“Người giàu cũng ghen” Dự án chung cư Ngô Thì Nhậm, Hà Đông có 2 tòa nhà, một tòa dành cho người thu nhập thấp (TNT) và một tòa bán theo giá kinh doanh của chủ đầu tư là VINACONEX Xuân Mai.
Nếu quan sát bên ngoài, 2 tòa nhà không khác gì nhau, thiết kế kiến trúc, màu sơn, không gian... gần như hệt nhau. Chủ đầu tư cho biết, chỉ có nội thất hoàn thiện 2 tòa nhà là khác nhau, bên nhà TNT được hoàn thiện theo tiêu chuẩn đã quy định, còn bên nhà thương mại hoàn thiện theo giá kinh doanh của chủ đầu tư. Thậm chí, anh Nguyễn Trần Linh, chủ một căn hộ bên nhà thương mại còn “ghen tỵ”: Nhà TNT thiết kế kiến trúc thoáng đẹp hơn, hành lang và các căn hộ tràn ngập ánh sáng trời, trong khi nhà thương mại luôn phải dùng ánh sáng đèn và hệ thống thông gió cưỡng bức...

Nhà thu nhập thấp không có nghĩa phải úi xùi
Niềm vui của người mua được nhà TNT.

Hiện nay, sau khi học sinh đã nghỉ hè, các gia đình chuyển đến sinh sống ngày càng đông. Việc sinh hoạt và công tác quản lý chung cư bắt đầu đi vào nề nếp. Theo ông Nguyễn Văn Đa - Phó giám đốc Cty VINACONEX Xuân Mai cho biết, Cty thành lập bộ phận riêng về quản lý chung cư, thuê các Cty bảo vệ và vệ sinh môi trường chuyên nghiệp để bảo đảm công tác quản lý chung cư tại 2 tòa nhà Ngô Thì Nhậm được quy củ.

Ngay khi người dân đến ở đã được hướng dẫn làm hợp đồng cấp điện, nước, nhân viên nối cáp truyền hình thì luôn trực sẵn. Khi các hộ dân về ở kín, việc cấp gas trung tâm, internet sẽ bắt đầu cung cấp đến từng hộ... Những dịch vụ này nhiều khu chung cư thương mại cũng vẫn đang còn thiếu.

Đặc biệt, bảo đảm việc học hành cho các cháu tại các gia đình mới chuyển về, các trường tiểu học và THCS trên địa bàn Ngô Thì Nhậm và địa bàn xung quanh cử giáo viên xuống tận nơi điều tra độ tuổi và nhu cầu chuyển trường của các cháu, hướng dẫn phụ huynh thủ tục chuyển trường để các cháu sớm ổn định trước năm học mới. Trong khi tại nhiều khu chung cư, KĐTM khác, do thiếu trường học, việc xin được cho con vào một trường là vấn đề nan giải của các bậc cha mẹ, thì tại khu nhà TNT Ngô Thì Nhậm, Hà Đông các gia đình có thể yên tâm về việc học của con em mình tại nơi ở mới.

Không có nghĩa phải úi xùi

Rất hài lòng về căn hộ TNT 63m2 trên tầng 9 của mình, vợ chồng chị Thanh tâm sự: Nếu không mua được căn hộ này chưa biết bao giờ vợ chồng mình mới mua được nhà. Dành dụm được mấy trăm triệu, đi tìm khắp các dự án nhà thương mại, tính may ra mua được 20m2. Khi mua được căn hộ TNT này, hai vợ chồng cái gì cũng cố: thay được cái tivi, cái bếp ga, đóng được cái giường, cái tủ... những thứ mà trước đây đi thuê nhà phải dùng tạm bợ hoặc không dám dùng. Dù phải đi vay thêm nhưng là động lực để vợ chồng dành dụm trả dần.

Qua tiếp xúc, nhiều người dân ở đây rất buồn và bức xúc khi gần đây một số báo chí phản ánh cuộc sống của người dân nhà TNT với giọng mỉa mai: Nhà TNT mà đầy đủ tiện nghi, lát sàn gỗ, lắp điều hòa, nội thất hiện đại... Nhiều hộ dân lý giải, chính vì mua được căn nhà giá rẻ mà những hộ như gia đình anh mới có điều kiện để mua sắm những thứ tiện nghi này. So với một căn hộ thương mại 2 - 3 tỷ đồng, thì một căn hộ TNT có giá từ 600 - 800 triệu tại dự án Ngô Thì Nhậm, họ chỉ cần thêm 50 - 100 triệu là có thể sắm đầy đủ thiết bị tiện nghi hiện đại. Anh Nguyễn Sơn Tùng, P 909 bức xúc: Chẳng lẽ người TNT không đáng được hưởng những vật chất tiện nghi tối thiểu mà cứ phải là xập xệ, cũ kỹ, sơ sài?

Chị Ánh Tuyết cũng ngậm ngùi: Đúng là về đây nhà ai cũng cố, nhà ai cũng nhìn lên. Nếu còn dư tiền thì sắm sanh, không có cũng vay mượn để cố mua sắm những thiết bị tối thiểu cho ngôi nhà như giường, tủ, bàn ghế... Bao nhiêu năm phải ở thuê, ở tạm, không dám nghĩ đến những thiết bị hiện đại như điều hòa, máy giặt... Giờ chúng tôi có nhà ở ổn định, lâu dài, được Nhà nước và chủ đầu tư quan tâm chăm lo, sao không cố thêm mấy triệu để mua sắm tiện nghi sinh hoạt? Nhà TNT không có nghĩa là cứ phải úi xùi.

Trong sự cảm thông cùng người dân, ông Đặng Hoàng Huy - Giám đốc Cty VINACONEX Xuân Mai cũng cho rằng, vị trí để xây dựng nhà TNT chính là để người dân được hưởng đầy đủ hạ tầng của một khu ở đồng bộ, hiện đại. Không phải vì đây là nhà TNT đầu tiên của Hà Nội nên được làm “điểm” đẹp như vậy, mà những khu nhà TNT tại Kiến Hưng sau này cũng sẽ được xây dựng với đầy đủ hạ tầng và các dịch vụ tiện ích...

Có lẽ sau này, nhà TNT Ngô Thì Nhậm đưa vào hoạt động hệ thống trung tâm thương mại, nhà trẻ được bố trí ngay tại tầng 4, có phòng tập thể thao, phòng sinh hoạt cộng đồng... nhiều người dân ở các khu nhà thương mại cũng còn phải “ghen tỵ”.

Theo KHánh Ngọc (Xây Dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0