thửa đất ở thu hồi thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào quỹ đất ở, nhà ở tái định cư và tình thực tế tại địa phương quyết định mức đất ở, nhà ở tái định cư cho từng hộ gia đình.

Đất của gia đình bạn là đất của hộ gia đình nên theo đó, khi được bồi thường tái định cư thì nhà nước sẽ bồi thường tái định cư cho hộ gia đình bạn. Khi được cấp đất tái định cư thì nhà nước sẽ cấp đất cho hộ gia đình bạn và bố bạn sẽ đại diện đứng tên trong giấy chứng nhận.

Theo Bộ luật Dân sự 2015 Điều 212 Sở hữu chung của các thành viên gia đình

1. Tài sản của các thành viên gia đình cùng sống chung gồm tài sản do các thành viên đóng góp, cùng nhau tạo lập nên và những tài sản khác được xác lập quyền sở hữu theo quy định của Bộ luật này và luật khác có liên quan.

2. Việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung của các thành viên gia đình được thực hiện theo phương thức thỏa thuận. Trường hợp định đoạt tài sản là bất động sản, động sản có đăng ký, tài sản là nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình phải có sự thỏa thuận của tất cả các thành viên gia đình là người thành niên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, trừ trường hợp luật có quy định khác.

Trường hợp không có thỏa thuận thì áp dụng quy định về sở hữu chung theo phần được quy định tại Bộ luật này và luật khác có liên quan, trừ trường hợp quy định tại Điều 213 của Bộ luật này.

Đất được cấp cho hộ gia đình là tài sản chung của gia đình, việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung phải được thực hiện theo phương thức thỏa thuận tức khi bố bạn muốn bán mảnh đất này thì phải có sự thỏa thuận đồng ý của tất cả các thành viên trong gia đình là người thành viên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.

Như vậy, mảnh đất tái định cư gia đình bạn được cấp là đất cấp cho hộ gia đình thuộc sở hữu chung của các thành viên trong gia đình bạn khi muốn định đoạt mảnh đất phải có sự đồng ý của tất cả các thành viên trong gia đình.

CafeLand kết hợp với Công ty luật TNHH Đức An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.