Không chỉ Bình Dương, Đồng Nai, Long An hầu hết các sản phẩm đất nền dự án vùng ven đều không có tính thanh khoản, và hiện nay đầu tư lướt sóng là rất rủi ro.
“Lướt sóng” đất nền vùng ven: Rất rủi ro !

Trong thời gian qua, rất nhiều dự án đất nền có mức giá chào bán dưới 300 triệu đồng/nền khoảng 100- 150m2 tại Bình Dương, Đồng Nai và Long An. Những dự án này đều thu hút sự chú ý từ phía nhà đầu tư tại Tp.HCM và Hà Nội.


Rất nhiều dự án chào bán ra thị trường với những con số rất khả thi được công bố từ chủ đầu tư như gần đây là 500 nền dự án Suối Son đã được bán ra thị trường, Công ty Phúc Khang công bố bán được trên 300 nền dự án Eco Village tại Nhơn Trạch, Đồng Nai, và mới đây là chủ đầu tư dự án Long Hội City công bố bán được 160 nền trong tổng số 200 nền,…


Ông Lê Chí Đức – Giám đốc Phát triển Dự án Công ty CP Tấc Đất Tấc Vàng thừa nhận rằng, thị trường bất động sản hiện nay có nhiều khó khăn, tuy vậy, vẫn có những điểm sáng riêng. Mặc dù trên thị trường sơ cấp, nhiều dự án mới chào hàng đã thu hút được nhà đầu tư nhưng trên thị trường thứ cấp thì nhìn chung phân khúc này không có tính thanh khoản không chỉ riêng đối với Bình Dương, Đồng Nai, Long An mà gần như tất cả vùng ven khác. Do đó, đầu tư vào phân khúc này chỉ nên đầu tư trung và dài hạn chứ không nên đầu tư lướt sóng vào thời điểm này.


Gần đây có khá nhiều quan điểm đánh giá tính thanh khoản của thị trường tại Bình Dương kém, nhiều nhà đầu tư bị mắc kẹt, ông nhìn nhận như thế nào về điều này?


Ông Lê Chí Đức: Nhận định như vậy rất là chính xác. Thực tế thì các bất động sản vùng ven gần như đều không có tính thanh khoản, không chỉ là Bình Dương, Đồng Nai hay Long An, đó là đặc điểm chung của bất động sản vùng ven.


Tuy nhiên, ở Bình Dương chia làm nhiều phân khúc khác nhau. Có những dự án với chủ đầu tư lớn, có uy tín và có vị trí, hạ tầng tốt thì vẫn có thanh khoản tốt. Vấn đề ở đây là khách hàng chấp nhận bán giá nào để ra hàng mà thôi, nếu giá bán rẻ và phù hợp là có người mua ngay.


Đầu tư bất động sản luôn có tính hai mặt, vừa có tính rủi ro vừa có tính cơ hội. Một số dự án vẫn có những dự án vẫn đem lại lợi nhuận trong đầu tư. Chẳng hạn như tại Green River City, Gold Town hay nhà phố thương mại Becamex IJC,…mặc dù vậy vẫn có những nhà đầu tư phải chấp nhận bán lỗ đến 50 triệu đồng/lô. Điều này là do khả năng nắm bắt của từng nhà đầu tư và cách kinh doanh của họ.


Đầu tư tại Bình Dương là phải đầu tư trung và dài hạn, nếu đầu tư lướt sóng thì có đến 90% là “chết”.


Nhiều dự án chào hàng thời gian qua, số lượng tăng mạnh lên hàng nghìn lô biệt thự, liền kề, vậy đối tượng khách hàng chủ yếu của thị trường được phân bổ như thế nào?


Ông Lê Chí Đức: Bình Dương đang hướng đến mục tiêu là trở thành thành phố loại 1 trực thuộc trung ương. Trong đó, Becamex được xem là đơn vị chủ chốt thực hiện nhiệm vụ đầu tư vào hạ tầng thành phố mới Bình Dương.


Tại sao hiện nay tại Bình Dương có những sản phẩm đất nền của Becamex lại bán với giá dưới 2 triệu đồng/m2? Đây cũng là mục tiêu để Bình Dương thu hút được người dân lân cận đến sinh sống tại Bình Dương, và cũng là đối tượng chính mà Becamex hướng đến.


Becamex bán đất chủ yếu là bán theo giá chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng, do Becamex đã đền bù một quỹ đất rất lớn tại Bình Dương cách đây nhiều năm về trước với giá chỉ 20-30.000 đồng/m2. Cho nên giá bán đất nền dự án hiện nay tại của Becamex là “vô địch thiên hạ”, không có một tỉnh nào, khu vực nào tại Việt Nam lại bán đất nền dự án với giá 1,76 triệu đồng/m2.


Tại sao lại có cơ sở đó, bởi mục tiêu của Becamex lâu dài là đầu tư cơ sở hạ tầng một cách đồng bộ, nhằm thu hút đầu tư về Bình Dương, biến Bình Dương thành thành phố loại 1 trực thuộc Trung Ương.


Hiện nay, chẳng hạn như dự án Green River City do Tấc Đất Tấc Vàng phân phối, đối tượng khách hàng chủ yếu từ miền đông nam bộ khoảng 70% gồm Sài Gòn, Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu, khách hàng Miền Bắc đầu tư khoảng 25-30%.


Ông có nhận định như thế nào về thị trường tại Bình Dương, Long An và Đồng Nai?


Ông Lê Chí Đức: Nhìn nhận chung thì thị trường đang trầm lắng ảm đạm, tuy nhiên, trên thị trường vẫn có một vài điểm sáng ở phân khúc đất nền dự án có giá dưới 300 triệu đồng/căn với những dự án có hạ tầng tốt, có vị trí tương đối đẹp và chủ đầu tư có uy tín đáp ứng được nhu cầu thực.


Những sản phẩm này vẫn là phân khúc hút khách. Trong thời gian tới dòng sản phẩm này sẽ hướng đến nhu cầu thực. Bởi vì đó là dòng sản phẩm không phụ thuộc nhiều vào dòng tiền, là sản phẩm thực, giá trị thực, đáp ứng nhu cầu thực.


Xin cám ơn ông!

Theo Phạm An (TTVN/Cafef))
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.