Tập trung giải pháp hỗ trợ nguồn cầu để phá băng thị trường bất động sản trong bối cảnh khó khăn hiện nay là nội dung chủ đạo tại Hội thảo “Giải pháp tài chính hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm từ các tổ chức tín dụng”, được tổ chức cuối tuần qua tại TPHCM.

TS. Trần Du Lịch, đại biểu Quốc hội TP.HCM có cái nhìn lạc quan hơn về thị trường bất động sản, khi cho rằng, bất cứ cuộc khủng hoảng bất động sản nào trên thế giới cũng liên quan đến các tổ chức tài chính - tín dụng. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam chưa bị chứng khoán hóa để tạo nên tư bản giả. Hơn nữa, thị trường vẫn còn sức mua và trong cái dư thừa, vẫn thiếu sản phẩm thị trường cần. Vì thế, vấn đề hiện nay là làm thế nào để triển khai, chứ không bàn nhiều đến cơ chế.

Ông Lịch đề nghị làm rõ một số quy định trong Nghị quyết 02/NQ-CP vừa được Chính phủ ban hành. Chẳng hạn, Nghị quyết 02/NQ-CP quy định căn hộ dưới 70 m2, có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2, thì chính sách tài khóa nên hướng vào loại nhà dưới 1 tỷ đồng/căn, từ đó, doanh nghiệp sẽ tự điều chỉnh để đưa căn hộ của mình về phân khúc đang có sức mua. Về lãi suất, để tăng sức mua trần lãi suất huy động, nên ở mức 6% và lãi suất cho vay thương mại ở mức 11 - 12%/năm, riêng mua nhà ở xã hội ở mức 6% - bằng với trần lãi suất huy động.

Không lạc quan với vấn đề lãi suất, TS. Vũ Đình Ánh cho rằng, rất khó đưa lãi suất trần huy động như đề xuất của TS. Lịch, thậm chí lãi suất rất khó giảm xuống mức dưới 8%, khi lãi suất năm 2013 còn chịu ảnh hưởng của của vấn đề nợ xấu.

Trong khi đó, bà Lê Thúy Hương, Tổng giám đốc ECI Land đề xuất Bộ Xây dựng hoặc Sở Xây dựng nên công bố danh sách các doanh nghiệp có uy tín trong lĩnh vực bất động sản để “định hướng thị trường”. Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam khẳng định: “Uy tín của doanh nghiệp là do doanh nghiệp tạo dựng, chứ không thể do bộ này hay sở kia công bố”.

Về phần mình, ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty Địa ốc Hoàng Quân băn khoăn nhiều về vấn đề tiếp cận vốn vay khi cho biết, dự án của Hoàng Quân do Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tài trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp 15 năm, nhưng khách hàng vẫn khó vay tiền, bởi vướng quy định “chứng minh thu nhập”. Không chỉ vấn đề tài chính, nhiều dự án do Hoàng Quân xây dựng còn vướng quy định về quy hoạch, đơn cử như dự án quy hoạch 700 ha đất khu công nghiệp tại Bình Thuận bị vướng hơn 1 ha đất lúa, nên quy hoạch chưa được duyệt.

Về phía ngân hàng, đại diện VietinBank cho biết, ngân hàng này sẵn sàng cho doanh nghiệp vay vốn lưu động với lãi suất 12% năm, thậm chí 11% năm. Đặc biệt, với khách hàng chiến lược, lãi suất vay là 10 - 11,5%/năm. VietinBank đã triển khai Chương trình “Tín dụng phát triển cùng doanh nghiệp”, trong đó, dành 10.000 tỷ đồng cho vay với lãi suất ưu đãi chỉ 8,95%/năm cho doanh nghiệp lớn và 5.000 tỷ đồng với lãi suất 9,5%/năm cho doanh nghiệp nhỏ và vừa vay.

Trung Kiên - Thanh Thủy (Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.