Giới chuyên môn và các nhà khoa học đều có chung nhận định, toàn bộ đồ án quy hoạch cũng như công trình xây dựng đang “bức tử” bờ sông Hàn.

Đài TNVN đã phản ánh dư luận thành phố Đà Nẵng đang phản đối gay gắt Đồ án quy hoạch hai bờ sông Hàn, đoạn từ cầu Thuận Phước đến cầu Trần Thị Lý do Công ty tư vấn thiết kế JiNa Architects.Co.Ltd (Hàn Quốc) đề xuất. Vậy phải làm như thế nào trước những tiếng nói tâm huyết trong việc gìn giữ vẻ đẹp của con sông Hàn?.

Ông Nguyễn Đăng Huy, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng chỉ rõ, Đồ án quy hoạch hai bờ sông Hàn của Công ty tư vấn JiNa có rất nhiều chỗ lấn ra sông, ở khu vực hẹp nhất cũng đề xuất lấn ra nhưng lại chưa nghiên cứu chế độ thủy triều, điều kiện vận tải, việc thoát lũ trong mùa mưa.

Ông Huy đặt vấn đề: Khi dòng sông bị thu hẹp thì ảnh hưởng đến thượng lưu thế nào? Và như vậy, vào mùa mưa lũ có gây xói lở các mố trụ cầu trên sông hay không? Vì vậy theo đơn vị tư vấn cần làm rõ những yếu tố này.

“Thứ nhất là đề nghị tư vấn cần quan tâm đến báo cáo đánh giá tác động môi trường, việc có ảnh hưởng đến thoát lũ của sông Hàn hay không? Việc thứ hai là đây là khu vực tập trung đông người dân và du khách nên cũng quan tâm nghiên cứu thêm các bãi đậu xe cho du khách và người dân. Thứ ba là cần nghiên cứu giao thông tại các nút giao thông đi qua hai bên bờ sông này”, ông Huy chỉ rõ.

Đồ án của DHC cho thấy, sau khi hoàn thành, bến du thuyền của DHC sẽ "bức tử" dòng sông Hàn.

Nhiều chuyên gia, hiệp hội chuyên ngành ở Đà Nẵng không đồng tình khi lãnh đạo TP Đà Nẵng vội vàng giao cho Công ty Tư vấn JiNa thực hiện đồ án quy hoạch quan trọng này. Ông Huỳnh Việt Thành, nguyên Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng đề nghị, nên tổ chức thi tuyển trong nước và quốc tế về đồ án quy hoạch hai bờ sông Hàn.

Theo ông Thành, Lãnh đạo thành phố, Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng cần đặt ra nhiệm vụ quy hoạch rõ ràng, ra đề bài cụ thể với những nội dung mang tính nguyên tắc giúp đơn vị tư vấn đi vào trọng tâm, không để họ suy luận lan man, vẽ vời thiếu tính khả thi.

“Đây là một đồ án rất lớn, trong quá trình quy hoạch đúng ra là nên tổ chức thi. Thi để chọn ý tưởng, mời hoặc kêu gọi những tư vấn mạnh mà tâm huyết để họ tham gia với tinh thần miễn phí. Tư vấn nào được chọn mới được ký hợp đồng để tiếp tục thiết kế như vậy mới chọn được ý tưởng hay. Hơn nữa nên đề ra yêu cầu về quy hoạch cụ thể của địa phương, của thành phố cho nhà tư vấn, không thể để họ chủ động làm quy hoạch lan man, đi sai định hướng”, ông Thành nêu ý kiến.

Lâu nay, thành phố Đà Nẵng đã từng tổ chức thi tuyến quốc tế về phương án kiến trúc khi xây dựng các cây cầu bắc qua sông Hàn, trung tâm hành chính, thư viện thành phố. Nhờ vậy mà Đà Nẵng có được nhiều công trình đẹp.

KTS Hoàng Quang Huy, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Việt Nam, Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị thành phố Đà Nẵng cho rằng, quy hoạch sông Hàn là công việc rất hệ trọng, rất cần các đơn vị tư vấn, các cơ quan quản lý nhà nước giúp người dân quản lý tốt dòng sông. Mọi việc xây dựng trên con sông này đều phải tham khảo ý kiến người dân.

Do tầm quan trọng của sông Hàn, Thường trực Hội Quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng đã thống nhất có văn bản đề nghị lãnh đạo thành phố xem xét và tổ chức cuộc thi “ý tưởng quy hoạch xây dựng vệt trục không gian kiến trúc cảnh quan hai bên bờ sông Hàn”. Trong đó, JiNa chỉ là một trong những đơn vị dự thi. Cách làm này nhằm tập hợp nhiều ý tưởng sáng tạo, độc đáo, táo bạo, hợp lý của các đơn vị, tổ chức, các chuyên gia, nhà khoa học trong cả nước và quốc tế.

