Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Chào Luật sư, kính mong Luật sư tư vấn giúp tôi vấn đề sau đây:

Trường hợp doanh nghiệp kinh doanh BĐS đã có quyết định giao đất, nhưng chưa đóng tiền sử dụng đất thì có được khởi công xây dựng, ký hợp đồng góp vốn với khách hàng không?

Nếu doanh nghiệp này ghi nợ tiền sử dụng đất hoặc xin nộp tiền sử dụng đất theo tiến độ thực hiện dự án (TT 192/2009/BTC) thì được xây dựng, ký hợp đồng góp vốn không? Trân trọng cảm ơn Luật sư.

vietin.reid@...

Luật sư Nguyễn Văn Đàm – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Để khởi công xây dựng công trình, chủ đầu tư phải đáp ứng được các điều kiện quy định tại Điều 72, Luật xây dựng, trong đó, có điều kiện về giấy phép xây dựng. Để xin giấy phép xây dựng, quyết định giao đất được xem là một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất cần phải có trong hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng (Điều 8, Nghị định số 64/2012/NĐ-CP ngày 04/9/2012). Như vậy, trong trường hợp, doanh nghiệp đã có quyết định giao đất, nếu muốn khởi công xây dựng công trình, doanh nghiệp phải đáp ứng được các điều kiện quy định tại Điều 72, Luật xây dựng, trong đó có giấy phép xây dựng. Lưu ý: chủ đầu tư đã có quyết định giao đất nhưng chưa đóng tiền sử dụng đất, khi xin phép xây dựng, phải hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất, trừ trường hợp một số dự án được phép nộp tiền sử dụng đất theo tiến độ thực hiện dự án.

Trong trường hợp doanh nghiệp được phép nộp tiền sử dụng đất theo tiến độ thực hiện dự án (Điều 2,Thông tư số 192/2009/TT-BTC ngày 01/10/2009), doanh nghiệp được quyền huy động vốn, và ký hợp đồng góp vốn với khách hàng theo các hình thức quy định tại Khoản 1, Điều 9, Nghị định số 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010. Lưu ý: Đối với trường hợp huy động vốn từ tiền mua nhà ứng trước của các đối tượng được quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo quy định của Luật Nhà ở thông qua hình thức ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai (điểm đ khoản 1, Điều 9, Nghị định 71/2010/NĐ-CP) chủ đầu tư chỉ được ký hợp đồng mua bán nhà ở sau khi đã có thiết kế kỹ thuật nhà ở được phê duyệt, đã xây dựng xong phần móng của nhà ở, đã hoàn thành thủ tục mua bán qua sàn giao dịch bất động sản theo đúng quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản và đã thông báo cho Sở Xây dựng nơi có dự án phát triển nhà ở.

CafeLand kết hợp Công ty Đất Luật
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.