CafeLand - Ban Quản lý Dự án (QLDA) Đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, hiện nay mọi công tác chuẩn bị đã hoàn thành. Ngày mai (20-9), Tổng thầu Trung Quốc sẽ chính thức vận hành thử nghiệm liên động toàn hệ thống Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội), sau gần 10 năm thi công.

Tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ chạy thử dọc tuyến cả hai chiều với 5 đoàn tàu, đồng thời với công tác vận hành nhà ga, công tác lập biểu đồ chạy tàu cũng như vận hành các tiện ích phục vụ hành khách.

Thời gian vận hành chạy thử là từ 3-6 tháng. Đây là giai đoạn vận hành chạy thử cuối cùng trước khi tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông được chính thức đưa vào khai thác thương mại.

Các đoàn tàu xuất phát từ điểm đầu dự án là ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông) tới Cát Linh (quận Đống Đa), mỗi ga đoàn tàu sẽ dừng lại 1 phút. Vận tốc tàu chạy tối đa là 65km/h, tốc trung bình là 30-35km/h.

Những ngày đầu, các đoàn tàu sẽ có thời gian giãn cách là 10-12 phút/chuyến, trong 3-6 tháng sẽ rút ngắn dần thời gian giãn cách theo thiết kế và đạt 5 phút/chuyến khi khai thác thương mại.

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ được vận hành chạy thử trong 3 - 6 tháng.

Thời gian vận hành chạy thử sẽ vào ban đêm và chạy thử có tải trọng. Hiện tại, đơn vị thi công đang triển khai lắp đặt máy bán vé, kiểm soát vé tự động; điều khiển vận hành thử hệ thống điều hòa, thông gió, chỉnh sửa hệ thống chiếu sáng, thanh cuốn, thang máy.

Theo lãnh đạo Ban QLDA, trong giai đoạn đầu thử nghiệm sẽ không có người Việt Nam tham gia vào công tác vận hành. Sau này, nhân công người Việt đã được đào tạo sẽ được đưa vào tiếp nhận và vận hành từng bước.

Được biết, tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ có 681 nhân sự tham gia vào việc vừa đào tạo tại hiện trường vừa tiếp nhận dự án để sau này quản lý, vận hành và khai thác. Trong đó, trực tiếp đào tạo lực lượng cho dự án là 651 người, có 201 người được đào tạo ở Trung Quốc, số còn lại được đào tạo ở Việt Nam và 30 nhân sự quản lý thông qua đào tạo.

Trước đó, dự án đã được tiến hành vận hành đơn động nhằm căn chỉnh, chạy thử cho từng chuyên ngành được lắp đặt thiết bị trên toàn tuyến. Giai đoạn vận hành thử nghiệm liên động toàn hệ thống nhằm đảm bảo tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông hoạt động tốt nhất trước khi tiến hành khai thác thương mại vào quý 1-2019.

Theo kế hoạch ban đầu, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đưa vào vận hành thử nghiệm toàn hệ thống vào tháng 10-2017 và quý 2-2018 sẽ đưa vào khai thác thương mại. Tuy nhiên, do tiến độ dự án không đáp ứng được yêu cầu nên kế hoạch vận hành thử nghiệm dự án này bị “phá sản”.

Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km, khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.

Thời gian thực hiện Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông ban đầu là 11-2008 tới 11-2013, với tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD, tuy nhiên phải đến tháng 4-2010 dự án mới được động thổ và tháng 10-2011 thì chính thức triển khai.

  • Lại một Cát Linh - Hà Đông, lại chậm tiến độ

    Lại một Cát Linh - Hà Đông, lại chậm tiến độ

    Năm ngoái, tiến độ dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội được dự đoán “có khi” phải đến 2021. Hôm qua, nó được cái “có khi” được điều chỉnh lại: Khả năng tới 2022. Còn bao giờ nó xong, có lẽ có trời mới biết.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.