Khó có thể hình dung, bỏ ra cả chục tỷ đồng mua một căn biệt thự trong khu đô thị kiểu mẫu mà các hộ dân lại rơi vào cảnh đường vào nhà không có, nước thì giếng khoan bể lọc cát như khu vực nông thôn. Đó là cảnh đang diễn ra tại OBT2-X1 thuộc khu nhà ở Bắc Linh Đàm mở rộng, xã Đại Kim, Thanh Trì.

Những “tù nhân” trong biệt thự

Lối mòn duy nhất cũng bị các hộ dân xung quanh bít lại

Lội ruộng, trèo rào vào nhà

Dãy biệt thự gồm 7 căn, được chủ đầu tư là Công ty Đầu tư phát triển nhà số 2 (HUD2, thuộc Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị) bán cho các cá nhân từ năm 2003. Hợp đồng mua bán giữa HUD2 với người dân, đều có những quy định, điều khoản rõ ràng về trách nhiệm, nghĩa vụ của bên mua cũng như bên bán. Theo đó, trách nhiệm của bên bán-chủ đầu tư là thi công hoàn chỉnh các công trình hạ tầng kỹ thuật trong khu vực. Bàn giao hệ thống: cấp nước đến hè từng ngôi nhà; cấp điện tại tủ công tơ của từng dãy nhà. Thế nhưng, sau khi tiền đã được thu về, nhà giao cho các cá nhân, chủ đầu tư dường như đã quên mất điều cam kết đã ký với các hộ.

Ấn tượng đầu tiên là cả khu biệt thự như bị giam lỏng, bởi hai phía đầu nhà bị bịt kín bằng cây khô, củi mục, đất đá. Con đường mòn duy nhất dẫn vào các hộ dân cũng bị bịt kín. Bác Hồ Sỹ Kiệp, một người dân ở khu OBT2-X1 kể, khi nghe phía HUD2 giới thiệu, bán biệt thự tại đây, gia đình bác đã bán căn nhà rộng 60m2 trên phố Thái Hà để về đây sinh sống. Những tưởng sẽ được hưởng môi trường sống, không gian sự tiện nghi hơn, song, trái lại, 6 năm qua, gia đình bác ở trong căn biệt thự trị giá cả chục tỷ đồng không lối đi này mà ngỡ như ở chốn vùng cao, vùng sâu. “Sau khi bán xong toàn bộ khu biệt thự này, 2 năm qua, không còn thấy bóng dáng của chủ đầu tư tiến hành hoàn thiện các công trình hạ tầng kỹ thuật như đã cam kết trong hợp đồng”, bác Kiệp nói.

Những “tù nhân” trong biệt thự
Khu biệt thự hiện đại bị “nhốt”

Cũng theo bác Kiệp, 6 năm trước, khi mua nhà tại đây vì không có lối đi, gia đình bác đã phải nhờ một số hộ dân có đất trồng rau nằm trong dự án đường ven sông Lủ để mở một con đường nhỏ vào nhà. Song, gần đây, vì mâu thuẫn về lợi ích kinh tế với chủ đầu tư, với cái cớ muôn thuở “đất của tôi, tôi muốn làm gì thì làm”, họ đã không cho các hộ sống trong dãy biệt thự đi nhờ. Và, từ đó các hộ dân sống ở đây ngày 2 chiều lội bộ, trèo qua đống rào gai để đi, về nhà. “Từ ngày họ chặn con đường mòn lại, phương tiện đi lại của các hộ ở đây đều phải gửi quanh các khu chung cư khác, sau đó đi bộ về nhà”, bác Kiệp nói.

Những lời hứa suông

Tương tự, căn biệt thự của anh Nguyễn Đức Hùng đang trong quá trình hoàn thiện thì bà con nông dân bít con đường mòn đi tạm lại, thành thử, cát sỏi, gạch ngói không biết vận chuyển vào bằng cách nào. Anh cho biết: “Khi mua lại căn biệt thự này của người chủ trước đó, tôi được họ cho biết, dự án đường lớn trước mặt nhà sắp triển khai và căn biệt thự của anh sẽ có mặt tiền rất đẹp”. Tuy nhiên, sau khi mua xong, dọn đến ở một thời gian, anh mới vỡ lẽ và thấm thía mọi chuyện nhưng đã muộn.

Câu chuyện bi hài không chỉ dừng lại ở đó, các hộ dân ở trong những căn biệt thự chục tỷ đồng này lại không có nước sạch sử dụng mà phải tự khoan giếng, rồi dùng bể lọc như dân cư nông thôn. Đường thoát nước thải cũng được các hộ ròng loằng ngoằng rồi vắt vẻo trên bờ tường rào. “Để có nước sạch, tôi đã phải tự mua đường ống nước đi nhờ qua căn biệt thự phía sau, nhưng hiện căn nhà này đã có người đến ở. Tôi lại phải bỏ, đi nhờ qua một căn biệt thự khác chưa hoàn thiện. Thôi thì tạm bợ, được đến đâu hay đến đó vậy”, bác Kiệp ngán ngẩm.

Khu biệt thự không đường, không điện, không nước này đã tồn tại từ lâu, người dân cũng đã năm lần, bảy lượt tìm gặp lãnh đạo của công ty HUD2 tức chủ đầu tư nhưng cũng chỉ nhận được lời hứa hẹn. Con đường trước mặt khu biệt thự vẫn chỉ là “bánh vẽ” trong khi hàng ngày, người dân phải chịu khổ sở trong sinh hoạt.

Theo Hải Dương (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0