10 năm qua, cùng với sự bùng nổ của loại hình chung cư cao tầng tại các đô thị lớn, căn hộ penthouse (biệt thự trên cao) ngày càng trở nên thịnh hành. Thời điểm penthouse còn khan hiếm, giá thành thường cao gấp đôi, gấp ba lần so với căn hộ thông thường. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường BĐS "Chết lặng", loại căn hộ xa xỉ này đang tuột giá mạnh.

VIP hay bình dân?

Theo thống kê chưa đầy đủ, nếu tính tất cả những cao ốc hoàn thiện và đang triển khai, đến nay tổng số lượng penthouse khoảng 600-700 căn. Tại TPHCM, nhiều dự án cung cấp loại hình căn hộ này như Riverside Residence, Sunrise City, The Vista, Estella, Saigon Pearl, Hoàng Anh Gia Lai 2, 3…

Thông thường, mỗi cao ốc có 5-7 căn biệt thự trên cao, chiếm khoảng 1-2% tổng số căn hộ. Do giá cao, căn hộ loại này chủ yếu dành cho các đại gia, doanh nhân, ngôi sao điện ảnh, ca sĩ. Và để sở hữu một căn hộ penthouse, người mua phải đặt hàng chủ đầu tư hoặc phải đến trực tiếp phòng kinh doanh của công ty giao dịch.

Những căn penthouse sang trọng và hiện đại bậc nhất tại dự án Saigon Pearl (Bình Thạnh, TPHCM) từng được thổi giá 103-123 triệu đồng/m2, vẫn bán đắt như tôm tươi. Nhưng từ khi thị trường BĐS đóng băng, giá penthouse của Saigon Pearl đã giảm mạnh.

Anh Thuận, nhân viên phòng kinh doanh một sàn giao dịch BĐS, cho hay: “Hiện công ty đang chào bán khá nhiều căn tại tòa nhà Ruby (1, 2), Topaz (1, 2), Saphire (1, 2), diện tích 210-350m2 với giá chỉ còn 65-92,6 triệu đồng/m2.

Việc thị trường BĐS đóng băng quá lâu đã khiến nhiều chủ đầu tư mất kiên nhẫn găm hàng chờ thời cơ, buộc phải bán tháo để cắt lỗ, thậm chí nhiều căn hộ penthouse có giá thành bằng hoặc rẻ hơn các căn hộ bình thường".

Anh Cường, nhân viên môi giới của một sàn giao dịch có tiếng tại TPHCM, cho biết: “Tại dự án Hoàng Anh Gia Lai 3 (Nhà Bè), tôi đang rao bán khoảng 10 căn penthouse hoàn thiện, diện tích 200-252m2. Vị trí ở tầng 12 của tòa nhà có giá 14,5 triệu đồng/m2 và những căn trên cùng (tầng 25) có giá 16,5 triệu đồng/m2, giảm một nửa so với trước đây”.

Theo tìm hiểu của ĐTTC, tại dự án Hoàng Anh Gia Lai 2 (quận 7), giá bán căn hộ penthouse chỉ còn 13-13,5 triệu đồng/m2. Nếu so sánh giữa penthouse với căn hộ thông thường tại Hoàng Anh Gia Lai 2, 3 hoặc với những dự án căn hộ cùng đẳng cấp, đơn giá trên mỗi m2 của penthouse rẻ hơn 3-4 triệu đồng.

Rất nhiều căn hộ hạng trung bình ở quận 9, Thủ Đức, huyện Nhà Bè, Tân Phú... bán ra với giá 19-20 triệu đồng/m2, trong khi những căn hộ nằm trên cùng của khối nhà, thừa hưởng vị trí đẹp, giá chỉ 14-15 triệu đồng/m2 cũng đỏ mắt tìm người mua. Như vậy, trong cơ cấu sản phẩm BĐS đã có một sự đổi ngôi, tức penthouse không còn dành riêng cho giới nhà giàu hay đại gia, mà ngay cả những tiểu gia vẫn có cơ hội sở hữu loại biệt thự trên cao này.

Trao đổi với ĐTTC, ông Ph.Th. Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng A.P.G, nhận định: “Đối tượng nhắm tới nhà penthouse sẽ là những gia đình đông người, mức sống bình dân hoặc có nhu cầu cấp bách về nhà ở khi bị giải tỏa. Với khả năng tài chính từ 2,5-3,5 tỷ đồng, khách hàng có nhiều cơ hội để lựa chọn cho mình một căn biệt thự rộng rãi, diện tích 150-200m2, thậm chí lớn hơn tùy quy mô và vị trí dự án”.

