Nhật Tân vốn nổi tiếng bậc nhất Hà thành với những vườn đào cảnh, mang sắc hương tươi mới mỗi độ Tết đến xuân về. Theo thời gian, cùng với quá trình đô thị hóa chóng mặt, diện mạo Nhật Tân cũng thay đổi đáng kể. Đô thị hóa nhanh, nhu cầu nhà ở tăng cao, nhiều hộ dân đã tận dụng đất nông nghiệp để xây dựng nhà cửa trái phép. Sự việc này phổ biến trên hầu khắp địa bàn phường Nhật Tân.

Đường dây nóng Báo Điện tử Xây dựng nhận được phản ánh của bạn đọc về tình trạng xây dựng nhà cửa trên đất nông nghiệp đang diễn ra phổ biến trên địa bàn phường Nhật Tân, Tây Hồ, Hà Nội. Ngay trước cổng công viên nước Hồ Tây là một công trình đồ sộ xây dựng không phép trên diện tích hơn 3.000m2 gây bức xúc cho người dân tại địa bàn.


Công trình không phép xây dựng kiên cố trên diện tích hơn 3.000m2.

Những công trình xây dựng trên đất nông nghiệp nằm rải rác ở nhiều tổ trên địa bàn phường Nhật Tân. Hầu hết những công trình này không có số nhà vì ở các công trình mới phát sinh không nằm trong khu dân cư, chủ yếu xây dựng trên những “vườn đào”. Nhiều công trình phát sinh từ lâu, đến nay, chủ công trình tiếp tục nâng tầng, bất chấp các quy định của pháp luật.


Công trình nhà bà Quế, tổ 39 xây dựng trên đất nông nghiệp.

Ngoài ra còn nhiều công trình khác đang thi công, “che mắt” nhân dân và các cơ quan chức năng bằng việc quây tôn kín đáo.

Liên hệ với UBND phường Nhật Tân ngày 2/12/2014 để xác minh phản ánh của bạn đọc và đề nghị xử lý các công trình sai phạm theo quy định của pháp luật, ông Đặng Hữu Tiến, Phó Chủ tịch UBND phường Nhật Tân cho biết: các công trình Báo Điện tử Xây dựng đề cập không có số nhà thì làm sao mà phường kiểm tra được. Còn về công trình đối diện cổng công viên nước Hồ Tây, ông Tiến đề nghị phóng viên liên hệ với quận Tây Hồ để nắm bắt hồ sơ của công trình này. Ông Tiến đề nghị phóng viên chuyển giấy giới thiệu qua văn phòng UBND phường để hẹn lịch làm việc sau. Đến nay, phường Nhật Tân chưa có thông tin trả lời về những công trình Báo Điện tử Xây dựng đã phản ánh đến phường.


Trụ sở UBND phường Nhật Tân.

Ngày 02/01/2014, UBND TP Hà Nội ban hành Chỉ thị 01/CT-UBND về thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị 2014” nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập trong công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật và tăng cường công tác quản lý, nâng cấp, chỉnh trang đô thị, với mục tiêu tăng cường kỷ cương trật tự và xây dựng nếp sống văn minh đô thị, tạo sự chuyển biến mới, thực chất trong ý thức, trách nhiệm của từng cấp, từng ngành và của từng người dân Thủ đô.

Việc xây dựng trái phép các công trình trên đất nông nghiệp, phải chăng phường Nhật Tân không biết, không kiểm tra được. Có hay không sự lơ là, buông lỏng trong công tác quản lý hoạt động xây dựng hay vì lý do nào khác nên phường Nhật Tân chưa có câu trả lời sau gần 1 tuần nhận được những thông tin Báo Điện tử Xây dựng phản ánh.

Đề nghị UBND quận Tây Hồ, Đội Thanh tra Xây dựng quận Tây Hồ kiểm tra hoạt động xây dựng tại địa bàn phường Nhật Tân, xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật. Đối với các cán bộ buông lỏng quản lý, làm trái quy định, đi ngược lại chỉ thị 01/CT-UBND ngày 02/01/2014 của TP Hà Nội về thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị 2014”, cần có biện pháp xử lý ngiêm túc để công tác quản lý hoạt động xây dựng đạt hiệu quả thiết thực hơn.

Chủ đề: Trật tự xây dựng,
Phương Liên (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.