Ông Nguyễn Quốc Khánh, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phân phối DTJ nhìn nhận về việc tái cấu trúc của các doanh nghiệp bất động sản.
Ðón sự ấm lại của thị trường bất động sản Nếu lạm phát ở quý I/2012 chỉ dừng lại ở mức 2-3%, tín dụng sẽ được nới lỏng và thị trường sẽ chuyển từ trầm lắng sang ấm lên vào đầu quý 3. Dẫu vậy, cần thận trọng bởi năm 2012 vẫn được dự báo là một năm đầy khó khăn và thách thức khi áp lực về lạm phát và những bất ổn về kinh tế vĩ mô vẫn đang rình rập.

T ừ chuyện cơ cấu danh mục đầu tư…


Câu chuyện tái cấu trúc nên bắt đầu từ việc tái cấu trúc danh mục đầu tư, chỉ tập trung vào dự án, phân khúc có tiềm năng. Nói cách khác, doan h nghiệp bắt đầu phải tập thích nghi với việc mà họ chưa từng bao giờ mong muốn, đó là từ bỏ dự án, phân khúc mình đã theo đuổi mất nhiều công sức. Lúc này, doanh nghiệp cần phải có những nghiên cứu, đánh giá cụ thể những phản ứng từ thị trường xem họ nhớ tới mình ở điểm gì, mong muốn gì ở mình, và khả năng đáp ứng của mình tới đâu để có định hướng chiến lược phù hợp.


Bất động sản cũng là một thứ hàng hóa và vì vậy cần phải có sự đa dạng các mặt hàng. Đối với các doanh nghiệp đã đầu tư vào phân khúc cao cấp thì không phải vì lý do thị trường đang hướng tới nhà giá rẻ mà bỏ đi những gì mình đã làm và chạy theo phân khúc khác. Điều quan trọng là những chủ đầu tư của các dự án cao cấp nên tập trung làm sao để nâng cao chất lượng dịch vụ, xứng đáng với đẳng cấp để lấy lại lòng tin của người mua.


… đến việc huy động vốn đầu tư


Tái cấu trúc không chỉ là câu chuyện tái cấu trúc danh mục đầu tư mà còn là tái cấu trúc nguồn vốn. Khi thị trường đóng băng, người mua ít mà người bán thì nhiều, để có vốn, nhiều doanh nghiệp đã tiến hành các hoạt động chuyển nhượng một phần hay toàn bộ dự án. Chu kỳ giảm giá của bất động sản sẽ chấm dứt vào giữa năm 2012 khi các doanh nghiệp đã hoàn tất việc tái cấu trúc và quay trở lại với thị trường. Đây cũng chính là cơ hội vàng để những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh muốn mua dự án giúp bên bán vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay. Nhìn lại thời kỳ khủng hoảng 2008 - 2009, đã có rất nhiều nhà đầu tư chờ đợi giá giảm sâu hơn và cuối cùng họ đã không có cơ hội mua được với giá rẻ.


Lúc này các doanh nghiệp cần giữ thái độ bình tĩnh, kiên định, chuyên nghiệp và chọn đúng đối tượng khách hàng, đáp ứng đúng nhu cầu của họ. Cần thận trọng không để bị cuốn theo áp lực tác động từ các doanh nghiệp khác.

Theo An Khánh (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.