"Biệt thự triệu đô" chỉ để… chứa tệ nạn (!?)
Tại KĐT Văn Quán - Yên Phúc, hiện có tổng cộng 62 căn biệt thự đang bỏ hoang, những biệt thự này được xây dựng rất đẹp và hoành tráng, mỗi căn biệt thự có giá ít nhất trên chục tỷ đồng, tới vài chục tỉ đồng nhưng vắng chủ, cỏ mọc rêu xanh phủ đầy, những viên gạch đã có phần bong tróc, vữa tường rơi vãi… Hàng tá các loại phế thải được chất đống tại các khu biệt thự bỏ hoang này. Từ phế thải vật liệu xây dựng còn sót lại, cho đến rác, chai lọ, kim tiêm… được người ta vứt một cách vô tội vạ, nhưng kinh khủng nhất là tình trạng phóng uế tràn lan, bừa bãi ở hầu hết những ngôi biệt thự vắng chủ này, "mìn" được rải khắp từ ngoài cổng cho đến tầng áp mái của các ngôi biệt thự sang trọng, với mùi xú uế nồng nặc như thể đây là nhà vệ sinh công cộng thiếu người chăm sóc chứ không phải là những ngôi biệt thự triệu đô người người mơ ước…



Ngoài việc mất vệ sinh và lãng phí ra thì một hiện tượng nữa đang tồn tại tại các khu biệt thự bỏ hoang là tình hình mất an ninh trật tự, do một số đối tượng nghiện hút thường xuyên trú ngụ. Những căn biệt thự hoang này là chỗ ẩn núp, che giấu hành vi gian manh vô cùng lý tưởng, giúp bọn đạo chích dễ dàng đột nhập những căn biệt thự lân cận đang có người sinh sống để thực hiện những hành vi phạm pháp khác.

Chia sẻ về những bất cập tại các khu biệt thự bỏ hoang này, ông Ngô Văn Biển, cán bộ phụ trách Thanh tra xây dựng của UBND phường Phúc La cho biết: "KĐT Văn Quán - Yên Phúc do Tập đoàn phát triển nhà và Đô thị Việt Nam (HUD) làm Chủ đầu tư, khi khách hàng mua biệt thự thì họ đã để hoang từ nhiều năm nay, vì chủ nhân những ngôi nhà này không thực sự mua để ở mà là nhằm mục đích đầu cơ. Nhưng khi thị trường BĐS đóng băng họ không bán được đành phải chấp nhận để cho thời gian tàn phá".


Cũng theo ông Biển, thời gian qua cũng xảy ra một số vụ việc trộm cắp trên khu vực này. Tình trạng mất an ninh trật tự trên địa bàn chủ yếu xuất phát từ những khu biệt thự bỏ hoang, khiến cho lực lượng chức năng của phường rất vất vả trong việc bảo vệ và giữ bình yên cho các gia đình đang sinh sống trong KĐT.


Tại các KĐT khác như: Mỗ Lao, Linh Đàm, Mễ Trì Thượng, Nam Trung Yên… cũng có tình trạng tương tự. Nhìn những căn biệt thự bề thế tọa lạc ở vị trí đường xá rộng rãi thuận lợi, lại không một bóng người, ai cũng không khỏi xót xa. Càng ngẫm càng xót, khi trên địa bàn Thủ đô đang tồn tại hàng chục khu ổ chuột và có biết bao hộ gia đình đang phải gồng mình sinh sống trong những căn phòng, những lều lán chật hẹp, ẩm thấp…


Về tình hình thị trường BĐS năm 2012, cho đến thời điểm này, theo đánh giá của nhiều chuyên gia thì thị trường BĐS vẫn chưa thấy tín hiệu gì khởi sắc, điều đó đồng nghĩa với việc những căn biệt thự tiền tỷ vẫn đành phải… bỏ hoang. Còn nhớ năm 2011, Bộ Tài chính có động thái về việc xem xét áp mức thuế sử dụng nhà đất cao đối với những căn biệt thự bỏ hoang, biệt thự bỏ hoang càng lâu thì thuế càng tăng. Tính toán này nhằm giảm nạn đầu cơ và giảm thiểu sự lãng phí tài nguyên trong bối cảnh cung không đáp ứng được cầu, và góp phần cho sự minh bạch, lành mạnh của thị trường BĐS. Tuy nhiên, tình hình chuyển biến ra sao cần chờ các giải pháp được ban hành và đi vào thực hiện.

Theo Hoàng Vượng (PL&XH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.