Dự án khu đô thị Sing - Việt triển khai từ năm 2007 nhưng đến nay vẫn chưa có nơi để bố trí tái định cư cho người dân có đất bị thu hồi

Từ năm 1997, UBND TPHCM có chủ trương quy hoạch dự án khu đô thị Sing -Việt nằm trên địa bàn xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh. Năm 2007, UBND TP có quyết định thu hồi và giao đất cho chủ đầu tư là Công ty TNHH Đô thị Sing - Việt để triển khai thực hiện. Thế nhưng, 5 năm qua, chủ đầu tư mới đền bù được cho hơn 50% số hộ dân có đất bị thu hồi. Điều đáng nói là chủ đầu tư dù đã thu hồi đất của dân nhưng lại chưa chuẩn bị quỹ nền tái định cư (TĐC).

Không dám thu hồi đất ở

Báo cáo với đoàn giám sát Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP sáng 14-9, UBND huyện Bình Chánh cho biết có 571 hộ nằm trong diện bị thu hồi đất của dự án, gồm 307 hộ có đất nông nghiệp, 246 hộ có đất ở bị thu hồi, còn lại là các hộ nhận thuê đất của Nông trường Láng Le.

Theo Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh, dù công tác bồi thường cho các hộ dân hết sức trầy trật nhưng đến nay, huyện đã chi hơn 374 tỉ đồng để bồi thường cho 229/307 hộ có đất nông nghiệp, 78 hộ còn lại chưa đồng ý nhận tiền. Song với gần 250 hộ dân có đất ở bị thu hồi thì huyện chưa dám đền bù.


Nhiều hộ dân nằm trong dự án khu đô thị Sing - Việt đã bị thu hồi đất nhưng đến nay chưa được bố trí tái định cư

Lý giải điều này, ông Nguyễn Văn Trường, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, cho biết: “Đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa chuyển tiền cho huyện để bồi thường cho các hộ bị thu hồi đất ở nên huyện chưa thể triển khai. Thậm chi,có 53 hộ sẵn sàng nhận tiền bồi thường nhưng… không có tiền để chi trả”. Tuy nhiên, theo ông Trường, quan trọng hơn là chủ đầu tư chưa có quỹ nền TĐC nên huyện không dám ban hành quyết định bồi thường!

Do chủ đầu tư chậm rót tiền đền bù đất ở nên giá đền bù phê duyệt ban đầu đã không còn phù hợp, UBND huyện Bình Chánh phải điều chỉnh lại: từ 2,67 triệu đồng/m2 lên 4,2 triệu đồng/m2 (giá đền bù cao nhất của dự án). Ông Phạm Minh Châu, Chủ tịch UBND xã Lê Minh Xuân, bức xúc: “Nếu thời điểm năm 2008 khi UBND TP phê duyệt giá đền bù mà chủ đầu tư rót tiền ngay thì dân đâu bức xúc như bây giờ. Cứ lằng nhằng kiểu này, chắc chắn năm sau giá đền bù lại thay đổi, khi đó không biết bao giờ mới đền bù được cho dân”.

Khu tái định cư chưa có hình hài

Lãnh đạo Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh cho biết đến nay, chủ đầu tư mới chuyển cho huyện 500 tỉ đồng để chi trả bồi thường cho gần 250 hộ có đất ở, số tiền còn lại phải hơn 500 tỉ đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Trường, trên cơ sở tính toán, huyện đã yêu cầu chủ đầu tư chuyển tiếp hơn 515 tỉ đồng để huyện bồi thường cho các hộ dân bị thu hồi đất ở nhưng chủ đầu tư chưa đồng ý mà đề nghị sẽ chi trả sau 9 tháng kể từ ngày nhận được mặt bằng trống của khu TĐC. Trong khi đó, dự án TĐC (quy mô 63 ha) hiện chỉ là khu đất nằm trên quy hoạch, vì thế huyện mới đề nghị chủ đầu tư liên hệ Sở Xây dựng nắm thủ tục pháp lý để triển khai.

Ông Phạm Văn Đông, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách, hỏi: “Nếu chủ đầu tư bị trục trặc thì chính quyền có xoay xở được không? Dự án đã chậm, nếu không có nền TĐC bố trí cho dân thì tiến độ sẽ còn chậm hơn?”. Ông Đông gợi ý trường hợp chủ đầu tư thực sự khó khăn thì có thể khoanh dự án này ở đây, kêu gọi chủ đầu tư có năng lực hơn thực hiện dự án TĐC. Ông Trường trả lời: “Chủ đầu tư đã cam kết với huyện nếu họ được TP giao đất thì trong vòng 9 tháng sẽ xây khu TĐC, đồng thời cam kết giá bán nền đất TĐC sẽ không cao hơn đơn giá bồi thường”.

Nói về sự chậm trễ của dự án này, ông Đông nhắc lại: “Từ khi làm lãnh đạo của huyện Bình Chánh (cũ), tôi đã nghe đến dự án này nhưng đến nay vẫn chưa thành hình dạng. Vì vậy, đề nghị lãnh đạo huyện Bình Chánh nhanh chóng tìm mọi biện pháp yêu cầu chủ đầu tư hoàn tất công tác bồi thường, không để người dân bức xúc kéo dài”.

Dự án khu đô thị Sing-Việt có quy mô 331,15 ha, 100% vốn nước ngoài, ban đầu gồm 4 liên danh tham gia, trong đó có 2 nhà đầu tư Singapore và 2 nhà đầu tư Malaysia. Sau đó, do liên danh “lục đục” nên năm 2011, UBND TP đã điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư và chỉ còn 2 nhà đầu tư của Malaysia tham gia.

Theo Qúy Hiền (NLĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.