Theo báo cáo giải trình, việc hoán đổi đất cho Bí thư Thành ủy Bà Rịa là đúng quy định hiện hành và chủ trương của Ban thường vụ thành ủy Bà Rịa
Thành ủy Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) vừa có báo cáo giải trình với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu về các nội dung kiểm tra có dấu hiệu vi phạm liên quan đến vụ việc hoán đổi đất cho ông Lương Tri Tiên, Bí thư Thành ủy Bà Rịa.
Thực hiện quyết định và kế hoạch kiểm tra của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Thành ủy Bà Rịa và ông Lương Tri Tiên, Bí thư Thành ủy Bà Rịa, Ban Thường vụ Thành ủy Bà Rịa đã có báo cáo giải trình các nội dung theo đề cương yêu cầu của Đoàn kiểm tra, trong đó có 5 vấn đề mà báo cáo đề cập.
Liên quan đến việc hoán đổi đất cho ông Lương Tri Tiên có đúng quy định hay không, báo cáo giải trình là: Do việc giao đất trước đây cho ông Lương Tri Tiên có sai sót (giao đất vướng quy hoạch giao thông) nên khi nhận được đơn xin hoán đổi đất và đơn xin trả lại diện tích đất đã được UBND tỉnh giao năm 2003 do vướng quy hoạch của ông Tiên thì UBND TP Bà Rịa đã báo cáo và đề xuất Thành ủy chủ trương hoán đổi cho ông Tiên một mảnh đất khác. Việc giao đất ở cho ông Tiên là phù hợp với quy định tại Điều 52, Điều 55 và 59 của Luật đất đai năm 2013.
Mảnh đất Bí thư Thành ủy Bà Rịa đang xây dựng
Về việc ban hành quyết định cấp đất mới trước khi ban hành quyết định thu hồi đất cũ có đúng quy định hay không, báo cáo nêu: Trong quá trình thực hiện việc thu hồi đất của ông Tiên do vướng quy định liên quan đến việc hoàn thuế lại cho ông Tiên nên đã ban hành quyết định thu hồi hủy bỏ giấy CNQSĐ có chậm hơn do với quyết định giao đất. Tuy có sai sót nhưng việc UBND ban hành quyết định giao đất và thu hồi đất cho ông Tiên là đúng quy định hiện hành và chủ trương của Ban thường vụ thành ủy Bà Rịa
Giải trình về việc cấp giấy phép xây dựng chỉ trong vòng 3 ngày theo quy định nào, báo cáo cho rằng căn cứ vào quyết định của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về việc công bố thủ tục hành chính mới. Trong đó, quy định thời gian giải quyết hồ sơ cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ tại đô thị là 15 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, đồng thời UBND tỉnh có khuyến khích việc rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục, không bắt buộc phải đủ 15 ngày mới trả kết quả nên việc cấp giấy phép xây dựng thực hiện theo đúng quy định.
Việc điều chỉnh quy hoạch cũng đã được thực hiện công khai, đúng quy định, trình tự theo quy định và được sự đồng thuận của người dân. Qua rà soát, ngoài trường hợp của ông Tiên bị vướng quy hoạch thì còn có 3 trường hợp khác cũng bị vướng quy hoạch, tuy nhiên đến nay UBND TP Bà Rịa chưa nhận dược đơn thư của các trường hợp này.
Theo kết luận của báo cáo, việc điều chỉnh quy hoạch được triển khai đã lâu (từ 2011) nhưng qua nhiều giai đoạn đến nay mới thực hiện được và thực hiện đúng theo thủ tục, quy trình quy định chứ không phải mới thực hiện để phục vụ cho việc cấp đất cho ông Tiên.
Việc hoán đổi đất thực chất là thu hồi đất cũ và giao đất mới theo đúng quy định. Việc ông Tiên dùng từ hoán đổi trong đơn xin là chưa chính xác.
Trình tự thời gian có nhanh hơn bình thường là do sự quan tâm của các cơ quan chuyên môn đã gây hiểu nhầm trong dư luận. Thực chất ông Tiên không có tác động và tư lợi trong quá trình này.
Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, Năm 2003, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giao một mảnh đất tại hẻm Quốc lộ 55, phường Phước Trung, TP Bà Rịa cho ông Tiên. Tháng 2-2017, ông Tiên đã làm đơn yêu cầu hoán đổi cho một lô đất khác với lý do mảnh đất cũ của ông thuộc quy hoạch là đất đường giao thông, nên không phù hợp để xây dựng nhà ở.
Ngày 26-5, UBND TP Bà Rịa ra quyết định giao 158 m2 đất ở tại phường Phước Hiệp, TP Bà Rịa cho Bí thư Thành ủy, nằm trên đường Nguyễn Hữu Thọ, là con đường sầm uất giữa trung tâm TP Bà Rịa.
Ngọc Giang (NLĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.