Hơn 10 năm qua, hàng chục hộ dân phường Vinh Tân, TP Vinh không được xây dựng, cơi nới, sang nhượng nhà cửa do vướng quy hoạch và sống trong sợ hãi mỗi khi mưa lũ tràn về. Trong khi đó, doanh nghiệp thực hiện dự án đô thị lại mau chóng được chính quyền chấp thuận cho lấn sông để phân lô, bán nền khiến người dân bức xúc.

Nhiều căn nhà mọc tại Khu đô thị mới Cửa Tiền - Vinh Tân vi phạm hành lang đê điều.

Theo tìm hiểu, dự án Khu đô thị mới Nam Cửa Tiền - Vinh Tân, TP Vinh (viết tắt là DAKĐT CT-VT) do Công ty cổ phần Danatol (Cty Danatol) làm chủ đầu tư được tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch lần 1 vào năm 2005 và đến thời điểm năm 2015 đã qua 6 lần thay đổi quy hoạch 1/500.

Trong lần thay đổi quy hoạch vào tháng 10/2014, dự án này được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ xây dựng lần 6 với tổng diện tích 22,15ha để xây dựng hệ thống tòa nhà chung cư cao tầng, nhà ở liền kề, phân lô bán nền.

Vấn đề đáng quan tâm là trước đó vào ngày 5/8/2014, Sở Xây dựng Nghệ An đã ban hành văn bản số 224 về việc chấp thuận thẩm định thiết kế cơ sở cho chủ đầu tư dự án này được phép điều chỉnh hàng chục lô đất liền kề bám sát bờ Nam sông Vinh.

Tại văn bản này, Sở Xây dựng đã căn cứ vào đề nghị của Cty Danatol về việc xin ý kiến thẩm định thiết kế cơ sở các mẫu nhà liền kề để phê duyệt. Theo đó, hàng chục lô đất bám sát bờ Nam sông Vinh đã được chấp thuận cho chủ đầu tư triển khai xây các hạng mục nhà ở.

Tuy nhiên, đối chiếu với Quyết định 3867/QĐ-UBND ngày 31/8/2010 do UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch chung cho phường Vinh Tân, TP Vinh thì khu vực dọc phía Nam sông Vinh đoạn từ cầu Cửa Tiền đến cầu đường sắt Bắc Nam là đất cây xanh.

Sau khi có Quyết định 3867, gần 10 năm nay người dân sinh sống dọc bờ sông Vinh thuộc khối Vinh Mỹ, Yên Giang, phường Vinh Tân phải “án binh bất động” vì vướng quy hoạch, họ không được tách thửa, xây dựng nhà cửa. Ngược với người dân, tại khu vực này chủ đầu tư DAKĐT CT-VT lại được các cấp có thẩm quyền ở Nghệ An cho phép phân lô, bán nền, xây dựng nhà cửa kiên cố?

Việc người dân bị vướng quy hoạch nói trên, đã được các cấp thẩm quyền nắm rõ như trong báo cáo số 167/BC-HĐND ngày 5/7/2019 của HĐND tỉnh Nghệ An, tổng hợp ý kiến cử tri có nêu: “Dự án mở rộng sông Vinh phía Nam, đoạn từ cầu Cửa Tiền đến cầu đường sắt Bắc Nam đối với nhân dân khối Vinh Mỹ, Yên Giang, phường Vinh Tân bị vướng quy hoạch, không được xây dựng, tách thửa. Nhưng đối với khu vực thuộc dự án của Danatol thì được kè sát bờ sông để chia lô bán nền gây bức xúc trong nhân dân”. Tuy vậy, những vướng mắc đó đến nay vẫn chưa có cách giải quyết thấu đáo.

Quay lại DAKĐT CT-VT, việc quy hoạch lấn sông Vinh để phân lô, bán nền không những gây bức xúc trong nhân dân mà còn vi phạm hành lang đê điều. Cụ thể, vào ngày 3/10/2018, Chi cục thủy lợi Nghệ An cũng đã có Công văn số 52 kiến nghị một số vấn đề liên quan đến DAKĐT CT-VT vi phạm hành lang bảo vệ sông.

Công văn 52 nêu rõ: “Theo quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt và phê duyệt điều chỉnh cho DAKĐT CT-VT, thì có một phần diện tích nằm trong hành lang bảo vệ công trình sông Vinh. Tại Quyết định số 782/QĐ.UB-ĐT ngày 15/3/2010, đây là khu dịch vụ nhỏ ven sông, nhưng theo quy hoạch điều chỉnh tại Quyết định 2216/QĐ.UB-ĐT ngày 26/5/2010 thì đây lại là 32 lô đất ở, khu vực dịch vụ nhỏ ven sông và giữ nguyên đến hiện tại. Tuy nhiên, trong quá trình phê duyệt cũng như phê duyệt điều chỉnh dự án, Sở NNPTNT, Chi cục thủy lợi không nhận được văn bản đề nghị góp ý của Sở Xây dựng về phần diện tích nằm trong phạm vi bảo vệ công trình sông Vinh”.

Cũng theo Chi cục Thủy lợi Nghệ An thì để đảm bảo an toàn, năng lực phục vụ của sông Vinh cũng như tính thượng tôn pháp luật, đơn vị đã đề nghị UBND tỉnh Nghệ An, yêu cầu chủ đầu tư DAKĐT CT-VT mời đơn vị tư vấn đủ năng lực thực hiện kiểm tra, đánh giá khả năng ảnh hưởng đến an toàn, khả năng phục vụ của công trình sông Vinh khi thực hiện dự án.

Nhưng, đến nay Chi cục vẫn chưa nhận được hồi âm. Cũng phải nói thêm rằng, theo Điều 48, Luật Thủy lợi số 08 ngày 19/6/2017 về việc xử lý công trình có trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, nếu không ảnh hưởng đến an toàn và công năng phục vụ của công trình thủy lợi thì được phép tồn tại, nhưng không được mở rộng quy mô, thay đổi kết cấu; nhưng nếu ảnh hưởng đến hai vấn đề nói trên thì buộc phải thực hiện các giải pháp khắc phục, nếu không khắc phục được thì phải dỡ bỏ hoặc di dời.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hoàng Mạnh – Chủ tịch UBND phường Vinh Tân xác nhận: Đến nay, việc điều chỉnh quy hoạch phân khu phường Vinh Tân vẫn chưa được ban hành.

Điền Bắc (ĐĐK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.