Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Gia đình tôi có mảnh đất diện tích 500m2, trong đó đất ở 200m2 và đất vườn 300m2. Phần diện tích thuộc đất ở gia đình tôi đã xây nhà ở từ sau năm 1980.

Nay tôi muốn làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng nốt phần đất còn lại (300m2) thành đất ở.

Tôi thấy các văn bản ghi là "Chuyển từ đất vườn, ao liền kề sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng 50% chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp". Tôi thấy giá đất nông nghiệp thì có nhiều loại cho một địa phương đồng thời cũng nghe nói tính bằng 50% giá đất ở.

Tôi muốn hỏi tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở có phải bằng: giá đất x diện tích đất muốn chuyển đổi? Cụ thể ở đây là 300m2, và cơ quan thuế tính 50% giá đất ở (chứ không phải 50% chênh lệch) như vậy có đúng không?

Tôi cũng nghe nói gia đình tôi có 5 nhân khẩu sẽ được hưởng 250m2 không phải nộp tiền chuyển mục đích sử dụng, nghĩa là nếu gia đình tôi được chuyển tất cả diện tích sang đất ở thì chỉ phải nộp tiền chuyển mục đích sử dụng cho 250m2 thôi có đúng vậy không?

Xin cảm ơn Luật sư.

quocthinhdanang@...

Luật sư Nguyễn Thế Truyền – Công ty Luật Hợp danh Thiên Thanh trả lời:

Thứ nhất, căn cứ khoản 2 Điều 5 Nghị định 17/2006/NĐ-CP ngày 27/01/2006 quy định:

"a) Chuyển từ đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư không được công nhận là đất ở sang làm đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng 50% chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp;

Thứ hai, việc gia đình bạn có 5 nhân khẩu không thuộc trường hợp được giảm tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất.

CafeLand kết hợp Công ty Luật Thiên Thanh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.