Từng được kỳ vọng là “lá phổi xanh” của Thủ đô, nhưng suốt 5 năm qua, Dự án Công viên hồ điều hòa Nhân Chính vẫn bị hoang hóa.

Một số thông tin cho rằng, dự án này đang bị tận dụng vào một số hoạt động kinh doanh khác nhau không đúng quy định. Phóng viên đã tìm hiểu sự việc.


Dự án Công viên hồ điều hòa Nhân Chính là dự án công viên văn hóa - vui chơi - giải trí và dịch vụ công cộng được UBND TP Hà Nội phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Dự án công viên này được đánh giá nằm ở vị trí “đắc địa”, mặt tiền tiếp giáp với đường Hoàng Minh Giám, giao cắt giữa quận Thanh Xuân và quận Cầu Giấy. Theo phê duyệt, Dự án sẽ gồm công trình ngầm vui chơi giải trí, thương mại và khu vui chơi giải trí trên mặt đất và theo kế hoạch, sẽ phải hoàn thiện vào cuối năm 2014.


Sau khi được chấp thuận về nguyên tắc, Chủ đầu tư là Công ty Vina Megastar đã nhiều lần rậm rịch khởi công. Tuy nhiên, tất cả mới chỉ dừng lại ở quy hoạch và một hàng tường rào bảo vệ phía mặt đường Hoàng Minh Giám. Từ đó đến nay đã 5 năm, hầu hết diện tích đất bị để hoang hóa, lãng phí. Không những thế, nó còn được tận dụng vào việc… đổ trộm phế thải gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng vệ sinh môi trường, an ninh trật tự trong khu vực. Thời gian gần đây, tại khu đất bỏ hoang này xuất hiện nhiều hạng mục công trình khác nhau như sân bóng mi ni, bãi trông giữ xe và một số hoạt động kinh doanh khác?


Tại buổi làm việc với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, lãnh đạo UBND quận Thanh Xuân cho biết: Trung tâm phát triển quỹ đất và duy tu các công trình đô thị quận Thanh Xuân (Trung tâm) là đơn vị được giao tạm thời quản lý diện tích đất này. Trước tình trạng Công ty Vina Megastar không thực hiện tốt việc quản lý diện tích đất thuộc Dự án Công viên hồ điều hòa Nhân Chính, ngày 05/07/2013 UBND Quận Thanh Xuân có công văn số 678 UBND – TTPTQĐ gửi UBND thành phố Hà Nội về việc cho phép Trung tâm được khai thác và sử dụng tạm thời khu đất công, đất chưa sử dụng chờ thực hiện trên địa bàn quận Thanh Xuân vào mục đích kinh doanh dịch vụ.


Ngày 05/08/2013, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh đã có văn bản phê duyệt, đồng ý cho UBND quận Thanh Xuân tiếp tục quản lý, khai thác sử dụng tạm thời các khu đất công, đất chưa xử dụng và đất đang chờ thực hiện dự án trên địa bàn quận Thanh Xuân. Sau khi có văn bản này, Trung tâm đã có một số hoạt động liên danh liên kết khai thác như tổ chức điểm bán hoa xuân dịp Tết Giáp Ngọ, liên danh, liên kết với một số tổ chức, cá nhân kinh doanh hoạt động dịch vụ thể thao tạo sân chơi lành mạnh cho người dân trong khu vực, dành một phần diện tích đất làm nơi trông giữ xe nhằm giảm tình trạng quá tải và đỗ xe trái phép dưới lòng đường.


Tại buổi làm việc này, lãnh đạo UBND quận Thanh Xuân bác bỏ việc “xẻ thịt” hay có “lợi ích nhóm” trong những hoạt động khai thác diện tích đất trong dự án. Theo đó, từ khi được UBND thành phố giao tạm thời quản lý khu đất thuộc Dự án công viên hồ điều hòa Nhân Chính, UBND quận Thanh Xuân đã giao Trung tâm quản lý chống lấn chiếm đồng thời triển khai khai thác các dịch vụ trông giữ xe, tập luyện thể dục, thể thao tạo nguồn thu nộp vào ngân sách Nhà nước. Trong thời kỳ khủng hoảng của thị trường bất động sản, đất đai để hoang hóa nhiều năm thì đây là một giải pháp hữu hiệu, vừa tạo nguồn thu cho Ngân sách, vừa tạo điều kiện cho các cá nhân và doanh nghiệp phát triển mà không ảnh hưởng đến cảnh quan kiến trúc và môi trường đô thị.

Nguyễn Ngọc (KTĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.