CafeLand – Theo các chuyên gia, dự báo năm nay, mặt bằng lãi suất huy động và cho vay sẽ tăng khoảng 0,5-1%, do tăng trưởng tín dụng tiếp tục ở mức cao.

Tăng trưởng tín dụng tiếp tục ở mức cao 17-18% sẽ gia tăng áp lực tăng lãi suất trong năm nay

Trong báo cáo Triển vọng năm 2017 của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), các chuyên gia nghiên cứu cho rằng, mặt bằng lãi suất dự báo sẽ có mức tăng khoảng 0,5-1% trong năm 2017.

Lý giải điều này, theo các chuyên gia áp lực gia tăng lãi suất là do tăng trưởng tín dụng tiếp tục ở mức cao 17-18% nhằm mục tiêu hỗ trợ cho tăng trưởng. Đồng thời, lạm phát sẽ tiếp tục chịu áp lực gia tăng và đây sẽ là cơ sở để tăng lãi suất danh nghĩa. Bên cạnh đó, là việc NHNN cần huy động một độ rộng hợp lý cho lãi suất VND so với USD và việc Fed dự kiến có thêm ba lần điều chỉnh lãi suất nữa trong năm 2017 sẽ gây áp lực tăng lãi suất VND.

Nhìn nhận về tình hình lãi suất trong năm vừa qua, các chuyên gia cho biết, lãi suất trong năm 2016 diễn biến theo chiều hướng tương đối ổn định, thậm chí có một số thời điểm lãi suất giảm nhẹ.

Cụ thể, lãi suất huy động sau khi tăng 0,2-0,3% trong ba tháng đầu năm thì đến tháng 4 đã ổn định. Đặc biệt, giữa tháng 4 và cuối tháng 9 một số tổ chức tín dụng đã giảm 0,3-0,5%/năm lãi suất huy động và giảm khoảng 0,5-1%/năm lãi suất cho vay đối với sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên.

Lãi suất cho vay tính đến thời điểm cuối năm phổ biến ở mức khoảng 6-9%/năm đối với kỳ hạn ngắn và 9-11%/năm đối với kỳ hạn trung và dài hạn.

Theo đánh giá của BVSC, tín dụng hồi phục cộng với mặt bằng lãi suất ổn định đang có sự hỗ trợ quan trọng cho tăng trưởng kinh tế. Thêm vào đó, một tín hiệu tích cực là nợ xấu trong toàn hệ thống ngân hàng tiếp tục xu hướng giảm, chỉ còn 2,46% vào thời điểm 30/11/2016 so với mức 2,72% của một năm trước đó.

Tuy nhiên, thách thức trong điều hành thị trường tiền tệ đối với NHNN trong năm 2017 vẫn rất lớn khi tăng trưởng tín dụng hồi phục cũng đồng thời tạo ra quán tính tăng thêm lớn hơn cho những năm sau, gây áp lực lên mặt bằng lãi suất và lạm phát. Theo kế hoạch tăng trưởng 5 năm 2016-2020, Chính phủ đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng GDP ở mức 6,5-7%. Áp lực lên thị trường tiền tệ là rất lớn nếu Chính phủ muốn đạt được mục tiêu tăng trưởng cao này.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng đưa ra một số dự báo quan trọng khác như lạm phát bình quân năm 2017 sẽ ở mức 3-4%. Thị trường ngoại hối được nhận định sẽ có diễn biến phức tạp hơn, VND được dự báo sẽ mất giá thêm 3-5% so với USD trong năm 2016.

M.Tâm
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.