Trong lĩnh vực đất đai, cử tri cho rằng có biểu hiện của “Nhóm lợi ích” cấu kết, trục lợi từ đất đai diễn ra ở nhiều nơi với tính chất, qui mô khác nhau.

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ tư Quốc hội khóa XIII, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổng hợp được 1.396 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi tới Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cùng các đại biểu dự kỳ hợp thứ 4, Quốc hội khóa XIII
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cùng các đại biểu dự kỳ hợp thứ 4, Quốc hội khóa XIII . Ảnh: Hồng Vĩnh

Trong lĩnh vực đất đai, cử tri và nhân dân cho rằng: Trong những năm qua, trên lĩnh vực đất đai phát sinh nhiều vấn đề phức tạp do một số qui định của pháp luật về đất đai không còn phù hợp; công tác quản lý nhà nước về đất đai còn nhiều yếu kém, bất cập, có biểu hiện của “Nhóm lợi ích” cấu kết, trục lợi từ đất đai diễn ra ở nhiều nơi với tính chất, qui mô khác nhau;việc quy hoạch, sử dụng đất ở nhiều nơi không phù hợp, dẫn đến nhiều dự án treo như: khu công nghiệp, sân gôn, khu đô thị... chiếm nhiều diện tích đất; nhiều nơi thu hồi đất nhưng chậm được sử dụng hoặc để hoang hóa, lãng phí; một số nông, lâm trường quản lý diện tích đất lớn nhưng sử dụng không hiệu quả trong khi người dân thiếu đất sản xuất;việc giải tỏa, đền bù trong thu hồi đất nhiều nơi thực hiện chưa tốt, phát sinh tiêu cực, chưa đảm bảo lợi ích của người dân. Thực trạng trên đang tác động mạnh đến sự phân hóa giàu nghèo và gây ra những bất ổn cho xã hội;cuộc sống của nhiều người dân bị thu hồi đất gặp nhiều khó khăn; tình hình khiếu nại, tố cáo về đất đai có nhiều diễn biến phức tạp, chiếm tỷ lệ lớn, đến trên 70% trong tổng số các vụ việc khiếu nại, tố cáo.

Cử tri hoan nghênh một số địa phương thời gian qua đã mạnh dạn thu hồi các dự án treo để giao lại đất cho nông dân sản xuất, đồng thời kiến nghị Quốc hội, Chính phủ khẩn trương chỉ đạo trong việc rà soát và có biện pháp xử lý kịp thời, triệt để, hiệu quả các dự án treo, đặt biệt là giữ đất canh tác lúa nhằm bảo đảm đảm an ninh lương thực quốc gia;

Tại kỳ họp này, cử tri kiến nghị Quốc hội khi xem xét sửa đổi Luật đất đai, cần tiếp tục khẳng định đất đai là sở hữu của toàn dân; đồng thời có những quy định cụ thể đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người sử dụng đất; kiến nghị thời hạn giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân cần dài hạn hơn hiện nay để người dân yên tâm đầu tư sản xuất. Việc thu hồi đất cần phải đảm bảo về lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.

Xử lý nghiêm tham nhũng, lãng phí

Cử tri và nhân dân phản ánh, công tác phòng, chống tham nhũng trong thời gian qua mặc dù có sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị nhưng vẫn chưa đạt được mục tiêu đề ra. Tham nhũng ngày càng tinh vi, phức tạp, trên nhiều lĩnh vực, ở nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều cơ quan, đơn vị, gây bức xúc, bất bình trong xã hội.

Cử tri qua theo dõi kiểm toán, thanh tra, thông báo nhiều vụ việc vi phạm, lãng phí nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm và chưa thông báo công khai kết quả xử lý.

Cử tri và nhân dân kiến nghị cơ quan có thẩm quyền kiên quyết xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể vi phạm các qui định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, lãng phí; làm rõ trách nhiệm của các cá nhân và các cơ quan thuộc Chính phủ đối với các sai phạm của Tập đoàn Vinashin, Vinalines, lĩnh vực tài chính - ngân hàng v.v…

Cử tri và nhân dân cho rằng, trong khi nhà nước đang chủ trương đẩy mạnh tiết kiệm, cắt giảm đầu tư công nhưng nhiều cơ quan, tổ chức, địa phương lại tiêu xài rất lãng phí, chi phí nhiều tiền của cho các lễ hội linh đình, khai trương, đón nhận huân chương, danh hiệu.v.v…; có nơi xây dựng trụ sở rất lớn, tốn kém ngân sách mà không sử dụng hết công năng, mua sắm xe cộ, trang thiết bị đắt tiền... Cử tri và nhân dân kiến nghị Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục tình trạng trên.

Cử tri và nhân dân kiến nghị Quốc hội xem xét thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng chống tham nhũng cần có các quy định có tính khả thi để phòng, chống tham nhũng có hiệu quả.

Theo N.C.Khanh (Báo Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.