“Chúng tôi thống nhất cao trong Hội với đề xuất “Trục không gian kiến trúc, cảnh quan văn hóa và dịch vụ trung tâm thành phố”, tên như thế sẽ xác định nhiệm vụ để cho nhà tư vấn nghiên cứu. Chúng tôi đề nghị nhà tư vấn nghiên cứu phải đảm bảo môi trường, cảnh quan cho dòng sông và toàn bộ hai vệt bờ Đông và bờ Tây sông Hàn. Phải tính kinh tế trong này, hiệu quả về đầu tư không tốn kém, không trở ngại, không phức tạp”, KTS Hoàng Quang Huy đề xuất.

Theo KTS Huỳnh Tòa, Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng, từ những năm 1980 đã có nghi vấn về tính khách quan của đồ án quy hoạch do Công ty Tư vấn JiNa thực hiện. Bởi trong lúc đang lấy ý kiến về quy hoạch, TP Đà Nẵng đã cho phép Công ty Cổ phần DHC- Marina xây dựng bến du thuyền và toà nhà bê tông 5 tầng mang hình con tàu ngay trên dòng sông Hàn tại khu vực trung tâm thành phố.

Có người đặt câu hỏi, phải chăng đồ án này có một phần thực hiện việc hợp thức hóa dự án của DHC sắp hoàn thành mà người dân thành phố đang phản đối gay gắt?. Thêm nữa, dự án cầu đi bộ hình vỏ sò với nhiều dịch vụ giải trí kèm theo cũng đã vấp phải sự bất bình của giới chuyên môn nên đành phải tạm dừng triển khai. Bây giờ, Công ty JiNa tiếp tục đưa dự án cầu đi bộ vào đồ án quy hoạch. Chính điều này đã gây ra nhiều thắc mắc, hoài nghi.

Theo KTS Huỳnh Tòa, đã đến lúc TP Đà Nẵng nên kiên quyết dừng toàn bộ đồ án quy hoạch cũng như công trình xây dựng “bức tử” bờ sông Hàn.

“Cầu đi bộ cần được trao đổi lại trong một chuyên đề riêng không thể lồng ghép vần đề này vào đồ án. Vì sao tác giả lại cố chấp như vậy. Tôi thấy ở đây có một cái gì đó làm khó cho Đà Nẵng. Còn bây giờ phải dừng lại và làm thay đổi vì nó không thể chấp nhận cái cấu trúc như vậy”, KTS Huỳnh Tòa nhấn mạnh.

Ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho biết, thời gian qua, lãnh đạo thành phố đã mạnh tay dừng nhiều dự án phá vỡ cảnh quan, môi trường sinh thái. Riêng đối với hai bờ sông Hàn, lãnh đạo thành phố càng phải thận trọng hơn.

“Phản biện đi phản lại thế nào vẫn phải đưa vấn đề này ra để người dân xem xét và cho ý kiến. Như những gì DHC đã làm rồi ai cũng thấy xấu. Trên dòng sông Hàn tốt nhất là để nguyên trạng, phải nghe hết ý kiến của các nhà chuyên môn, các nhà khoa học. Nếu như mọi người thấy không phù hợp, chuyên môn cũng thấy không phù hợp thì nhà đầu tư phải xem xét chia sẻ với thành phố”, ông Thọ nêu rõ.

Những ý kiến của các nhà chuyên môn về các bến du thuyền nói chung, dự án bến du thuyền DHC ở bờ Đông sông Hàn nói riêng là rất tâm huyết, dựa trên những phân tích khoa học có trách nhiệm và khách quan.

Vấn đề đặt ra lúc này là Lãnh đạo TP Đà Nẵng phải thật sự công tâm, kịp thời đưa ra những quyết định hướng tới mục tiêu xây dựng thành phố phát triển bền vững. Trước mắt, tạm dừng các dự án, đồ án gây bức xúc trong dư luận, kể cả những công trình đã, đang và sẽ triển khai để lựa chọn hướng đi đúng đắn, lâu bền cho một thành phố trẻ./.

  • Lập quy hoạch hai bờ sông Hàn hay bức tử dòng sông?

    Lập quy hoạch hai bờ sông Hàn hay bức tử dòng sông?

    Đa số các chuyên gia, hiệp hội chuyên ngành và người dân đều hoài nghi về tính khách quan của đơn vị tư vấn trong việc lập quy hoạch.

  • Quy hoạch 2 bờ sông Hàn: Nhà tư vấn lúng túng

    Quy hoạch 2 bờ sông Hàn: Nhà tư vấn lúng túng

    CafeLand – Chiều ngày 17/7, Sở Xây dựng Đà Nẵng phối hợp các cơ quan chuyên môn có cuộc trao đổi cùng công ty JiNa Architects.Co.Ltd (Hàn Quốc), đơn vị tư vấn về quy hoạch cảnh quan 2 bờ sông Hàn (Đà Nẵng), trước những cảnh báo của dư luận về hướng đề xuất quy hoạch đã không hợp lý.

Thanh Hà (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.