CafeLand – UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa gửi Công văn báo cáo tiến độ xử lý vướng mắc dự án Khu du lịch Vũng Tàu Paradise đến Văn phòng Chính phủ.

Khu đất có vị trí vàng với diện tích 220ha và khoảng 2,5km mặt biển ngay trung tâm TP Vũng Tàu

Cụ thể, hiện UBND tỉnh đang xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, cho chủ trương đối với dự thảo văn bản của UBND tỉnh gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư về xử lý vướng mắc của dự án Khu du lịch Vũng Tàu Paradise.

Hiện nay, UBND tỉnh đang chờ Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp để cho chủ trương; sau khi có chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, chỉ đạo của Ban cán sự đảng UBND tỉnh, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ hoàn thiện, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Văn phòng Chính phủ đối với dự án này.

Nguyên nhân Văn phòng Chính phủ “đôn đốc” tỉnh xử lý dự án bởi ngày 25/3/2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có Văn bản số 1667/BKHĐT-ĐTNN với nội dung:

Tại Thông báo số 42/TB-VPCP của Thường trực Chính phủ có ý kiến trên cơ sở phân tích, đánh giá tổng thể, chặt chẽ các yếu tố tác động về lịch sử, ngoại giao, đóng góp của nhà đầu tư, khả năng khiếu kiện quốc tế, hầu hết đại diện dự họp Thường trực Chính phủ ngày 03/3/2021 (các Phó Thủ tướng: Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam và đại diện các Bộ, cơ quan Tài chính, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Ngoại giao và Thanh tra Chính phủ) ủng hộ phương án gia hạn thời hạn thực hiện dự án và thời hạn sử dụng đất cho nhà đầu tư. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trong 03 phương án nêu tại cuộc họp (02 phương án do Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất và phương án gia hạn được đại diện các cơ quan ủng hộ), UBND tỉnh khẩn trương nghiên cứu, chính thức xem xét đề xuất phương án xử lý cụ thể.

Dù vậy đến ngày 19/3/2021, UBND tỉnh mới có công văn số 2624/UBND-VP gửi Văn phòng Chính phủ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo một số nội dung liên quan đến dự án, nhưng không có đề xuất phương án xử lý cụ thể như chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ tại Thông báo số 42/TB-VPCP.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị UBND tỉnh “nghiêm túc thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 42/TB-VPCP ngày 08/3/2021, lựa chọn phương án cụ thể và gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Trường hợp UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lựa chọn phương án gia hạn thời hạn thực hiện dự án và thời hạn sử dụng đất thì đề nghị làm việc với nhà đầu tư và yêu cầu ràng buộc một số nội dung:

a) Trong thời hạn 01 năm kể từ ngày được phép gia hạn, phải góp đủ vốn điều lệ và có kế hoạch triển khai dự án, khởi công các hạng mục công trình theo tiến độ, đồng thời phải ký quỹ để thực hiện dự án theo quy định của pháp luật;

b) Trường hợp không tuân thủ các điều kiện, không góp đủ vốn, không triển khai dự án theo tiến độ đã cam kết thì cơ quan quản lý nhà nước sẽ chấm dứt hoạt động của dự án và thu hồi đất theo quy định của pháp luật, nhà đầu tư không được hoàn lại tiền ký quỹ và không được khiếu kiện;

c) Trong trường hợp được cơ quan có thẩm quyền cho phép gia hạn thực hiện dự án, các bên liên doanh phải các định loại hình doanh nghiệp và tỉ lệ góp vón trong liên doanh, lưu ý việc xác định giá trị vốn góp của bên Việt Nam đảm bảo phù hợp quy định pháp luật, không gây thất thoát tài sản nhà nước...

Tỉnh từng muốn thu hồi

Được biết vào tháng 9/2020 UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo về dự án khu du lịch Vũng Tàu Paradise. Theo đó, quan điểm của tỉnh là không gia hạn cho dự án vì thời gian qua dự án chậm triển khai thực hiện theo tiến độ cam kết, vi phạm quy định pháp luật về đất đai.

Cụ thể, theo tỉnh này, dự án Vũng Tàu Paradise được cấp phép vào ngày 23/4/1991 do Công ty liên doanh Vũng Tàu Paradise làm chủ đầu tư. Liên doanh này được thành lập từ sự kết hợp giữa đại diện phía Việt Nam là Công ty Cổ phần dịch vụ du lịch quốc tế Bà Rịa - Vũng Tàu thuộc UBND đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo (nay là Công ty Cổ phần Dịch vụ du lịch quốc tế Vũng Tàu) với đối tác Đài Loan là Công ty Paradise Development and Investment.

