Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Kính chào luật sư, tôi ở quận Tân Phú và muốn hỏi về thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà theo luật thuế TNCN mới áp dụng từ ngày 01/07/2013.

Nhà tôi là nhà cấp 4 có diện tích khoảng 70 m2 do tôi mua đất và tự xây cất và đã được hợp thức hóa từ năm 2003.

Nay tôi muốn bán lại với giá 1,5 tỉ thì tôi phải đóng thuế TNCN là bao nhiêu ?

luuhen13@...

Luật sư Lê Văn Huyên – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Theo quy định hiện hành thì thuế TNCN từ chuyển nhượng bất động sản được xác định như sau:

  1. Trường hợp xác định được thu nhập tính thuế, thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản được xác định như sau:

Thuế TNCN phải nộp = Thu nhập tính thuế x Thuế suất 25%

Trong đó:

Thu nhập tính thuế hay thu nhập chuyển nhượng được xác định bằng (=) Giá chuyển nhượng trừ (-) Giá vốn và các chi phí hợp lý liên quan. Cụ thể:

  • Giá chuyển nhượng là giá thực tế ghi trên hợp đồng chuyển nhượng. Trường hợp trên hợp đồng chuyển nhượng không ghi giá chuyển nhượng hoặc ghi giá chuyển nhượng thấp hơn bảng giá đất, giá tính lệ phí trước bạ nhà do UBND cấp tỉnh ban hành tại thời điểm chuyển nhượng thì giá chuyển nhượng được xác định theo bảng giá đất, giá tính lệ phí trước bạ do UBND cấp tỉnh quy định.
  • Giá vốn và các chi phí liên quan bao gồm giá mua và các chi phí liên quan đến cấp quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà; chi phí cải tạo đất, nhà; chi phí xây dựng; các chi phí liên quan khác mà người nộp thuế kê khai phải có hoá đơn, chứng từ hợp pháp chứng minh.

Trường hợp giá vốn và các chi phí liên quan không có hoá đơn, chứng từ hợp pháp đầy đủ để chứng minh thì:

Thuế TNCN phải nộp = Giá chuyển nhượng x 2%.

Bạn lưu ý là, theo quy định tại Điều 4 Nghị định 65/2013/NĐ-CP thì thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản trong các trường hợp sau đây sẽ được miễn thuế TNCN:

  1. Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản (bao gồm cả nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản) giữa: Vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị em ruột với nhau.
  2. Thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp người chuyển nhượng chỉ có duy nhất một nhà ở, quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.
CafeLand kết hợp Công ty Đất Luật
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.