Cháu trai Tổng thư ký Liên hiệp quốc đang bị điều tra vì cáo buộc giả mạo giấy tờ trong vụ bán lại tòa nhà Keangnam Landmark Tower tại Hà Nội, tờ Korea JoongAng Daily đưa tin.

Xây tòa Landmark 72, tập đoàn ôm khoản nợ 485 triệu USD.

Ông Ban Ki-sang, em trai của ông Ban Ki-moon, là cố vấn cao cấp của tập đoàn trong nhiều năm. Ông đã gợi ý Keangnam Enterprises giao quyền độc quyền bán tòa nhà cho con trai ông là Bahn Joo-hyun.

Ông Bahn Joo-hyun hiện là giám đốc điều hành của một công ty bất động sản trụ sở New York. Ông này đang bị tình nghi ràng buộc Keangnam Landmark 72 và chủ nợ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bán tòa nhà.

Sau khi Bahn Joo-hyun báo tin QIA ngỏ ý muốn mua, Keangnam đã giao trước cho ông 550.000 USD, với điều kiện ông phải trình được thư ngỏ từ QIA.

Theo đó, ông bị cáo buộc đã làm giả lá thư từ một nhà đầu tư tiềm năng là quỹ đầu tư nhà nước Qatar Investment Authority (QIA).

Ông gửi lá thư giả mạo này tới Keangnam, trong đó khẳng định QIA đã thực hiện xong mọi thủ tục để hoàn thành thương vụ.

“Chúng tôi đang chờ phê duyệt của Giám đốc điều hành, Ban lãnh đạo QIA đã nhất trí sơ bộ để phân bổ vốn cho giao dịch này. QIA dự kiến sẽ tiến hành hợp đồng trước cuối tháng, nếu không có gì trở ngại”, lá thư viết.

Keangnam Enterprises - nhà đầu tư của tòa nhà - đã chuyển lá thư cho các chủ nợ vào tháng Ba.

QIA lên tiếng phủ nhận độ xác thực của lá thư.

“Đó hoàn toàn là giả mạo. Họ thậm chí giả cả chữ ký của tôi. Chúng tôi còn không biết Keangnam là tập đoàn nào”, quan chức QIA cho biết.

Các email qua lại giữa QIA và Bahn Joo-hyun cho thấy khẳng định của QIA là chính xác.

“Như đã trao đổi trong các email trước, chúng tôi từ chối thương vụ và không đàm phán gì thêm từ đó tới nay”, một email từ QIA viết.

Ông Bahn từ chối trả lời các câu hỏi từ phía nhà điều tra Hàn Quốc với lý do thương vụ vẫn đang trong tiến trình thỏa thuận.

Uy tín của ông Ban Ki-moon có thể bị ảnh hưởng, vì người cháu trai liên tục nhắc đến tên ông trong các cuộc đàm phán với Keangnam Enterprises.

Khi tập đoàn phàn nàn về tiến trình bán tòa nhà bị chậm chễ, ông Bahn khẳng định Tổng thư ký Liên hiệp quốc đã nhắc đến tòa Landmark 72 trong một cuộc gặp với lãnh đạo cấp cao Qatar.

Ngoài ra, khi trao đổi với QIA, ông Bahn cũng nhiều lần nhắc đến tên người bác, một quan chức QIA cho biết.

Hiện đang có nghi vấn ông Ban Ki-moon đã “kết nối” em trai với Keangnam Enterprises, vì ông là thành viên sáng lập diễn đàn Chungcheong Forum. Đây là một diễn đàn dành riêng cho các nhân vật chính trị cấp cao của tỉnh Chungcheong. Nhà sáng lập của diễn đàn là ông Sung Wan -jong – cựu Chủ tịch Keangnam Enterprises - đã tự tử vào tháng Tư.

Được biết, khi xây tòa Landmark 72 tại Việt Nam, Keangnam Enterprises đã phải ôm khoản nợ 485 triệu USD. Hiện tập đoàn này đã hủy niêm yết khỏi thị trường chứng khoán Hàn Quốc và rao bán tòa nhà.

Thảo Mai (BizLIVE)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.