Trong số nhiều dự án đầu tư bị chậm trễ trong việc triển khai ở Hà Nội, có lẽ ít có dự án nào vướng nguyên nhân trớ trêu như ở Dự án trung tâm thương mại – văn phòng – căn hộ cao cấp (ở số 302 phố Cầu Giấy, quận Cầu Giấy, HN). Dự án này bị chậm tới nửa năm, gây thiệt hại lớn về kinh tế mà lý do chính: Do nhà thầu vi phạm hợp đồng.

Nói một đằng, làm một nẻo

Dự án nói trên do Cty CP đầu tư thương mại dịch vụ Cầu Giấy (Cty CP Cầu Giấy) làm chủ đầu tư (CĐT). Dự án đã bị chậm trễ so với tiến độ cả nửa năm nay do chính nhà thầu thi công hạng mục tường vây của dự án là Cty Bachy Soletanche Việt Nam (viết tắt là Bachy). Tổng giá trị trọn gói của gói thầu hạng mục này (gồm cả nhân công và vật tư) khoảng 102,4 tỉ đồng và khi thi công xong hạng mục này thì mới tiếp tục triển khai các hạng mục khác của dự án.

Nhà thầu vi phạm hợp đồng, chủ đầu tư ngậm đắng

Ngày 23.8.2010, CĐT đã tạm ứng hơn 20,4 tỉ đồng để Bachy mua vật tư và chuẩn bị thi công. Nhưng tới tận tháng 12.2010, sau khi đã chuẩn bị đầy đủ, đưa máy móc vào công trường, nhà thầu lại đưa ra nhiều lý do nhằm trì hoãn thi công như: Không gia hạn thư bảo lãnh cho tiền tạm ứng đã hết hạn; không tập kết nốt số máy móc thiết bị còn thiếu tại công trường để buộc CĐT phải chấp nhận phát hành thư bảo lãnh thanh toán cho nhà thầu trái với thỏa thuận giữa hai bên khi mời thầu. Phía Bachy yêu cầu chỉ nhận thầu phần nhân công, thay vì chịu trách nhiệm cả về vật tư như thỏa thuận ban đầu...

Muốn để cho dự án được sớm triển khai, cuối cùng CĐT cũng đành chấp nhận để nhà thầu chỉ nhận thầu phần nhân công, rút giá trị gói thầu xuống còn 63 tỉ đồng. CĐT chịu trách nhiệm phần vật tư. Song mới thi công được khoảng một tháng, nhà thầu Bachy lại tiếp tục vi phạm hợp đồng như không hoàn trả tiền tạm ứng, không phát hành thư bảo lãnh thực hiện hợp đồng và thư bảo lãnh tiền tạm ứng.

Nhằm gây sức ép lên CĐT, ngày 2.3.2011, nhà thầu Bachy đơn phương cho ngừng toàn bộ hoạt động thi công gói thầu tường vây. Vì vậy, khi theo dự kiến, hạng mục này sẽ hoàn thành trong 84 ngày, nhưng tới nay vẫn chưa thể.

Đem nhau ra toà


Theo tính toán của ông Nguyễn Thành Đính - Phó TGĐ Cty CP Cầu Giấy - thiệt hại của phía CĐT do sự trây ỳ của nhà thầu Bachy là rất lớn: “Chỉ riêng khoản lãi suất hằng tháng từ khoản tiền chúng tôi vay ngân hàng để mua vật tư thi công - hiện vẫn chất đống ở công trường do nhà thầu ngừng thi công - đã trên 8 tỉ đồng. Ngoài ra, chúng tôi vẫn phải trả tiền thuê tư vấn quản lý mỗi tháng hàng tỉ đồng, dù dự án đang tạm ngừng. Đó là chưa kể tiền lãi vay phát sinh từ khoản tạm ứng 20,4 tỉ đồng đang do Bachy nắm giữ”. Bên cạnh đó, nhà thầu còn vi phạm các quy định về quản lý ATLĐ trên công trường, kết quả là ngày 20.2.2011 đã để xảy ra vụ sập cần cẩu, phá hủy 3 gian nhà làm việc của BQL dự án, may mà không thiệt hại về người.

Cuối cùng, CĐT đành phải kiện Bachy lên Toà án Nhân dân TP.Hà Nội với nội dung yêu cầu Bachy hoàn trả tiền tạm ứng, hủy hợp đồng thi công xây dựng và đòi nhà thầu này bồi thường thiệt hại. TAND TP.Hà Nội đã thụ lý vụ án, đồng thời ngày 1.4 đã ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, cấm Bachy dịch chuyển các máy móc, thiết bị ra khỏi công trường từ ngày 4.4.2011, để đảm bảo cho việc thi hành án (ảnh).

Theo Hải Phong (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0