Tổng mức đầu tư của dự án Vũng Tàu Paradise là 97,2 triệu USD, trong đó, phía Việt Nam góp 25% bằng quyền sử dụng đất của 220ha, 75% còn lại phía đối tác Đài Loan góp bằng tiền.

Ngày 7/6/1993, Công ty Dịch vụ du lịch Quốc tế Vũng Tàu đã bàn giao trên thực địa 220ha cho Công ty liên doanh để triển khai xây dựng công trình tại khu vực Bãi Sau (TP Vũng Tàu). Đến năm 2016, dự án đã hết thời hạn theo giấy phép đầu tư. Tuy nhiên, trên tổng diện tích đất được giao 220ha, nhiều năm qua, nhà đầu tư chỉ đưa vào sử dụng khoảng 140ha (phần diện tích đã đầu tư hạng mục sân golf và khu nhà rông), còn lại 80ha (quy hoạch xây dựng khu khách sạn và khu văn hóa dân tộc) sử dụng không hiệu quả và không sử dụng trong thời gian dài, vi phạm quy định pháp luật về đất đai.

Ngoài lý do chậm triển khai dự án, nguyên nhân khiến UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu không thực hiện gia hạn cho dự án Vũng Tàu Paradise còn đến từ sự không thống nhất trong quản lý điều hành và giải quyết các vấn đề phát sinh giữa các bên trong liên doanh.

Cụ thể, phía doanh nghiệp Đài Loan chưa hoàn tất nghĩa vụ góp vốn theo quy định, không thống nhất việc đăng ký lại doanh nghiệp và điều chỉnh thời hạn hoạt động của liên doanh.

Khi gần hết thời hạn hoạt động dự án, hai bên liên doanh chưa thống nhất về kế hoạch tiếp tục thực hiện dự án. Các bên liên doanh đơn phương kiến nghị được cơ cấu lại doanh nghiệp để chứng minh năng lực xin thực hiện dự án thêm 50 năm.

Về tình hình góp vốn, phía doanh nghiệp Đài Loan không góp đủ vốn như cam kết. Theo báo cáo của các bên vào năm 2016, số vốn đã góp của doanh nghiệp nước ngoài chỉ 26,5 triệu USD, đạt 57%.

Trước đó, công ty liên doanh thực hiện giám định giá trị tài sản và phần vốn góp các bên năm 2002 và năm 2005. Đơn vị giám định và HĐQT Công ty liên doanh Vũng Tàu Paradise thống nhất thông qua tổng số vốn đầu tư của đối tác Đài Loan là 16,273 triệu USD, chưa tính hạng mục công viên nước.

Tuy nhiên, phía doanh nghiệp Đài Loan không công nhận kết quả giám định này và đề nghị đưa vào một số chi phí đã đầu tư. Nhận thấy không đủ cơ sở nên đơn vị giám định không chấp nhận. Sự việc này gây ra mâu thuẫn nội bộ giữa hai bên trong thời gian dài.

Chủ đề: Dự án sân golf,
N.Đăng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Các địa phương đề xuất xây dựng sân golf

    Các địa phương đề xuất xây dựng sân golf

    Đầu năm 2019, khi quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020 hết hiệu lực, Chính phủ ban hành Nghị định 52/2020 về đầu tư kinh doanh sân golf. Hàng loạt địa phương trong quy hoạch phát triển đều đặt mục tiêu xây dựng hàng chục sân golf trong giai đoạn ...

  • 5 dự án khu nghỉ dưỡng dành cho người mê golf

    5 dự án khu nghỉ dưỡng dành cho người mê golf

    Trong phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng hiện nay, bất động sản sân golf đang là kênh thu hút mạnh dòng tiền đầu tư. Loại hình này không chỉ mang lại không gian nghỉ dưỡng cao cấp mà có những đặc thù riêng, thể hiện đẳng cấp của người sở hữu....

  • Đấu thầu chọn nhà đầu tư sân golf nếu có hai nhà đầu tư đăng ký

    Đấu thầu chọn nhà đầu tư sân golf nếu có hai nhà đầu tư đăng ký

    Với các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh sân golf, nếu có hai nhà đầu tư trở lên đáp ứng yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm, Chủ tịch UBND cấp tỉnh phải ra quyết định áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi để chọn nhà đầu tư....

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.