Khi tình hình thị trường bất động sản khó khăn, nhiều khách hàng, nhà đầu tư rất quan tâm đến “sức khỏe tài chính” của các công ty bất động sản, trong đó có những chỉ tiêu nợ và hàng tồn kho. Qua tham khảo báo cáo tài chính hợp nhất của một số doanh nghiệp bất động sản, CafeLand nhận ra rằng có một vài yếu tố dễ làm nhà đầu tư hiểu nhầm nếu họ không xem đầy đủ thuyết minh báo cáo. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, CafeLand đã có cuộc trao đổi với bà Trần Thị Hường - Phó Tổng giám đốc tài chính C

Phát Đạt tồn kho hơn 3.300 tỷ đồng: Sự thật hay nhầm lẫn?


Báo cáo tài chính là bản mô tả sức khỏe của một doanh nghiệp. Tuy nhiên, nó không thể hiện đúng bản chất nếu đọc thiếu đi phần thuyết minh báo cáo. Ảnh minh họa


Thời gian gần đây, nhiều nhà đầu tư rất e ngại khi nhìn số liệu báo cáo tài chính quý I/2011 của Phát Đạt cho biết, tổng giá trị hàng tồn kho của công ty lên đến 3.386,4 tỷ đồng. Bà có thể cho biết cụ thể thêm về con số tồn kho này?


Trong báo cáo tài chính quý I/2011 của Phát Đạt ghi nhận con số tồn kho là 3.386,4 tỷ đồng nhưng chỉ có 560 triệu đồng là tồn kho hàng hóa. Đây là giá trị lô hàng ổ khóa từ mà Phát Đạt đã mua về bán cho khách hàng có nhu cầu thay thế khóa cửa ở các căn hộ thuộc The EverRich I. Số tồn kho còn lại là giá trị quỹ đất khoảng 2.716 tỷ đồng, chiếm 83% tổng giá trị tồn kho.


Bên cạnh đó, đơn cử, Phát Đạt lỗ 14,4 tỷ đồng trong quý I/2011 chủ yếu vì Công ty chưa được ghi nhận doanh thu từ dự án The EverRich II, dù 220 trong tổng 600 căn hộ đã được bán và đang thu tiền về.


Như vậy có sự nhầm lẫn con số giá trị tồn kho này?

Nếu nói nhầm lẫn giá trị tồn kho là không đúng, bởi con số tồn kho trong báo cáo là thực. Thông thường, khi xem kết quả tài chính của một doanh nghiệp, nhiều người chỉ tập trung vào vào con số lợi nhuận, doanh thu hay hàng tồn kho mà ít đọc thuyết minh báo cáo tài chính.

Đầu tháng 07/2010 Công ty KPMG đã định giá quỹ đất của tất cả các dự án mà Phát Đạt đang nắm giữ là 5.146 tỷ đồng. Trong đó đã tính giảm trừ lợi nhuận kỳ vọng của người nhận chuyển nhượng lại các dự án là 20% trên tổng vốn đầu tư. Như vậy, nếu tính theo giá trị trường, giá trị thực tế quỹ đất của Phát Đạt hiện nay là 6.000 tỷ đồng, một con số chênh lệch rất lớn so với giá trị ghi nhận trên sổ sách 2.716,4 tỷ đồng.

Tại thời điểm cuối tháng 3/2011, Phát Đạt có tổng nợ 2.642,6 tỷ đồng, nhưng 81% là nợ dài hạn. Trong 502 tỷ đồng nợ ngắn hạn chủ yếu là khoản thu của khách hàng đã nộp tiền để mua căn hộ. Ở khoản nợ dài hạn, phần lớn là trái phiếu không chuyển đổi và đến nay, tổng dư nợ của Phát Đạt tại các ngân hàng chưa đến 500 tỷ đồng. Vì vậy, nếu chỉ nhìn vào con số báo cáo tài chính này thì không phản ánh chính xác thực tế của doanh nghiệp.


Vậy Phát Đạt sẽ làm gì để đảm bảo chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2011?


Để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu 1.100 tỷ đồng doanh thu và 270 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2011, Công ty sẽ ghi nhận phần lợi nhuận còn lại từ bán dự án khu dân cư Phan Đình Phùng, tỉnh Quảng Ngãi, ước 30 tỷ đồng. Công ty cũng sẽ có thêm lợi nhuận khoảng 25 tỷ đồng từ bán 8.000m2 tầng hầm và những tiện ích ở tầng 6 thuộc The EverRich I. Ngoài ra, việc chuyển giao sổ hồng tại The EverRich I giúp Công ty có thêm 60 tỷ đồng.

Bà có thể chia sẻ thêm chiến lược kinh doanh của Phát Đạt trong thời gian tới?

Trong năm 2011, Phát Đạt chỉ tập trung xây dựng 2 block B, C tại The EverRich 2 và hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng giai đoạn 1 của dự án The EverRich 3. Hiện tại, dòng tiền thu từ bán căn hộ ở dự án The EverRich 2 cũng đủ để trang trải các chi phí này.


Tuy nhiên, nguồn thu chủ lực trong năm nay sẽ đến từ kinh doanh 21.000m2 biệt thự tại dự án The EverRich 3. Với mức giá 45 triệu đồng/m2, chỉ cần bán 30% trong số 120 căn biệt thự thô thì Công ty đã có xấp xỉ 200 tỷ đồng lợi nhuận.

Trong khi thị trường bất động sản đang trầm lắng, yếu tố nào để bà có thể tự tin vào nguồn lợi nhuận này?


Mặc dù thị trường bất động sản trầm lắng, nhưng phân khúc biệt thự tại các thành phố lớn vẫn đang giao dịch thuận lợi. Trong khi đất nền biệt thự ở The EverRich 3 có vị trí đắc địa không thua các dự án biệt thự ở Phú Mỹ Hưng, nhưng giá bán chỉ bằng 1/2 giá trên thị trường. Do đó, chúng tôi rất tự tin, sau khi hoàn tất hạ tầng sẽ chào bán thành công các biệt thự tại The EverRich 3.


Xin cảm ơn bà!

Tuyết Lê
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0