Có dự án đi qua phần đất của mình, người dân xã Nghi Đức (TP Vinh, Nghệ An) đã chấp hành đầy đủ các quy định về kiểm đếm, bàn giao mặt bằng. Bất ngờ, cơ quan chức năng lại tiếp tục kiểm đếm bổ sung, thu hồi một diện tích đất rất lớn hai bên đường để… chờ kinh phí xây dựng.
Làm đường 15m, thu hồi 35m
Dự án đã được thi công tại phần đất nông nghiệp, với nền đường 15m
Năm 2015, TP Vinh triển khai thực hiện dự án đường nối Quốc lộ 46 với đường ven sông Lam, dài khoảng 8km, trong đó đoạn đi qua xã Nghi Đức khoảng 4 km. Dự án này được phê duyệt năm 2011 có nền đường rộng 35 m, nhưng sau đó đã được UBND tỉnh Nghệ An điều chỉnh xuống còn 15 m.
Ngày 28.9.2015, UBND TP Vinh ban hành Thông báo số 241 về việc thu hồi đất để thực hiện dự án nói trên. Công tác kiểm đếm, lập hồ sơ giải phóng mặt bằng đã được tiến hành xong vào cuối năm 2015, tất cả hộ dân có dự án đi qua đều đồng thuận. Một số vị trí đường đi qua đất nông nghiệp đã được gấp rút thi công.
Tuy nhiên, vào tháng 8.2016, nhiều hộ dân xóm Xuân Hoa, xã Nghi Đức bất ngờ nhận được thông báo sẽ kiểm đếm, thu hồi thêm 10 m hai bên tuyến đường nói trên tại khu vực khu dân cư, để phù hợp với quy hoạch nền đường 35 m. Hộ Nguyễn Thanh Luyện đã kiểm đếm xong, thu hồi 452 m2 (nền đường 15 m), nay mở rộng thêm hai bên đất, mỗi bên 10m, tổng cộng thu hồi 996 m2. Hộ Nguyễn Xuân Bình đã kiểm đếm xong 442 m2, nay lại tiếp tục được yêu cầu phải kiểm đếm tiếp khoảng 400 m2 nữa. Hộ Nguyễn Hữu Hùng xóm Xuân Hoa trước đây thu hồi 8,2m2, nây phải thu hồi thêm khoảng 150 m2 nữa.
“Trước đó, tôi không được thông báo gì cả; khi đoàn vào đo đất đợt hai, tôi đang đi làm, không kí vào hồ sơ”, ông Nguyễn Hữu Hùng nói. Hộ Nguyễn Điều – Lê Thị Chắt kiên quyết không chấp nhận cho kiểm đếm đợt 2 (theo quy hoạch nền đường 35 m), nên các đoàn liên tục vào vận động và đã có quyết định kiểm đếm bắt buộc.
Thu hồi hàng ngàn m2 đất để… chờ kinh phí
Nhiều người dân không đồng thuận với phương án thu hồi đất để chờ dự án "treo"
Ông Nguyễn Xuân Bình, xóm Xuân Hoa nói: “Chúng tôi ủng hộ chủ trương làm đường, và đã đồng thuận thực hiện kiểm đếm đúng diện tích cần thực hiện dự án là đường 15 m. Nhưng nay cơ quan chức năng tiến hành kiểm đếm, thu hồi đất, mỗi bên 10 m mà không phải để làm dự án, là trái quy định của pháp luật, nên chúng tôi không chấp nhận”. Đây cũng là ý kiến của nhiều hộ dân xóm Xuân Hoa, họ đã gửi kiến nghị lên cơ quan chức năng nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng. Bà Nguyễn Thị Nga, xóm Xuân Hoa nói: “Khi nào thực hiện dự án đường 35 m, dân sẵn sàng bàn giao mặt bằng; còn nay thu hồi rồi “treo” đó, chúng tôi không chấp nhận”.
Trao đổi với Lao Động, ông Đinh Xuân Bình, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Vinh cho biết do nguồn vốn chưa cân đối được nên giai đoạn 1 của dự án thi công nền đường 15 m, kinh phí xây lắp từ nguồn WB (Ngân hàng Thế giới). Giải thích về việc đã kiểm đếm xong diện tích thu hồi toàn tuyến theo dự án đường 15m rồi lại tiếp tục kiểm đếm, thu hồi theo quy hoạch đường 35m, ông Bình cho biết mục đích nhằm ổn định việc giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư, thực hiện theo Thông báo 113 ngày 1/3/2016 của UBND tỉnh.
Ông Bình giải thích nếu không tiến hành thu hồi, thì dân sẽ chịu cảnh quy hoạch “treo”, thiệt thòi quyền lợi vì chỉ được xây dựng công trình tạm. Tuy nhiên, nhiều người dân cho hay họ đã biết quy định này và chấp nhận thực hiện quy hoạch, khi nào có dự án khả thi thì sẽ tiến hành thu hồi đất theo quy định.
Ông Bình cho biết mặt đường 35m là cần thiết phải làm, tuy nhiên, khi PV hỏi bao giờ sẽ làm, thì ông Bình không trả lời được. “Chúng tôi cũng muốn giải phóng mặt bằng theo quy mô 15m cho khỏe, và thực chất phương án này đã làm xong rồi. Còn phương án đường 35 m là thực hiện chỉ đạo của tỉnh”, ông Bình nói. Khi PV hỏi: Tỉnh chỉ đạo trên cơ sở đề nghị của UBND TP Vinh, vì sao lại có văn bản này; ông Bình chỉ PV lên gặp lãnh đạo UBND TP Vinh; trong khi lãnh đạo TP Vinh đã giới thiệu PV làm việc với Trung tâm phát triển quỹ đất.
Nguy cơ bị cắt vốn từ WB
Đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Vinh cho biết theo cam kết với WB, nếu đến 31.12.2016, dự án không tiến hành thi công, sẽ bị cắt vốn.
Với tiến độ gấp gáp như vậy, trong khi phương án thu hồi đất đã thực hiện xong, bỗng dưng UBND TP Vinh lại đưa ra phương án thu hồi bổ sung theo quy hoạch đường 35 m, các thủ tục kèm theo mất rất nhiều thời gian và kinh phí đền bù.
Dự án đường 35 m chưa biết khi nào mới thực hiện (vì phải chờ vốn), nhưng đã gây phản ứng, bức xúc trong dân, dẫn đến nguy cơ dự án bị chậm tiến độ.
Quang Đại (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.