Mua nhà chung cư sẽ được sở hữu vĩnh viễn; Gói 30.000 tỷ thời hạn vay có thể lên đến 15 năm; Việt kiều được sở hữu nhà đất không hạn chế số về số lượng, thời gian… là những tin BĐS nổi bật tuần qua.

Bỏ quy định sở hữu nhà chung cư 70 năm

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Cục trưởng Cục Quản lý Nhà ở và thị trường bất động sản cho biết, trong dự thảo sửa đổi Luật Nhà ở lần này, Bộ Xây dựng sẽ bỏ phương án quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư 70 năm.

Theo dự thảo lần này, nhà chung cư có thời hạn sử dụng theo phân cấp công trình xây dựng. Khi nhà chung cư hết thời hạn sử dụng theo quy định thì cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh có trách nhiệm kiểm định lại chất lượng. Trường hợp nhà ở chung cư còn bảo đảm chất lượng và an toàn cho người sử dụng thì chủ sở hữu được tiếp tục sử dụng theo thời hạn ghi trong kết quả kiểm định chất lượng nhà chung cư.

Trường hợp khi hết hạn sử dụng mà nhà chung cư không còn bảo đảm chất lượng và không an toàn cho người sử dụng theo kết quả kiểm định chất lượng của cơ quan có thẩm quyền thì chủ sở hữu phải có trách nhiệm phá dỡ để xây dựng lại theo đúng quy hoạch xây dựng được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Nếu chủ sở hữu không phá dỡ thì Nhà nước thực hiện cưỡng chế phá dỡ.

Gói 30.000 tỷ: Thời hạn vay có thể lên tới 15 năm

Vụ phó Vụ Tín dụng - Ngân hàng Nhà nước (NHNN), ông Trần Xuân Châu, cho biết, NHNN đang tìm cách đẩy nhanh tốc độ giải ngân gói hỗ trợ lãi suất cho người mua nhà thu nhập thấp (gói 30.000 tỷ đồng).

Theo đó, một trong những khó khăn sẽ sớm được xem xét tháo gỡ là việc kéo dài thời hạn cho vay lãi suất ưu đãi. Theo quy định, từ 1/6/2013, thời gian áp dụng lãi suất ưu đãi tối đa đối với khách hàng cá nhân là 10 năm và không quá 5 năm với doanh nghiệp đầu tư, xây dựng nhà.

Ông Châu cho biết, Vụ Tín dụng sẽ đề xuất với Thống đốc NHNN nghiên cứu kéo dài thời hạn cho vay, có thể lên đến 15 năm để tạo điều kiện cho người dân tích đủ vốn mua nhà. Đồng thời, sẽ nghiên cứu điều chỉnh tỷ lệ cho vay đối với doanh nghiệp ở mức cao hơn.

Ngoài ra, sẽ bổ sung thêm một số tổ chức tín dụng có đối tượng khách hàng là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản được tham gia gói 30.000 tỷ đồng.

Việt kiều được sở hữu nhà đất không hạn chế số về số lượng, thời gian

Dự thảo Luật nêu rõ người Việt Nam định cư ở nước ngoài có quyền sở hữu nhà ở (bao gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ) gắn liền với quyền sử dụng đất ở mà không bị hạn chế về số lượng và loại nhà ở được sở hữu.

Việc sở hữu nhà ở của người Việt Nam định cư ở nước ngoài được thực hiện thông qua các hình thức: Mua, nhận tặng cho, nhận đổi, nhận thừa kế nhà ở của hộ gia đình, cá nhân; Mua, thuê mua nhà ở thương mại của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản; Nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại được phép bán nền để tự tổ chức xây dựng nhà ở theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, dự thảo cũng quy định người Việt Nam định cư ở nước ngoài được cấp Giấy chứng nhận đối với nhà ở được sở hữu; được xây dựng nhà ở trên diện tích đất ở nhận chuyển nhượng trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại theo quy định của pháp luật; Bán, tặng cho, để thừa kế, đổi nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở cho tổ chức, cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Trường hợp tặng cho, để thừa kế nhà ở cho các đối tượng không thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam quy định tại điểm này thì các đối tượng này chỉ được hưởng giá trị của nhà ở đó.

Chưa nhận nhà, người mua chỉ phải đóng tối đa 70%

Theo quy định tại Dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi lần 11, tổng số tiền ứng trước của người mua nhà ở không được vượt quá 70% giá trị của nhà ở mua bán đến trước khi bàn giao nhà ở cho người mua và không được vượt quá 95% giá trị của nhà ở mua bán đến trước khi người mua được cấp Giấy chứng nhận sở hữu đối với nhà ở đó.

Trường hợp chủ đầu tư là tổ chức, cá nhân nước ngoài thì chỉ được ứng trước tiền mua nhà ở của khách hàng không vượt quá 50% giá trị của nhà ở mua bán đến trước khi bàn giao nhà ở và không vượt quá 95% giá trị của nhà ở mua bán đến trước khi người mua được cấp Giấy chứng nhận sở hữu đối với nhà ở đó.

Chủ đầu tư phải cấp sổ đỏ sau 30 ngày giao nhà

Đây là một trong những nội dung mới nhất quy định trong dự thảo Luật nhà ở (sửa đổi) về trách nhiệm của chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại.

Theo đó, trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày bàn giao nhà ở cho người mua hoặc kể từ ngày hết hạn thuê mua theo thỏa thuận thì phải làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận sở hữu nhà ở cho người mua, người thuê mua nhà ở, trừ trường hợp người mua, thuê mua tự nguyện làm thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận sở hữu nhà ở.

Bên cạnh đó, Dự thảo còn nêu rõ trường hợp là chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại thì còn phải có trách nhiệm thực hiện xây dựng nhà ở và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong dự án theo đúng văn bản chấp thuận đầu tư của cơ quan có thẩm quyền, đúng nội dung, thiết kế của dự án đã được phê duyệt và tiêu chuẩn diện tích đối với từng loại nhà ở theo quy định của pháp luật.

Chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại không được ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện dự án và kinh doanh sản phẩm nhà ở, quyền sử dụng đất trong dự án; thực hiện việc huy động vốn, thu tiền bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở, thực hiện việc kinh doanh bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở, chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở theo đúng quy định của Luật này và pháp luật về đất đai.

Minh Minh (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.