Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Xin chào luật sư, hiện tôi có một việc rất cần sự tư vấn giải đáp của Luật sư như sau:

Nguyên trước đây ba má tôi được thừa hưởng một ngôi nhà cấp 4 trong ngõ (hẻm) từ ông bà nội tôi vào năm 1987 theo di chúc. Nhưng cho đến nay, ba má tôi vẫn chưa làm giấy tờ sở hữu chủ.

Vào năm 2012, đoạn đường nhà tôi được mở thành đường lớn, nhà tôi trở thành nhà mặt tiền. Nhưng vì ba má tôi không có tiền để xây cất lại nhà, nên có thỏa thuận đồng ý bán cho tôi 50% giá trị nhà và đất với điều kiện tôi bỏ ra chi phí để xây cất ngôi nhà trên thành nhà 1 trệt và 2 lầu.

Vì vậy ba má tôi có làm hợp đồng mua bán 50% giá trị ngôi nhà trên cho tôi và có chữ ký xác nhận đồng ý của 02 em tôi (01 trai, 01 gái), nhưng đây chỉ là hợp đồng mua bán được ký kết trong gia đình tôi mà không có công chứng hợp pháp.

Vậy thưa Luật sư, để tôi có quyền sở hữu hợp pháp 50% giá trị ngôi nhà trên thì tôi cần phải làm những giấy tờ hay thủ tục cụ thể nào.

Rất mong nhận được sự giải đáp tư luật sư.

Xin chân thành cảm ơn và trân trọng kính chào!

toquyen2606@...

Luật sư Nguyễn Văn Đàm – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Theo trình bày của bạn thì hiện nay bố mẹ bạn chưa làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế, và làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở (“Giấy CNQSDĐ’) để đứng tên chủ sở hữu ngôi nhà là di sản thừa kế do ông bà bạn để lại. Theo quy định của pháp luật, để có thể làm thủ tục bán (hoặc tặng cho) 50% giá trị ngôi nhà (1/2 ngôi nhà và đất) cho bạn thì trước hết bố mẹ bạn phải tiến hành các thủ tục nêu trên để được cấp Giấy CNQSDĐ, sau khi có Giấy CNQSDĐ, thì bố mẹ bạn và bạn sẽ lập hợp đồng mua bán (hoặc hợp đồng tặng cho) quyền sử dụng đất (QSDĐ) tại Văn phòng/Phòng công chứng để bán (hoặc tặng cho) 50% giá trị ngôi nhà. Lưu ý: theo quy định của pháp luật hiện hành, trong trường hợp cha mẹ đẻ làm thủ tục tặng bất động sản cho con đẻ thì được miễn thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ. Về tách thửa, bạn cần lưu ý về quy định của UBND tỉnh/thành phố nơi có đất về điều kiện tách thửa.

Về trình tự, thủ tục chuyển nhượng (hoặc tặng cho) QSDĐ (50% giá trị ngôi nhà), theo quy định tại Điều 127, Điều 129 của Luật đất đai, bố mẹ bạn và bạn phải thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị hồ sơ chuyển nhượng (hoặc tặng cho)QSDĐ nộp tại văn phòng đăng ký QSDĐ, nếu đất tặng cho ở nông thôn thì hồ sơ nộp tại UBND xã nơi có đất để chuyển cho văn phòng đăng ký QSDĐ. Hồ sơ gồm: (i) Đơn xin cấp Giấy CNQSDĐ do người được tặng đứng tên; (ii) Hợp đồng chuyển nhượng (hoặc hợp đồng tặng cho) QSDĐ; (iii) Giấy CNQSDĐ; trích lục sơ đồ thửa đất hoặc bản vẽ tách thửa; giấy CMND và sổ hộ khẩu của bố mẹ bạn và của bạn; (v) các giấy tờ khác có liên quan (giấy khai sinh).
  • Trong thời hạn không quá 15 ngày làm việc (đối với trường hợp chuyển nhượng) hoặc 10 ngày làm việc (đối với trường hợp tặng cho), kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, văn phòng đăng ký QSDĐ có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ, chuyển hồ sơ đến cơ quan quản lý đất đai thuộc UBND cấp quận/huyện để làm thủ tục cấp Giấy CNQSDĐ cho bạn.
CafeLand kết hợp Công ty Đất Luật
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.