CafeLand - Giấc mơ mua nhà thành “ác mộng” giữa dịch Covid-19; Doanh nghiệp bất động sản khó chưa từng có; Có nên bán vàng dồn tiền “bắt đáy” đất nền vùng ven; Làm nhà giá thấp: Giấc mơ quá dài... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hình minh họa

Giấc mơ mua nhà thành “ác mộng” giữa dịch Covid - 19

Dành tất cả tiền tích luỹ cùng một khoản vay lớn để hiện thực hoá giấc mơ có nhà nhưng rất nhiều người đang lâm cảnh túng quẫn vì mua phải dự án “trời ơi”. Chủ đầu tư thu tiền nhưng không giữ đúng cam kết, dự án chậm tiến độ, thậm chí ngừng thi công. Áp lực trả lãi ngân hàng cùng khó khăn chồng chất do dịch bệnh Covid – 19 đè nặng không khác gì ác mộng với họ.
“Dù khó khăn nhưng họ vẫn được ở trong chính căn nhà của mình. Còn như chúng tôi vừa phải trả tiền vay ngân hàng, vừa phải tiền trọ hàng tháng. Trong khi dự án ngừng thi công cả mấy năm trời rồi”, chị Hiền, một khách hàng mua nhà tại dự án Kingstay Tower (quận Tân Phú, TP.HCM) nói.

Doanh nghiệp bất động sản khó chưa từng có

đến thời điểm này hầu như các doanh nghiệp bất động sản TP.HCM đều rơi vào tình trạng khó khăn. Mặc dù các chủ đầu tư thường có kế hoạch dài hơi và cũng có nguồn lực dự phòng cho đầu tư phát triển dự án, nhưng đó là tình huống bình thường có nguồn thu.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp không có nguồn thu, đang dùng nguồn lực dự phòng để tiếp tục đầu tư phát triển dự án.

Với các doanh nghiệp môi giới, họ sống “nương” theo thị trường, tức là khi thị trường hoạt động, các dự án chạy được, họ bán được thì mới có doanh thu. Nhưng trong thời điểm hiện nay, nhiều doanh nghiệp môi giới không có nguồn thu và họ đang phải gồng gánh tất cả chi phí để giữ được nhân sự.

Khi bất động sản được mua bán online

“Không đơn thuần chỉ là chuyện chụp hình lô đất, đưa hình ảnh lên facebook, zalo không đâu. Để thực sự bán nhà, đất online, khách phải chốt đơn thành toán trên đó luôn. Vì dịch này thì ai đi ra ngoài được. Tôi lên mạng, tự tìm hiểu và tạo cho mình một landingpage, website riêng, rồi còn phải chạy quảng cáo trang đó, tích hợp nhắn tin tư vấn, ứng dụng chốt đơn… đủ thứ. Nhưng nhờ vậy mới cầm cự bán được hàng” – Quân chia sẻ.

Trong khi đó, Hoàng, nhân viên môi giới của một công ty bất động sản cho biết, anh đã được công ty hỗ trợ chuyển đổi số, bán dự án online từ năm ngoái, để có thể cầm cự qua mùa dịch. Theo Hoàng, bán bất động sản online tuy không thực sự thuận lợi như kiểu bán trực tiếp như xưa nay vẫn làm, nhưng là giải pháp tốt nhất trong giai đoạn này.

Lúc này có nên bán vàng dồn tiền “bắt đáy” đất nền vùng ven?

Nghe bạn bè tư vấn anh Quân cũng thấy xuôi tai. Hiện nay, anh đang giữ một số vàng nhất định tuy nhiên giá vàng cũng lên xuống thất thường và mức lời không thể sánh với bất động sản. Anh Quân dự tính sẽ bán số vàng này để theo bạn đầu tư đất nền nhưng cũng thấy do dự vì chưa có kinh nghiệm và rủi ro lĩnh vực này luôn tiềm ẩn.

Tâm lý của anh Quân cũng đang là xu hướng trên thị trường hiện nay. Có một lực lượng đông đảo nhà đầu tư giàu tiềm lực tài chính và cả những người mới nhập cuộc đang sẵn sàng cho cuộc đi săn đất nền vùng ven giảm giá do đại dịch.

Mua đất nông thôn 800 triệu đồng, nhà đầu tư không chuyên bán 2,6 tỷ đồng sau 4 năm

Nhiều năm trở lại đây, với tốc độ đô thị hóa nhanh, quỹ đất tại trung tâm Hà Nội ngày càng trở nên cạn kiệt, khiến nguồn cung càng trở nên khan hiếm. Bên cạnh đó, giá đất tại nội đô ngày càng tăng cao không còn phù hợp với nhà đầu tư nhỏ lẻ có nguồn vốn mỏng. Nhiều người dân tại thành phố lớn có xu hướng chuyển dịch về các vùng nông thôn tìm kiếm cơ hội mới.

Các nhà đầu tư xuất hiện tại nông thôn đã làm cho tình hình giao dịch đất đai tại làng trên xóm dưới trở nên nhộn nhịp. Nhờ khả năng phán đoán và đánh giá tiềm năng tăng giá của các quỹ đất tại nông thôn, không ít nhà đầu tư Hà Nội kiếm tiền tỷ mỗi năm.

Làm nhà giá thấp: Giấc mơ quá dài...

Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, đặt mục tiêu năm 2020 xây dựng được 12,5 triệu m2 sàn nhà ở xã hội, nhưng sau 10 năm triển khai mới đạt hơn 5,4 triệu m2 và 'giấc mơ' nhà giá thấp tiếp tục kéo dài…

Tại một cuộc tọa đàm về thị trường bất động sản tổ chức mới đây, thông tin Bộ Chính trị sẽ ban hành nghị quyết về phát triển đô thị, trong đó nêu rõ các cơ chế và giải pháp xây dựng các mô hình bất động sản mới, các loại hình bất động sản giá rẻ phục vụ nhu cầu phát triển của đô thị, lập tức gây sự chú ý, bởi nếu trở thành sự thực sẽ là tin đáng mừng cho phần lớn những người có nhu cầu nhà ở hiện tại, bởi nhà thương mại dưới 20 triệu đồng/m2 ở đô thị hiện tìm đỏ mắt cũng khó.

  • Nóng trong tuần: Người thuê, chủ nhà "khóc ròng" trong mùa dịch

    Nóng trong tuần: Người thuê, chủ nhà "khóc ròng" trong mùa dịch

    CafeLand - Từ khi lên Thành phố Thủ Đức, chưa thấy gì chỉ thấy giá nhà đất tăng; Giảm tiền cho khách thuê, chủ nhà lo ôm nợ; Ai bảo ở chung cư không tình làng nghĩa xóm; Doanh nghiệp phải phân kỳ đầu tư, sống chung với dịch... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.