Thời gian qua Báo Xây dựng đã có nhiều bài phản ánh về tình trạng xây nhà trái phép trong Khu kinh tế (KKT) Chân Mây-Lăng Cô (huyện Phú Lộc) chính quyền địa phương đã có động thái xử lý, cưỡng chế tháo dỡ. Mặc dù vậy, tình trạng trên vẫn chưa dừng lại mà ngày một gia tăng lan ra nhiều xã lân cận, nạn lấn chiếm đất công, đất chưa chuyển đổi mục đích... để xây dựng trái phép chờ đền bù.

Biên bản đình chỉ xây dựng vẫn cứ lập, hàng loạt ngôi nhà mới xây dựng trái phép trong khu TĐC Lộc Thủy chẳng có người ở vẫn ngang nhiên mọc lên thách thức chính quyền địa phương.

Xây nhà trong khu tái định cư

Cuối năm 2011, BQL KKT Chân Mây-Lăng Cô phối hợp với UBND xã Lộc Thủy tổ chức họp dân để lấy ý kiến về việc xây dựng khu TĐC Lộc Thủy diện tích trên 346 ha ở thôn Phú Cường (xã Lộc Thủy) tất cả đều đồng tình. Theo đó, BQL KKT Chân Mây - Lăng Cô đã thông báo rộng rãi cho người dân biết và tiến hành cắm mốc ranh giới quanh khu vực quy hoạch.

Mặc dù, đã được quy hoạch, cắm mốc ranh giới và người dân cũng đã được thông báo rõ về diện tích xây dựng khu TĐC Lộc Thủy. Nhưng thời gian gần đây, tình trạng xây dựng trái phép, xây dựng lấn chiếm đất công, xây dựng trên đất chưa chuyển đổi mục đích... ngày một gia tăng trở thành điểm nóng mới về vi phạm trật tự xây dựng ở huyện Phú Lộc.

Có mặt tại khu TĐC Lộc Thủy ngày 06/11, qua khảo sát chúng tôi đếm được gần 20 ngôi nhà mới xây dựng, màu sơn, vôi, vữa... vẫn còn mới. Một số nhà mới xây dựng có người ở, còn lại đa số đóng cửa im lìm. Cạnh một số nhà xây dựng trái phép đã bị địa phương lập biên bản đình chỉ, nhà ông Phạm Minh Huy (thôn Phú Cường) vẫn ngang nhiên xây dựng nhà trái phép đến phần hoàn thiện nhưng chẳng có cơ quan nào đến lập biên bản đình chỉ xây dựng. Khi được hỏi về vấn đề này, ông Phan Tâm Thuận - cán bộ địa chính xã Lộc Thủy cho rằng “họ xây dựng đã lâu nhưng do công trình kéo dài nên chưa hoàn thiện”. Tuy nhiên, trước đó tại buổi làm việc ông Thuận đã cung cấp cho chúng tôi là hộ ông Phạm Minh Huy, Nguyễn Thị Hà, Nguyễn Thị Phước, Trần Văn Phúc... đều có nhà ở, mới mua lại đất sang tay và ngang nhiên xây nhà trái phép.

Phản ánh của rất nhiều hộ dân trong xã Lộc Thủy, trong số các hộ dân xây dựng trái phép có cả cán bộ, đảng viên đã có nhà ở kiên cố nơi khác nhưng vẫn đến khu TĐC để xây dựng nhà trái phép rồi khóa cửa để đợi... dự án triển khai.

Nhà mọc trên đầm Lập An

Chạy dọc đường Trịnh Tố Tâm - thị trấn Lăng Cô nhìn về phía đầm Lập An, thời gian gần đây xuất hiện rất nhiều ngôi nhà kiên cố, nhà hàng... ngang nhiên xây dựng trái phép mọc giữa đầm Lập An nhưng chẳng thấy cơ quan chức năng xử lý. Mùa mưa bão đang đến, những ngôi nhà này có đảm bảo cho tính mạng và tài sản của người dân đang sinh sống trong đó? Ngoài ra, cảnh quan, nguồn nước của vịnh Lăng Cô một trong 30 vịnh đẹp thế giới như thế nào nếu không được chấn chỉnh kịp thời?

Ông Phan Thanh Hồng - cán bộ địa chính - xây dựng thị trấn Lăng Cô cho biết, đầm Lăng Cô đã được quy hoạch nuôi trồng thủy hải sản, không được xây dựng chòi, nhà... làm ảnh hưởng đến cảnh quan vịnh Lăng Cô. Người dân cũng chỉ được cấp mặt nước để nuôi trồng thủy sản. Những trường hợp xây nhà trái phép trên đầm, địa phương sẽ cho kiểm tra lập biên bản xử lý hành chính và ban hành quyết định cưỡng chế để lập lại trật tự trên đầm Lập An. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa xác định được đã có bao nhiêu chòi, nhà ở, nhà hàng... đã mọc trái phép trên khu vực đầm Lập An.

Chưa kiên quyết trong xử lý

Ông Phan Tâm Thuận - cán bộ địa chính xã Lộc Thủy cho biết, phát hiện sự việc, địa phương đã phối hợp với Đội Quản lý Đô thị huyện kiểm tra lập biên bản xử phạt hành chính và yêu cầu ngừng xây dựng đối với 12 hộ dân vi phạm. Đến nay, một số hộ vẫn ngang nhiên xây dựng, cơi nới, tu sửa nhà cửa bất chấp lệnh cấm. Những hộ xây dựng nhà trái phép, chỉ có một số hộ dân có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), còn lại đất mua bán sang tay không qua địa phương nên không có sổ đỏ và tất cả đều xây dựng trái phép.

Ngoài ra, đầu năm đến nay, xã đã phối hợp với Đội Quản lý Đô thị huyện kiểm tra lập biên bản xử phạt hành chính và đình chỉ hơn 10 trường hợp xây nhà không phép.

Trước tình hình trên, ngày 19/10/2012 UBND huyện Phú Lộc đã có văn bản về việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý tình trạng xây dựng trái phép trên địa bàn huyện. UBND huyện yêu cầu các ban ngành liên quan, chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền đến nhân dân và có biện pháp xử lý nghiêm đối với các đối tượng cố tình tạo hiện trường giả để rút tiền Nhà nước một cách trái pháp luật.

Điều đáng nói, phong trào xây dựng nhà trái phép chờ đền bù rộ lên kể từ khi UBND tỉnh TT-Huế quy hoạch xây dựng KKT Chân Mây - Lăng Cô. Nhưng trong công tác quản lý đô thị, cũng như quản lý quy hoạch còn xảy ra nhiều bất cập và thiếu đồng bộ của các cơ quan quản lý, đặc biệt là chính quyền thị trấn Lăng Cô, Đội Quản lý Đô thị huyện và Ban Quản lý KKT Chân Mây - Lăng Cô mới xảy ra tình trạng xây dựng trái phép tràn lan để chờ đền bù như vậy.

Theo Trí Đức (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.