Nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, những tháng cuối năm 2011 thị trường bất động sản sẽ khó khăn hơn, nhưng sụp đổ hoàn toàn khó có thể xảy ra.

Trong 6 tháng cuối của năm 2011, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tỷ trọng dư nợ cho vay lĩnh vực phi sản xuất đến 31/12/2011 tối đa là 16%. Trường hợp tổ chức tín dụng chưa thực hiện được tỷ trọng này theo lộ trình, NHNN sẽ áp dụng tỷ lệ dự trữ bắt buộc gấp hai (02) lần. Với yêu cầu này hàng chục nghìn tỷ đồng sẽ được rút khỏi lĩnh vực bất động sản. Đây chính là nguyên nhân chính sẽ khiến thị trường những tháng cuối năm tiếp tục ở tình trạng thanh khoản thấp, thị trường đứng trước áp lực lớn về giảm giá bán.

Cho đến nay, nhiều chủ đầu tư vẫn cầm cự được và tiếp tục xây dựng do đã bán được một phần căn hộ. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đỗ Việt –Phó TGĐ Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long, nếu triển vọng thị trường không sáng sủa trong mấy tháng tới khiến chủ đầu tư không thể bán tiếp để huy động vốn từ người mua, trong khi nguồn tín dụng từ ngân hàng bị đóng lại, thì sức ép giảm giá là rõ ràng. Ông Việt khẳng định thị trường BĐS cả nước trong những tháng tới đây thậm chí còn bi quan hơn so với những gi đang diễn ra.

Với việc giảm giá, chiết khấu căn hộ tại Hà Nội, nhiều chuyên gia bất động sản nhận định đây là thời điểm tốt để mua vì giá nhà chung cư đang trở về giá trị thực. Tuy nhiên, thực tế thời điểm hiện nay lại cho thấy, lượng cung thì ngày càng tăng nhiều hơn với hàng loạt các dự án lớn, nhỏ không ngừng bung hàng ra thị trường, trong khi đó gần như nhà đầu tư, khách hàng lại đang đứng ngoài quan sát, giao dịch rất ít dẫn đến thị trường mất thanh khoản.


Ông Nguyễn Mạnh Hà –Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) nhận định, từ đầu năm đến nay thị trường căn hộ chung cư gặp nhiều khó khăn do chính sách thắt chặt tín dụng của Nhà nước. Thị trường Tp.HCM giá căn hộ giảm, giao dịch trầm lắng, hiện nay khoảng 9 triệu đồng/m2, cộng với tiền sử dụng đất, tiền chuẩn bị đầu tư, thủ tục pháp lý, GPMB,…hiện tại nhiều chủ đầu tư tại Tp.HCM đang bán căn hộ với giá trung bình khoảng 13-15 triệu đồng/m2 thì gần như không còn dư địa giảm giá nữa. Còn đối với thị trường chung cư Hà Nội, giai đoạn 2009-2010 giá chung cư đã tăng khoảng 40%, nhưng hiện nay cũng đang ở tình trạng giao dịch trầm lắng nhưng giá vẫn ở mức cao, chỉ giảm nhẹ trong những tháng gần đây, vì thế thị trường chung cư Hà Nội vẫn còn nhiều cơ hội giảm giá bán.

Những tháng cuối năm 2011: Thị trường bất động sản sẽ còn bi quan hơn
Chung cư Hà Nội sẽ còn giảm giá

Nhiều chủ đầu tư cấp 1 đã bán sản phẩm rồi, do đó những chủ đầu tư cấp 1 sẽ ít gặp rủi ro hơn. Đối với những chủ đầu tư cấp 2 năng lực tài chính yếu, vay tiền từ ngân hàng nhiều hoặc những người dân có khả năng tài chính mạnh tham gia đầu tư kinh doanh BĐS thời gian qua gặp nhiều rủi ro hơn. Do vậy, nếu nói là thắt tín dụng dễ dẫn đến đổ vỡ thị trường là hoàn toàn khó có thể xảy ra.

Nhiều chuyên gia trong giới bất động sản cũng đều nhận định, mặc dù thị trường hiện nay đang gặp nhiều khó khăn về vốn nên nhiều chủ đầu tư dự án BĐS năng lực tài chính kém chắc chắn sẽ phải tính chuyện bán dự án hoặc sáp nhập dự án thành một phần sản phẩm của một công ty lớn khác, nhưng việc đổ vở của thị trường thì khó có thể xảy ra . Cũng vì quá khó khăn về vốn, nhiều dự án sẽ bị mua bán, sáp nhập hoặc dừng hẳn vì không có vốn tiếp tục triển khai… của thị trường

Dưới góc độ một nhà phân phối sản phẩm trên thị trường, Ông Nguyễn Quốc Khánh –Chủ tịch Công ty DTJ cho biết, trong thời gian kinh tế tăng trưởng, nhiều người dân đã có tài sản để tích lũy, sau khủng hoảng họ kỳ vọng vào kinh tế sẽ tốt hơn, do đó một phần tài sản đã được đầu tư vào chứng khoán, bất động sản,…tuy nhiên, khi gặp phải chính sách thắt chặt tín dụng, dòng tiền bị hạn chế thì thị trường sẽ gặp khó khăn, và thanh khoản thấp. Chính vì sự kỳ vọng đó, thời gian qua giá bất động sản đã giảm xuống đáng kể. Ngoài ra, một nguyên nhân khác khiến giá BĐS tại nội đô Hà Nội giảm là do một phần dòng tiền được chuyển ra mua bất động sản ở khu vực ngoại thành

Ông Khánh nhận định, thị trường BĐS phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện kinh tế vĩ mô của đất nước. Ông nhận định trong vòng từ 6 tháng đến 1 năm tới khi nền kinh tế sẽ tăng trưởng nhanh trở lại khi lạm phát giảm, lãi suất giảm, khi đó thị trường bất động sản sẽ lại phục hồi và tăng trưởng trở lại. Tuy nhiên, tại Việt Nam thị trường bất động sản còn phụ thuộc khá nhiều vào một yếu tố khác đó là cơ sở hạ tầng, giá bất động sản sẽ tăng theo sự phát triển cơ sở hạ tầng của khu vực đó.
Theo Phạm An (CafeF)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0