Câu hỏi của bạn đọc CafeLand có nội dung:
Người nước ngoài có được mua nhà phố riêng lẻ ở Việt Nam không? (nhà phố không thuộc dự án). Nếu được mua thì hình thức sở hữu ra sao, thủ tục như thế nào? Mong luật sư tư vấn giúp. Xin cảm ơn.

duyhieubds@....

Trả lời:

Khoản 2 Điều 159 Luật Nhà ở 2014 quy định:

“Tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam thông qua các hình thức sau đây:

a) Đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam theo quy định của Luật này và pháp luật có liên quan;

b) Mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế nhà ở thương mại bao gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở, trừ khu vực bảo đảm quốc phòng, an ninh theo quy định của Chính phủ.”

Theo quy định trên thì người nước ngoài chỉ có quyền sở hữu nhà ở dưới 2 hình thức đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam theo quy định của Luật này và pháp luật có liên quan; mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế nhà ở thương mại bao gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở, trừ khu vực bảo đảm quốc phòng, an ninh theo quy định của Chính phủ.

Như vậy, đối tượng nhà phố riêng lẻ (nhà phố không thuộc dự án) mà bạn cần tư vấn được quy định tại khoản 2 Điều 3 Luật Nhà ở 2014 “Nhà ở riêng lẻ là nhà ở được xây dựng trên thửa đất ở riêng biệt thuộc quyền sử dụng hợp pháp của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, bao gồm nhà biệt thự, nhà ở liền kề và nhà ở độc lập.” không thuộc nhóm đối tượng nhà ở mà người nước ngoài được sở hữu tại Việt Nam, hay nói cách khác người nước ngoài không được mua nhà phố riêng lẻ không thuộc dự án ở Việt Nam.

CafeLand kết hợp Công ty luật hợp danh Thiên Thanh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.