Chủ đầu tư cùng các bộ, ngành giải quyết thiệt hại cho 12 nhà đầu tư du lịch bị thu hồi đất.

Ngày 18-2, tại cuộc làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Thuận, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chính thức tuyên bố ngưng không xây dựng cảng Kê Gà tại xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận. Như vậy, sau gần năm năm với bốn lần tuyên bố khởi công rồi dừng lại, dự án cảng Kê Gà (do Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam - Vinacomin làm chủ đầu tư) đã chính thức bị ngưng.

Một trong những nguyên nhân khiến dự án không thể triển khai là Vinacomin đang nợ đầm đìa (khoảng 71.000 tỉ đồng), trong khi tổng vốn đầu tư dự án này lên đến 20.000 tỉ đồng. Về mặt kỹ thuật, đây là vùng biển hiểm trở khó có thể xây dựng cảng nước sâu. Cuối thế kỷ XIX, người Pháp đã xây dựng hải đăng tại khu vực này nhằm giúp tàu bè kịp đổi hướng tránh đá ngầm nguy hiểm. Theo tính toán, nếu thực hiện dự án, Vinacomin phải bỏ ra 4.000 tỉ đồng để xây đê chắn sóng dài 3 km hướng ra biển, cách ngọn hải đăng Kê Gà khoảng 2,3 km.

Vì dự án cảng Kê Gà, hàng chục biệt thự, resort đã bị bỏ hoang suốt năm năm qua. Ảnh: PN

Có chứng kiến hàng chục resort, biệt thự tiền tỉ trên con đường ven biển dẫn đến ngọn hải đăng Kê Gà bị bỏ hoang mới thấy sự lãng phí khủng khiếp mà dự án cảng Kê Gà để lại. Ông Nguyễn Đức Hiếu, chủ resort Thế Giới Xanh, cho biết rất phấn khởi khi nghe tuyên bố của Thủ tướng. Theo ông Hiếu, resort của ông được đầu tư hàng ngàn cây vàng, vừa khai trương đón khách thì năm 2007 phải dừng vô thời hạn. “Do resort bị ngưng hoạt động, làm ăn thất bại nên tôi đổ bệnh, hiện vẫn ngồi xe lăn. Bây giờ tôi phải kêu ai để được bồi thường nhằm sửa chữa lại biệt thự, hồ bơi gần năm năm qua đã sập đổ hết?” - ông Hiếu đặt vấn đề.

Trong khi đó, ông Vũ Chí Công, chủ resort Đức Hạnh, cho biết sẽ tiếp tục đầu tư dự án còn dang dở của mình. Nhưng trước tiên, UBND tỉnh Bình Thuận cần sớm hủy bỏ các quyết định thu hồi đất trước đây. “Gần năm năm qua, tôi gõ cửa khắp nơi để khiếu nại về dự án cảng Kê Gà vì hoàn toàn không khả thi về mặt kỹ thuật, thiếu tính toán khiến các doanh nghiệp lao đao. Bây giờ tôi chỉ mong được tạo điều kiện thuận lợi để tiếp tục đầu tư” - ông Công bày tỏ.

Được biết tại buổi làm việc ngày 18-2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã giao chủ đầu tư cùng các bộ, ngành liên quan phối hợp với UBND tỉnh Bình Thuận giải quyết thiệt hại cho 12 nhà đầu tư du lịch bị thu hồi đất làm dự án cảng Kê Gà.

Phương Nam (Pháp luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.