Nhiều hộ dân trên đường Phan Văn Khỏe, quận 6, TP.HCM cho rằng vị trí kinh doanh đang thuận lợi nên không đồng ý giao mặt bằng cho địa phương thi công, khơi thông kênh Hàng Bàng để cải thiện cảnh quan và chống ngập nước.

Đoạn khơi thông kênh Hàng Bàng đang thi công - Ảnh: Lê Phan

Vấn đề trên được UBND quận 6 báo cáo trong buổi giám sát của HĐND TP.HCM về tiến độ và hiệu quả triển khai các công trình giao thông trọng điểm tại quận sáng 20-5.

Dự án "Cải tạo hệ thống thoát nước lưu vực kênh Hàng Bàng thuộc dự án Cải thiện môi trường nước TP.HCM". Dự án này chia làm 3 giai đoạn với chiều dài 1.452m, kinh phí bồi thường khoảng 2.897 tỉ đồng. Hiện tại giai đoạn 1 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Trong khi đó giai đoạn 2 đang trong quá trình bồi thường, giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên việc này đang bị nghẽn do nhiều hộ dân không chịu nhận bồi thường hoặc nhận bồi thường nhưng không bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Cụ thể còn 163 hộ dân dọc đường Phan Văn Khỏe có mặt bằng đang kinh doanh, cho thuê không đồng ý di dời. 85 hộ thậm chí không chịu nhận tiền đền bù, 78 hộ đã nhận tiền nhưng không đồng ý giao mặt bằng.

Nguyên nhân các hộ này đưa ra do mặt bằng của họ nằm phía sau khu chợ Bình Tây đang kinh doanh, cho thuê tốt nên không muốn đi nơi khác. Các hộ dân này không chịu nhận lại nhà tái định cư tại chung cư 243 Tân Hòa Đông mà muốn được hoán đổi vị trí đất nền tại khu vực lân cận.

Đoạn kênh Hàng Bàng đang chờ bàn giao mặt bằng để thi công - Ảnh: Lê Phan

Trình bày khó khăn với các sở ngành, UBND quận 6 cho biết theo phân bổ quỹ nhà đất tái định cư, quận không có nền đất tái định cư mà chỉ được bố trí căn hộ tại chung cư 243 để tái định cư cho người dân.

Phía quận này cho biết thêm do quận áp dụng chính sách đền bù theo quyết định cũ (Quyết định 23 ban hành năm 2015), còn phía quận 5 thì triển khai sau (Quyết định 28 ban hành 2018) nên áp dụng chính sách đền bù mới, do đó có sự so sánh của người dân.

"Chúng tôi kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận bổ sung thêm một số điều khoản trong việc đền bù cho người dân. Cụ thể về chính sách hỗ trợ đối với các trường hợp nhà ở, công trình có nguồn gốc kênh rạch, quận xin được bổ sung thêm 18 tỉ đồng để hỗ trợ cho 112 hộ dân.

Đối với các hộ tự lo chỗ ở mới, quận xin bổ sung khoảng 45 tỉ để hỗ trợ cho người dân. Sau khi được phê duyệt, quận sẽ vận động bàn giao mặt bằng đúng thời hạn cho đơn vị thi công", lãnh đạo quận này cho biết.

Sau khi nghe phía địa phương trình bày, bà Nguyễn Thị Lệ, chủ tịch HĐNĐ TP.HCM, nhận định đề xuất của quận nếu xét theo quy định pháp luật thì không hợp lý nhưng hợp với tình hình thực tiễn. HĐND sẽ có khảo sát và báo cáo lên lãnh đạo thành phố xem xét để giải quyết vấn đề này cho quận 6.

Lê Phan (TTO)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.