Dù đã nộp tiền đầy đủ cho UBND xã Hy Cương, TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ từ năm 2009, nhưng đến nay 33 hộ dân vẫn chưa được nhận đất. Nguyên nhân do đâu?

Theo tìm hiểu của Dân Việt, ngày 29/12/2008, UBND TP.Việt Trì có Quyết định số 7909/QĐ-UBND về việc quy hoạch chi tiết chia lô đất ở dân cư tự xây dựng tại khu vực đồi Phân Mùi, xã Hy Cương tỷ lệ 1/500.

Đến ngày 22/4/2009, UBND TP.Việt Trì tiếp tục có Quyết định số 3062/QĐ-UBND về việc thu hồi chuyển mục đích thành đất ở khu dân cư và giao cho UBND xã Hy Cương xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư theo quy hoạch được phê duyệt tại đồi Phân Mùi.

Đồi Phân Mùi dùng để giao cho người dân đến nay vẫn chỉ là bãi đất hoang, cây dại mọc um tùm. Ảnh Ngô Hùng

Ngày 21/7/2009, Hội đồng xét duyệt đất xã Hy Cương đã tiến hành xét duyệt đất ở cho 33 hộ dân với diện tích 6.156m2. Cùng ngày, UBND xã Hy Cương đã có tờ trình số 51/TTr-UBND gửi UBND TP.Việt Trì thẩm định phê duyệt giao đất cho 33 hộ dân (có danh sách kèm theo).

Năm 2009, do yêu cầu giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng, UBND xã Hy Cương đã thu tiền sử dụng đất, tiền đóng góp giải phóng mặt bằng và tiền xây dựng hạ tầng đối với 33 hộ dân với số tiền hơn 1,9 tỷ đồng.

Phiếu thu thể hiện người dân đã nộp tiền từ năm 2009. Ảnh Ngô Hùng

Dù đã nộp tiền đầy đủ, tuy nhiên, theo ghi nhận của Dân Việt, tại vị trí giao đất cho 33 hộ dân ở khu Phân Mùi hiện nay vẫn là bãi đất trống, gồ ghề với những cây dại mọc um tùm.

Chị Hoàng Thị Diệp, trú tại khu 1, xã Hy Cương không khỏi bức xúc: "Gia đình tôi có 4 chị em gái, tôi là giáo viên, lấy chồng làm trong quân đội năm 2006.

Năm 2009, được bố mẹ cho đất trong dự án, ngoài số tiền tích cóp, vợ chồng tôi đã phải mượn thêm để đủ 62 triệu đồng nộp cho xã. Tuy nhiên, 10 năm nay, chúng tôi vẫn chưa nhận được đất, khiến cuộc sống gặp không ít khó khăn, vất vả."

Sau 10 năm nộp tiền nhưng chưa được giao đất, vợ chồng chị Diệp vẫn phải đi ở nhờ. Ảnh Ngô Hùng

Cũng theo chị Diệp, suốt 10 năm nay, kỳ họp hội đồng nào từ xã, thành phố đến tỉnh, người dân cũng đều có ý kiến, tuy nhiên chưa bao giờ nhận được câu trả lời cụ thể là khi nào được giao đất.

"Sau nhiều năm chờ đợi, bây giờ, chúng tôi không cần làm mặt bằng, chỉ cần giao đất, người dân sẽ tự túc triển khai, xây dựng", chị Diệp kiến nghị.

Còn theo ông Trần Văn Phú, trú tại khu 1, xã Hy Cương, khi thực hiện dự án tuyến đường Xuân Sơn đi Đền Hùng, gia đình ông thuộc vào diện cần phải giải tỏa và được một mảnh đất tại khu Phân Mùi.

Năm 2009, ông cho cháu của mình là anh Đào Minh Phong và anh Phong đã nộp cho xã 67 triệu đồng. Hiện ngôi nhà ông đang ở gồm 6 người, rất mong muốn tách khẩu, tách hộ cho gia đình con trai nhưng đất vẫn chưa được giao.

Ông Phú cũng mong muốn sớm được giao đất để tách khẩu, tách hộ cho con cháu. Ảnh Ngô Hùng

Trao đổi với Dân Việt, một lãnh đạo UBND xã Hy Cương, TP.Việt Trì cho biết, đúng là có chuyện 33 hộ dân đã nộp tiền 10 năm nay nhưng vẫn chưa được nhận đất.

Việc người dân chưa được nhận đất là do trong quá trình UBND TP.Việt Trì thẩm định hồ sơ xin giao đất cho 33 hộ dân tại đồi Phân Mùi thì có chủ trương của UBND tỉnh Phú Thọ về việc điều chỉnh quy hoạch tuyến đường Xuân Sơn - Đền Hùng từ 70m lên 200m.

Vị trí quy hoạch cấp đất ở đồi Phân Mùi cho 33 hộ nằm vào chỉ giới điều chỉnh quy hoạch nên UBND TP.Việt Trì chưa ra quyết định giao đất.

Cũng theo vị lãnh đạo này, toàn bộ diện tích ở khu Phân Mùi đã có mặt bằng sạch, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đã được thực hiện xong từ năm 2009.

Tuy nhiên, khi UBND xã Hy Cương trình hồ sơ: Thu hồi, xin chuyển mục đích và giao đất cho các hộ dân thì tại bộ phận 1 cửa cơ quan hành chính công chưa tiếp nhận vì hồ sơ còn thiếu thủ tục hành chính theo quy định như: Quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật của cấp có thẩm quyền từ những năm 2009.

Báo cáo của UBND xã Hy Cương gửi các cơ quan chức năng nhằm thúc giục việc tháo gỡ vướng mắc để có mặt bằng giao đất cho 33 hộ dân. Ảnh Ngô Hùng

Được biết, sau khi có ý kiến phản ánh của người dân, UBND tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo UBND TP.Việt Trì hoàn thiện hồ sơ chuyển mục đích, giao cho UBND xã Hy Cương quản lý để xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư tại khu vực đồi Phân Mùi ở khu 1, xã Hy Cương gửi Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định, trình UBND tỉnh Phú Thọ phê duyệt để làm cơ sở pháp lý xem xét giao đất ở cho các hộ.

Tuy nhiên, theo kết quả thẩm định của Sở Tài nguyên và Môi trường (tại Văn bản số 1563/TNMT-QLĐĐ ngày 31/5/2019) thì UBND TP.Việt Trì đã lập hồ sơ xin chuyển mục đích, giao đất dự án nhưng nội dung hồ sơ chưa thống nhất (diện tích xin chuyển mục đích là 1,2ha nhưng trong Kế hoạch sử dụng đất đăng ký là 1,0ha; UBND TP.Việt Trì chưa thu hồi 0,1ha đất trồng cây hằng năm khác, ranh giới thu hồi, chuyển mục đích, giao đất không phù với quy hoạch được duyệt).

Do vậy chưa đủ cơ sở để trình duyệt chuyển mục đích, giao đất. Sở Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị UBND TP.Việt Trì khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để trình duyệt.

Sau khi được phê duyệt, UBND TP.Việt Trì sẽ thực hiện giao đất cho 33 hộ dân vào đồi Phân Mùi, xã Hy Cương theo đúng quy định của pháp luật.

Ngô Hùng (DV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.