Chất lượng nửa vời

Thông thường, loại căn hộ penthouse có vị trí được thiết kế nằm trên mái của một tòa nhà cao tầng, tầm nhìn rộng, diện tích lớn, không gian mở, gần gũi thiên nhiên, thân thiện môi trường. Chính những yếu tố về quy mô, thiết kế theo “gu” thẩm mỹ riêng, tiện ích bên trong căn hộ nói lên sự sang trọng, xa hoa, quý tộc của chủ nhân sở hữu nó.

Một căn hộ penthouse tràn ngập... nắng tại TPHCM.

Tuy nhiên, theo ông Hoàng loại căn hộ penthouse ở TPHCM nói riêng và cả nước nói chung hầu như chưa theo một chuẩn mực nào và đang có xu hướng đại chúng hóa. Ở Singapore hay Hoa Kỳ, nơi loại hình penthouse rất thịnh hành, một căn hộ loại này phải đáp ứng các tiêu chí về không gian sống, diện tích rộng (tối thiểu 200m2), kiến trúc độc đáo, có bãi đỗ trực thăng, sân vườn, hồ bơi, phòng massage, bar…

Trong khi đó, đa số penthouse trên thị trường Việt Nam chỉ là căn hộ đáp ứng tốt nhất về mặt diện tích, các tiện ích còn lại chủ yếu là đối phó. Bởi chi phí xây dựng giữa căn hộ penthouse và căn hộ thông thường chênh lệch nhau vào khoảng 200.000 đồng/m2, rất khó tạo sự khác biệt.

Hơn nữa, nhiều chủ đầu tư đang lấp lửng, đánh tráo khái niệm penthouse để tăng thêm sự sang trọng, đẳng cấp cho dự án. Về hình thức, penthouse chỉ chú trọng đến tiêu chí thông tầng trên cao, diện tích rộng, nhiều nắng, gió mà quên đi các tiêu chí đồng bộ về kiến trúc, thiết kế nội thất và các dịch vụ tiện ích vốn được chú trọng đối với loại hình sản phẩm này.

Chị Ng. Th. Hà (quận Thủ Đức) cho biết: “2 tháng trước, tôi có dịp tham quan thực tế khu căn hộ cao tầng trên đường Đỗ Xuân Hợp (quận 9) để tìm mua một căn hộ penthouse. Điều làm tôi thất vọng đầu tiên là tầng hầm để xe quá nhỏ, nếu nhà có xe hơi phải chấp nhận phơi mưa phơi nắng trên hành lang. Hạn chế tiếp theo là tòa nhà không thiết kế thang máy, khu sinh hoạt dành riêng cho các hộ dân sống ở penthouse. Các dịch vụ như siêu thị, nhà trẻ, nhà hàng… hầu như chỉ quảng cáo trên giấy. Ngoài việc ngôi nhà ngập nắng như sân phơi, tôi còn nghe cư dân ở đây cảnh báo hệ thống thoát nước thiết kế quá nhỏ nên mỗi lúc có mưa, nước từ bancon tràn cả vào nhà”.

Chia sẻ về những bất cập đối với loại hình nhà ở này, anh H.V.Th, chủ nhân một căn hộ penthouse hạng sang trên đường Nguyễn Hữu Thọ (Nhà Bè), rầu rĩ: “Mang tiếng biệt thư hạng sang, nhưng sau khi nhận bàn giao nhà, gia đình phải bỏ ra nhiều thời gian, tiền của thiết kế lại nội thất. Khổ hơn nữa do ở tầng cao nhất, nước ta là xứ nhiệt đới, không có mái che, tường kính khiến nhiệt độ trong phòng lúc nào cũng nóng như lò nướng.

Hậu quả kéo theo là tốn nhiều tiền điện do lắp nhiều máy điều hòa cho một không gian lớn. Ngoài ra, an ninh không được đảm bảo vì kẻ trộm có thể đập kiếng đột nhập vào nhà. Nhiều lúc bạn bè đến chơi nói đây là nhà ở trên sân thượng!”.

Theo SGĐTTC
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.