Chỉ sau 2 năm triển khai, gần 317 nghìn hộ với 1,5 triệu người nghèo đã được hỗ trợ nhà ở. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo phấn đấu hoàn thành chương trình này ngay trong năm 2011, sớm 1 năm so với mục tiêu đã đề ra.

Ảnh: Chinhphu.vn

Những kết quả nổi bật của Chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở được cho biết tại cuộc họp trực tuyến do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì sáng 17/2, cùng sự tham dự của các Bộ ngành và các địa phương nhằm sơ kết chính sách được xã hội đánh giá là “có ý nghĩa KT-XH và nhân văn sâu sắc, được sự đồng tình, ủng hộ rộng rãi của các tầng lớp nhân dân” này.

Vượt kế hoạch mong đợi

Tổng hợp từ các địa phương trong cả nước, sau một nửa chặng đường thực hiện, đến thời điểm này các địa phương đã hoàn thành hỗ trợ cho 316.975 hộ, tương đương với 1,5 triệu người đã có nhà ở an toàn, ổn định, đạt tỷ lệ 62% trên tổng số 512.425 hộ của toàn Chương trình trong 4 năm.

Trong đó, hoàn thành hỗ trợ cho hơn 72 nghìn hộ tại 62 huyện nghèo, hỗ trợ cho gần 21.500 hộ đồng bào dân tộc Khmer tại các tỉnh Tây Nam bộ, đạt tỷ lệ 90-96%.

Có 9 tỉnh đã hoàn thành hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo theo Đề án được duyệt là Ninh Bình, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Lào Cai, Lâm Đồng, Phú Thọ, Thái Nguyên, Đắk Lắk và Đắk Nông. Đa số các tỉnh khác đã thực hiện đạt trên 75% kế hoạch, một số đảm bảo tiến độ, hoàn thành 50% kế hoạch.

Hầu hết nhà ở hỗ trợ hộ nghèo đều vượt diện tích và chất lượng quy định. Đa số nhà có diện tích từ 28-40m2 so với quy định tối thiểu 28m2, xây dựng bằng vật liệu chất lượng tốt, kiên cố, kiểu dáng, kiến trúc phù hợp với phong tục tập quán địa phương. Giá thành phổ biến khoảng từ 10-25 triệu đồng, nhiều căn có giá thành 50-60 triệu đồng.

Ngày 12/12/2008, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 167/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở.

Theo đó, từ năm 2009-2012, sẽ hỗ trợ nhà ở cho trên 500.000 hộ nghèo có khó khăn về nhà ở đang cư trú tại khu vực nông thôn, đảm bảo cho khoảng 2,5 triệu người có nhà ở an toàn, ổn định.

Một điều đáng nói khác là do ý nghĩa nhân văn sâu sắc của chính sách và nguyên tắc “Nhà nước hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ, người dân tham gia đóng góp để xây dựng nhà ở”, quá trình triển khai thực hiện đã huy động được sự tham gia, ủng hộ giúp đỡ có hiệu quả của xã hội. Chính sách đã khơi dây tinh thần tương thân, tương ái, đùm bọc người nghèo, giúp đỡ người có công, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng tình cảm đoàn kết anh em, dòng họ, tình làng nghĩa xóm, tình đoàn kết quân dân.

Cụ thể, để thực hiện vượt mức kế hoạch của Chương trình, các địa phương đã huy động được tổng số 8.275 tỷ đồng vốn thực hiện. Trong đó, ngoài hơn 3.900 tỷ từ ngân sách Trung ương, hơn 460 tỷ từ ngân sách địa phương và gần 2.200 tỷ vay Ngân hàng Chính sách xã hội, chương trình đã huy động các nguồn lực xã hội, từ cộng đồng, họ hàng, các nhà hảo tâm,… được gần 1.700 tỷ đồng.

Hoàn thành sớm và xem xét hỗ trợ theo chuẩn mới

Vui mừng và đánh giá cao những kết quả hiệu quả rõ rệt của việc thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người nghèo trong 2 năm vừa qua, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản chỉ đạo đẩy mạnh hơn nữa chính sách “lá lành đùm lá rách” này, phấn đấu hoàn thành toàn bộ kế hoạch hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo trên cả nước ngay trong năm 2011, sớm 1 năm so với mục tiêu đã đề ra.

Với mục tiêu mong muốn đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương sớm lập kế hoạch và có biện pháp thực hiện phù hợp, tập trung chỉ đạo quyết liệt, tăng cường kiểm tra, giám sát. Đồng thời, chủ động rà soát đối tượng thụ hưởng chính sách, đảm bảo công khai, minh bạch, không để xảy ra thắc mắc, khiếu kiện trong nhân dân.

Bước sang năm 2011, dự báo Chương trình sẽ gặp khó khăn về nguồn vốn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng cần phối hợp xây dựng, trình Chính phủ kế hoạch bố trí vốn, đồng thời khuyến khích các địa phương tăng cường công tác vận động, kêu gọi các nguồn vốn xã hội để thúc đẩy chương trình nhanh hơn.

Bộ Xây dựng thành lập các đoàn kiểm tra thường xuyên, giúp đỡ các địa phương đạt kết quả thấp, kịp thời đề xuất tháo gỡ các khó khăn vướng mắc. “Tập trung vào công tác giao thầu, giám sát thi công, chất lượng công trình với tinh thần không để tiêu cực, lãng phí, chất lượng thấp, nhất là ở một chương trình mang tính nhân văn cao như vậy”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng cho biết, chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo sẽ được xem xét để có thể triển khai nhân rộng theo chuẩn mới (giai đoạn 2011-2015).

Cụ thể, Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan và các địa phương đến tháng 6 phải hoàn thành thống kê các hộ nghèo theo chuẩn mới có nhu cầu về nhà ở cần bổ sung danh sách, báo cáo trình Chính phủ xem xét, quyết định những chính sách tiếp theo.

Ước tính sẽ có khoảng 100 ngàn hộ trong diện mới sẽ được xem xét trong dịp này.

Cafeland.vn - Theo Website Chính Phủ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland