Thị trường bất động sản đóng băng, rớt giá là cơ hội để nhà đầu tư gom hàng, vấn đề là phải chọn “đúng mặt” để “gửi vàng”.

Lựa phân khúc gom hàng địa ốc

Chung cư giá rẻ sẽ mang lại lợi nhuận khi thị trường phục hồi.

Chưa bao giờ thị trường bất động sản nói chung và Hà Nội nói riêng lại đối mặt cùng lúc với nhiều khó khăn đến vậy. Nhiều dự án phải đình hoãn, chuyển nhượng hoặc phá sản. Hàng loạt dự án tung ra nhiều chiêu tiếp thị, giảm giá, nhưng tỷ lệ giao dịch vẫn rất thấp. Tuy vậy, giới chuyên môn nhận định, đây chính là cơ hội để nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận trong tương lai.

Theo GS.TSKH Đặng Hùng Võ, Chủ nhiệm Bộ môn Địa chính (Đại học Quốc gia Hà Nội), nhà đầu tư nên lựa chọn phân khúc nhà ở giá thấp để gom hàng. Những dự án này có thể ở xa trung tâm Thủ đô, nơi hạ tầng chưa phát triển nhiều, nhưng hứa hẹn khả năng thu lợi nhuận cao, dễ thanh khoản.

Ngoài ra, các nhà đầu tư nhỏ, ít vốn có thể lựa chọn đầu tư ở những vùng xa trung tâm, ở các địa phương quanh Hà Nội, nơi mà giá đất còn rẻ, thủ tục hành chính đơn giản, ít phiền hà... Ông Hùng dự đoán, chỉ một thời gian ngắn, sau khi nền kinh tế phục hồi, thị trường bất động sản sẽ sôi động trở lại, thì giá trị đầu tư có thể tăng gấp đôi, thậm chí là gấp ba so với số tiền bỏ ra lúc này.

Đánh giá về tình hình thị trường hiện tại, ông Nguyễn Đỗ Việt, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long cũng cho rằng, giá bất động sản tại một số phân khúc thị trường sẽ giảm, nguồn cung từ giới đầu cơ xả hàng rất lớn. Ngoài ra, do hàng tồn nhiều, việc sắp xếp vốn gặp khó khăn trước sức ép của việc đáo hạn các khoản vay trước đó…, một số chủ đầu tư buộc phải hạ giá bán để tạo dòng tiền.

Tuy nhiên, theo ông Việt, thị trường căn hộ cao cấp sẽ giảm sâu, khó có khả năng thanh khoản. Vì vậy, nhà đầu tư chỉ nên gom hàng chung cư giá rẻ, giá trung bình, do đây là những phân khúc có tính thanh khoản và lợi nhuận cao khi thị trường phục hồi.

Trong khi giá chung cư vẫn ở mức rất cao, vượt quá khả năng chi trả của nhiều người, thì đầu tư vào đất nền là xu hướng phổ biến thời gian tới. Mặt khác, mới đây, chủ trương cấm phân lô, bán nền dự án đã được Bộ Xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ và gần như chắc chắn được thông qua. Đây là nguyên nhân khiến giới đầu tư quyết định xuất tiền gom hàng, nhất là trong bối cảnh giá đất nền Hà Nội khó có thể giảm thêm.

Khảo sát tại các sàn giao dịch bất động sản cho thấy, không ít nhà đầu tư rất quan tâm đến đất nền tại các trục đường thuộc Vành đai 3, Vành đai 4, Quốc lộ 32… Hiện tại, mặt bằng giá các khu vực này đang ở mức thấp, nhưng về lâu dài sẽ hấp dẫn không thua kém khu vực phía Tây Hà Nội.

Ông Phạm Thanh Hưng, Phó tổng giám đốc Cen Group nhận định, thị trường đang hình thành hai xu hướng rõ rệt. Một là các nhà đầu tư bất động sản dùng vốn nóng, vốn vay tín dụng để đầu tư đang gặp nhiều khó khăn, buộc phải bán tháo sản phẩm. Bên cạnh đó là các nhà đầu tư đang âm thầm săn những dự án giá rẻ có quy hoạch giao thông, hạ tầng đầy đủ.

Còn theo ông Nguyễn Dũng Minh, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư Three Temples, thời điểm trầm lắng là lúc loại bớt những nhà đầu tư yếu vốn để thị trường bất động sản trỗi dậy khi bước qua giai đoạn khó khăn. Hà Nội có nhiều nhà đầu tư tham gia thị trường bất động sản bằng tiền nhàn rỗi, nên sẽ không lo về tình trạng bong bóng vỡ.

Theo Hồng Hiên (Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0