Các dự án thu tiền góp vốn rồi không khởi công, chậm tiến độ, ép khách hàng kí điều khoản bảo mật hay thậm chí có cả dấu hiệu lừa đảo đang được nhiều sàn giao dịch bất động sản truyền tai nhau để tránh xa.
Dự án khu đô thị mới Kim Chung Di Trạch (Thăng Long 9) do TCty thương mại và xây dựng (Vietracimex) làm chủ đầu tư, theo như hợp đồng hợp tác ký kết ban đầu tại dự án, chủ đầu tư cần bàn giao mốc giới lô đất cho khách hàng, sau đó mới chuyển sang hợp đồng riêng mới về xây thô. Tuy nhiên, thời gian vừa qua nhiều khách hàng đã bức xúc khi chưa được nhận bàn giao đất đã nhận được thông báo "huy động góp vốn bổ sung" phục vụ cho việc xây thô các khu liền kề này vào tháng 10-2011.

Trong khi đó trên thực tế, nhà đã được xây thô xong. Có một điều lạ là trong thông báo về việc góp vốn bổ sung do Vietracimex đã gửi đến khách hàng dự án Kim Chung - Di Trạch có yêu cầu bảo mật về thông tin giữa hai bên: "Bên A và bên B nhất trí sẽ không tiết lộ hay tạo điều kiện cho bất kỳ bên thứ ba nào tiếp cận với các thông tin bảo mật". Bức xúc vì hợp đồng góp vốn chưa được chuyển sang hợp đồng giai đoạn xây thô nhiều khách hàng đã tới trụ sở Vietracimex để hỏi phương án giải quyết đều bị phía chủ đầu tư từ chối?!

Còn các dự án bị điểm danh vì mức độ "rùa" điển hình có dự án Khu nhà ở cao cấp Skylight tọa lạc tại số 125D Minh Khai, Hai Bà Trưng do TCty cơ khí xây dựng Coma làm chủ đầu tư. Theo kế hoạch, dự án phải khởi công từ tháng 6-2009, dự kiến hoàn thành tháng 6-2011. Tuy nhiên, theo các công nhân làm việc tại đây, dự án chỉ triển khai xây dựng đều từ tháng 11-2011, còn trước kia thì hầu như có triển khai nhưng rất chậm.

Những dự án bất động sản nên tránh xa…
Nhiều khách hàng mua nhà dự án CT1, CT2, Vân Canh (Hà Nội) phản đối chủ đầu tư AZ Land. Ảnh: Xuân Thanh

Đình đám nhất có lẽ là Cty CP BĐS AZ (AZ Land). Từ cuối năm 2009, nhiều khách hàng đã mua các căn hộ ở dự án CT1, CT2 Vân Canh do Cty này làm chủ đầu tư với giá tiền chênh khoảng 300 triệu đồng/căn trên giá bán gốc khoảng 14 - 15 triệu đồng/m2. Nhưng sự thật khi được tìm hiểu, các khách hàng mới ngã ngửa rằng hợp đồng chuyển giao dự án giữa chủ đầu tư là Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị (HUD) với AZ Land vẫn chưa xong. AZ Land còn "lình xình" với hai dự án không biết đến khi nào mới hoàn thành đó là dự án AZ SKY Tower tại Khu đô thị mới Định Công. Dự án Tòa nhà AZ Lâm Viên Complex (tại 107 Nguyễn Phong Sắc) cao 25 tầng, tiến độ hoàn thành trong quý 4-2012 nhưng mới đổ trần xong tầng 2 thì phải tạm dừng thi công từ cuối năm 2011.

Mới đây khách hàng cũng đang khiếu nại cho rằng bị lừa đảo khi tham gia góp vốn mua căn hộ tại dự án chung cư 30 tầng ở 34 Cầu Diễn, Từ Liêm do Cty TNHH đầu tư và sản xuất dịch vụ thương mại quốc tế Quân Thư làm chủ đầu tư.

Trong hợp đồng kí với khách hàng, Cty Quân Thư cam kết khách hàng sẽ được mua căn hộ với diện tích 80m2 với giá 17,5 triệu đồng/m2 đã bao gồm thuế VAT. Thời điểm dự kiến khởi công dự án quý 2-2011 và hoàn thành quý 2-2012. Tới nay đã là tháng 3-2012 nhưng hình bóng của tòa nhà như Cty Quân Thư "vẽ" ra vẫn chưa thấy đâu. Ông Nguyễn Hữu Quân, Giám đốc Cty Quân Thư thì đã bặt vô âm tín.

Lí do về những dự án chậm tiến độ phần lớn đều do chủ đầu tư không có khả năng tài chính để tiếp tục triển khai dự án. Nhất là trong thời điểm khó khăn của thị trường BĐS hiện nay bán kèm khuyến mại còn không ai mặn mà mua. Bên cạnh đó, không thể không nói tới việc một số chủ đầu tư dùng tiền huy động vốn của khách hàng mang đi đầu tư dàn trải không có sự tính toán nên tiền đã "chết" ở các dự án khác không thu hồi về được để triển khai các dự án do chính mình làm chủ đầu tư. Thậm chí có cả những chủ đầu tư "chạy" dự án xong để huy động vốn rồi để đấy, chấp nhận bỏ ra phần lớn số tiền đã "huy động vốn" được để chạy các cửa nhằm không phải khởi công dự án để có cơ hội tốt là cầm tiền hô "biến".

Hay có chủ đầu tư, đã có mục đích lừa đảo ngay từ khi huy động vốn, vài năm sau khi huy động vốn mà dự án chưa khởi công nên bị cơ quan chức năng sờ gáy đã chấp nhận đi tù, "chạy chọt" kiểu gì sau vài năm ra tù lại dùng số tiền đã lừa được trở thành doanh nghiệp thành đạt.

Chung quy chỉ có những khách hàng cả tin vào những dự án hoành tráng… trên giấy là thiệt đơn, thiệt kép.
Theo PL&XH
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.