Giãn tiến độ thanh toán một năm, bao lãi suất, nhận nhà vào ở ngay vẫn được hỗ trợ nợ gốc và lãi vay trong 6 tháng... là những chiến lược bán nhà được doanh nghiệp nghiên cứu áp dụng từ nay đến cuối năm để kích cầu.

Thiếu vốn, tín dụng bất động sản bị thắt chặt khiến thị trường căn hộ ảm đạm nhưng nhiều chủ đầu tư đã lên kế hoạch tìm cách khắc phục những khó khăn này. Nhằm thuyết phục "thượng đế" cùng vượt khó với doanh nghiệp, phương pháp bán hàng điển hình trong giai đoạn này là hỗ trợ toàn bộ lãi suất cho khách mua nhà. Khảo sát của các doanh nghiệp địa ốc TP HCM, hiện lãi suất trung bình ở mức 20-25% một năm.

Trao đổi với VnExpress, Trưởng phòng kế hoạch Công ty Inveskia Cao Thanh Hoàng cho biết: "Khách hàng mua căn hộ trong dự án Imperia An Phú ở quận 2 sẽ không phải lo lắng về chuyện lãi suất cao vì chủ đầu tư sẽ bao thầu khoản này".

Theo ông Hoàng, không chỉ chủ đầu tư chi trả toàn bộ lãi suất vay mua căn hộ, khách hàng còn được giãn tiến độ thanh toán trung bình 6-12 tháng tùy từng trường hợp cụ thể. Ngoài ra, trong quý III-IV, khi căn hộ hoàn thiện và bàn giao nhà, doanh nghiệp còn tính đến việc nghiên cứu và áp dụng chương trình ưu đãi cho khách mua căn hộ theo hình thức nhận nhà 6 tháng mới bắt đầu trả lãi. "Chúng tôi hy vọng đây là cách chia sẻ khó khăn với nhà đầu tư và khách hàng trong giai đoạn thị trường thiếu vốn, lãi suất cao", ông Hoàng cho hay.

Những kiểu bán nhà thời lãi suất tăng cao
Dự án Imperia đang đưa ra các chương trình bán hàng ưu đãi lãi suất để hút khách. Ảnh: Vũ Lê.

Tổng giám đốc Công ty địa ốc Techcomreal Nguyễn Xuân Lộc nói với VnExpress: "Chúng tôi đang đàm phán với chủ đầu tư một dự án ở phía Tây TP HCM để phân phối sản phẩm căn hộ đã hoàn thiện, khách hàng chỉ cần đóng trước khoảng 300 triệu đồng là nhận nhà ở ngay, lãi suất bằng 0".

Theo ông Lộc, ngoài những khoản hỗ trợ khách hàng nói trên, chủ đầu tư và đơn vị phân phối còn cân nhắc gia hạn thời gian thanh toán nợ gốc nếu khách hàng có nhu cầu. Dự kiến kế hoạch tung sản phẩm này sẽ được triển khai vào quý III năm nay. Chuyên gia này cho rằng, dù thị trường căn hộ đang ảm đạm nhưng những dự án nào có giá vừa túi tiền, trong giai đoạn hoàn thiện và có chính sách bán hàng hợp lý sẽ gia tăng tính cạnh tranh và cơ hội tìm được đầu ra sẽ lớn hơn.

"Tuy nhiên, để hội tụ được các điều kiện: có nhà hoàn thiện, bán căn hộ không lãi suất, giãn tiến độ thanh toán là một thách thức đối với tất cả doanh nghiệp bất động sản, không phải ai cũng đủ lực về tài chính để thực hiện", ông Lộc phân tích.

Chủ đầu tư dự án Sunrise City (quận 7) có chương trình bán nhà không đụng hàng với bất cứ doanh nghiệp nào trong thời kỳ lãi suất ngất ngưởng. Cụ thể, doanh nghiệp tung chương trình cho thuê kèm quyền mua căn hộ. Khách hàng chọn nhà, ký hợp đồng thuê, đóng 20% giá trị căn hộ. Khi nhận nhà, đóng thêm 60%, người mua được tặng gói nội thất 5.000 USD và được sống thử trong căn hộ này. Sau 2 năm sống tại đây, khách hàng có quyền lựa chọn mua hoặc lấy lại tiền kèm lãi suất nếu không mua căn hộ.

Những kiểu bán nhà thời lãi suất tăng cao
Dự án Sunrise City tung gói bán hàng đặc biệt: khách mua nhà có thể sống thử 2 năm trong căn hộ, nếu không hài lòng thì có quyền trả lại nhà. Ảnh: Vũ Lê.

Cũng tìm cách giải bài toán khủng hoảng về vốn của thị trường địa ốc, Tổng giám đốc Công ty Lilama SHB Lê Tấn Hòa (đang xây dựng 4 dự án chung cư tại TP HCM) chuẩn bị cho chiến dịch bán hàng mới. Công ty đang khảo sát lượng cán bộ công nhân viên có nhu cầu về nhà ở để tận dụng nguồn vốn vay ưu đãi đặc biệt mà ngân hàng áp dụng cho các đối tượng này.

Ông Hòa cho hay, vì Lilama SHB chủ yếu phát triển dòng sản phẩm căn hộ phân khúc trung bình, nên ông tập trung vào đối tượng công chức có thu nhập ổn định. Nhóm khách hàng này được xếp loại khách hàng tiềm năng, chiếm tỷ lệ lớn, thuộc diện được ngân hàng cho vay ưu đãi trong các chương trình nhà ở và đều có nhu cầu an cư. "Nếu khai thác được phân khúc này thì bài toán đầu ra xem như được giải tỏa phần nào áp lực", ông Hòa nói.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty địa ốc Sài Gòn thương tín (Sacomreal) Đặng Hồng Anh nhận định, ngoài việc ưu đãi lãi suất cho khách mua nhà, doanh nghiệp vẫn còn nhiều giải pháp để vượt khó thời kỳ thiếu vốn. Chẳng hạn như, chủ đầu tư có thể đàm phán đổi sản phẩm căn hộ với nhà thầu thi công dự án thay vì trả tiền vật tư và chi phí thi công. Theo cách này, nhà thầu nhận một lượng sản phẩm căn hộ nhất định có giá trị tương đương phí xây dựng và chủ đầu tư cũng giải tỏa được phần nào gánh nặng xoay đồng vốn chi trả cho nhà thầu.

Theo các chuyên gia bất động sản, giải pháp cho thị trường căn hộ trong giai đoạn khó khăn này không phải là dừng thi công dự án hay bó tay án binh bất động. Giải pháp tích cực là chủ đầu tư phải tìm những cách bán hàng mới, chấp nhận chịu thua thiệt vì không có lợi nhuận để duy trì tính ổn định của sản phẩm. "Bán hàng trong giai đoạn này không phải vì mục tiêu kiếm lời mà là bảo đảm giá trị căn hộ và giữ thương hiệu tồn tại trong giai đoạn khủng hoảng này", một chuyên gia địa ốc nhận xét.

Theo Vũ Lê (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0